GO!GO! タイローカル工場

第14回 Bitwise (Thailand) Co., Ltd.

今年5%成長を目指すビットワイズ 万全のR&D体制で成功を継続へ

タイ有数のエアコンメーカーのビットワイズ(タイランド)は、世界の顧客の信頼を高め、日々ブランドの名声が上がっている。会社の成功を裏で支えるのは、ソムヨット・キールティチーワナンMDの経営手腕。今回、20年を超える事業の歩み、現在の状況、将来の展望などを語ってくれた。

ソムヨットMDは「1988年に会社を設立しましたが、その時、従業員はわずか26人でした。今では500人の従業員が働いています。基本事業はエアコン、冷機の製造で、またタイだけでなく世界的にOEM生産を行っています。ビットワイズの工場は上海にも2カ所あり、800人の従業員が働いています。上海工場ではモーター、電気部品の製造、プラスチック成型がメインです」と語る。

タイでは“タサキ”ブランドのエアコン、冷機の一貫生産を行っている。昨年は10億バーツの売上を上げたという。売上の70%は輸出で、30%が国内販売。タサキのほかに、世界の一流ブランド製品のOEM生産を行い、ドイツ、ブラジル、スペイン、イギリス、フランス、オーストラリア、アルゼンチン、中東諸国など20カ国に輸出している。生産力は月産1万台。

また室内用エアコンのほかに屋内外向けのハイブリッド・クールと呼ばれる冷風機もタサキ・ブランドで生産している。同製品の冷房、除湿の効率は非常に高い。ソムヨットMDは「ハイブリッド・クールの技術開発に3年かけました。2つの技術を融合したもので、1つは除湿技術。クーリングパッドと呼ばれる蒸発器で、特殊セルロースを使って空気中の効率的な除湿を行います。ハイブリッド・クールの顧客は工場や展示場、レストランなどの広い空間を擁する建物。当社は販売と共にレンタルも行っている。この商品の販売台数は年間3,000台を超え、売上は約1億バーツを数えます」と語る。

さらにソムヨットMDは今後の海外情勢を見越して「世界経済は当社の収入の70%を稼ぎ出す輸出をさらに進める様子になく、今年は大きな飛躍はないでしょう。しかしなお成長は続く見込みで、成長率は前年比5%未満と予想しています。来年は経済の回復が明瞭となり、5~10%成長の見通しです。また国内市場については、エアコン需要は引き続き高く、特にハイブリッド・クールのマーケティングを本格化してから顧客が増えています。高品質が顧客の支持を得ているほかに、全国200拠点のデーター網の力も大きい」と話す。

同社の優位性は研究開発にある。厳選された素材をベースに省エネルギーと環境に優しい機能を完成品に搭載する。顧客は長年の研究、実験が重ねられて到達した高品質と実用機能を支持する。また高品質に加えて20年エアコン一筋にやって来た当社の熟練、専門知識もまた優位性に数えてよいだろう。またアフターサービスの充実も当社の優位性に数えられる。

 

 

 

บิทไวส์ ตั้งเป้าเติบโต 5 % ในปี 60

พร้อม มุ่งวิจัยพัฒนา ต่อยอดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

บริษัท บิทไวส์ (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกให้เป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแบรนด์ดัง ภายใต้การบริหารของคุณ สมยศ กีรติชีวนันท์ หัวเรือใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังแห่งความสำเร็จดังกล่าว ได้ให้เกียรติมาพูดคุยถึงความเป็นมาของบริษัท แผนการดำเนินงาน วิสัยทัศน์ และปัจจัยแห่งความสำเร็วที่ผ่านมากว่า 20 ปี

คุณสมยศ กีรติชีวนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไว้ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า ได้เริ่มก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2531 โดยเริ่มต้นจากพนักงานเพียง 26 คน จนถึงปัจจุบันบริษัทมีพนักงานทั้งหมดประมาณประมาณ 500 คน ธุรกิจหลักคือผลิตเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และรับจ้างผลิตเครื่องปรับอากาศให้กับแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก นอกเหนือจากประเทศไทยแล้ว บิทไว้ส์ ยังมีโรงงานที่เซี้ยงไฮ้อีก 2 โรง ซึ่งมีจำนวนพนักงาน 800 คน ทำธุรกิจหลักคือผลิตมอเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และฉีดพลาสติก

สำหรับการผลิตในประเทศไทยนั้น เรามีการผลิตเครื่องปรับอากาศและครื่องทำความเย็นแบบครบวงจร ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ ทาซากิ ซึ่งบริษัทสามารถสร้างรายได้ในปีที่ผ่านมาถึง 1,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้มาจากการส่งออก 70% และตลาดในประเทศอีก 30% และนอกเหนือจากการผลิตแบรนด์ ทาซากิ เรายังรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ เพื่อส่งออกไปยังกว่า 20 ประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมัน บราซิล สเปน อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา หรือกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 10,000 เครื่องต่อเดือน

นอกจากเครื่องปรับอากาศที่เป็นธุรกิจหลักแล้ว บริษัทยังผลิตเครื่องปรับอากาศภายนอกอาคารที่ไม่มิดชิด ชื่อว่า ไฮบริดคูล ภายใต้แบรนด์ ทาซากิ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศที่ให้ประสิทธิภาพในการให้ความเย็นและลดความชื้นในอากาศ ซึ่งบิทไว้ส์ ได้ใช้เวลาในการวิจัยคิดค้นนานถึง 3 ปี สำหรับหลักการทำงานของไฮบริดคูล จะมาจากการนำเอาวิธีการทำความเย็นสองแบบมารวมกัน คือ เทคนิคการระบายน้ำผ่าน Evaporative Heat Exchange หรือ Cooling Pad ซึ่งทำมาจาก Cellulose ชนิดพิเศษช่วยให้การระเหยของความชื้นมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้นไฮบริดคูล ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ สำหรับตลาดที่ต้องการความเย็นโดยมีกลุ่มเป้าหมายคือลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นโรงงาน รวมถึงสถานที่จัดงานแสดง และร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งบริษัทมีทั้งขายขาดและให้เช่า ทั้งนี้บริษัทมียอดขายผลิตภัณฑ์ตัวนี้ มากว่า 3,000 เครื่อง หรือประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี

คุณสมยศ กล่าวต่อไปอีกว่า ถึงแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะไม่เอื้ออำนวย ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดการส่งออกซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ถึง 70%  ทำให้ผลประกอบการปีนี้ไม่ได้ก้าวกระโดด แต่ก็ถือว่าเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาจจะรักษาระดับหรือเติบโตกว่าปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย คงไม่เกิน 5% ดังนั้น คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยโดยรวมน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดย เราตั้งเป้าเติบโตปี 2561 ไว้ที่ 5-10% ซึ่งก็อยู่ที่ระดับที่เราสามารถทำได้ อีกทั้งตลาดในประเทศไทยก็ยังมีความต้องการใช้งานเครื่องปรับอากาศที่สูงอยู่ หรือแม้แต่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ไฮบริดคลู ก็น่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นหลังจากที่ บริษัทฯ มีนโยบายในการทำตลาดอย่างจริงจัง นอกเหนือจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าแล้ว บิทไว้ส์ยังมีดีลเลอร์ที่ครอบคลุมการจำหน่ายทั่วประเทศ  กว่า 200 เจ้า

สำหรับความได้เปรียบของบิทไว้ส์นั้น จะเป็นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามีคุณภาพสูง ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิต เราได้นำเทคโนโลยีการออกแบบที่มีความประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้กับผลิตภัณฑ์ด้วย จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสินค้าที่เราผลิตจะคุณภาพสูง ผ่านการทดสอบเป็นอย่างดี เหมาะแก่การนำมาใช้งาน นอกเหนือจากคุณภาพสินค้าแล้ว เรายังมีจุดแข็งด้านของประสบการณ์การทำงานที่มีมามากกว่า 20 ปี ซึ่งทำให้เรามีความเชี่ยวชาญทางด้านเครื่องปรับอากาศโดยเฉพระ  รวมทั้งในเรื่องของการบริการหลังการขายอีกด้วย คุณสมยศ กล่าวทิ้งท้าย

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事