GO!GO! タイローカル工場

第21回 SAIC Motor-CP Co., Ltd. 

タイの大手財閥CPと中国の自動車メーカー、上海汽車による合弁会社・上海汽車CPではこの程、チョンブリ県ヘマラート・イースタンシーボード2工業団地内に新工場を建設した。437.5ライ(約70万平方メートル)の敷地を持ち、690人の従業員が働く。投資額は100億バーツに及び、生産力は年産10万台。

新工場ではタイならびに海外市場向け右ハンドルのMGブランドの車を生産する。地域のロジスティクスセンターという優位な位置にある東部経済回廊(EEC)に立地。自動化システムのイノベーションとインテリジェントなロボット、優秀な生産技術と最高の品質検査システムが導入された。タイの自動車産業、さらにタイ経済をインダストリー4.0に牽引する、環境にも配慮した未来志向の生産基地である。

上海汽車CPの石国勇社長は「当社は、この工場を高い基準を備えたMGの生産基地にすると公言してきました。事実、MGは高品質の車とハイレベルのサービスをタイのユーザーに提供し、成功を収めています。これまでにMG3、MG5、MG6、MG-GSなどを市場に投入、タイの人々に歓迎され、MGを選択してもらえました。MGブランドはタイ市場で勢力を伸ばしつつあります」と自信を見せる。

海外事業については、まずはタイ市場での業績拡大を優先している。そのため新工場をタイに建設して生産ラインを設置し、タイにおけるMGブランドの展開に一層力を入れる。最新の生産技術を導入し、最高の品質を誇る車の生産に集中する。

また石国勇氏は「新工場にはロボットの役割を高める設計がなされています。生産ラインの増設に利便性が増した上、効率が高まり、品質管理が完璧になります。加えて安全性も高まりました。またエネルギー使用が節減され、各種の環境負荷は低下。従業員の作業に適した人間工学的な配慮も行き届いています」と話す。

MGの各モデルは上海汽車の戦略のもと新工場で生産される。すなわちインターネットカー、選択的エネルギー使用車、カーシェアリング、自動運転の4つである。ともあれ、上海汽車CPは右ハンドルのMGの巨大な生産基地を手にすることになった。タイのからアセアン、さらに世界へと優れた車が送られるのである。

 

เปิดบ้าน เอ็มจี แห่งใหม่ในไทย

ทุ่มงบกว่าหมื่นล้าน เป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอิสเทริร์น ซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่ 437.5 ไร่ มีพนักงานทั้งหมด 690 คน ด้วยงบประมาณการลงทุนถึง 10,000 ล้านบาท โดยมีกำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี

ด้วยนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์อัจฉริยะ และมีเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบคุณภาพที่ดีที่สุด และเป็นโรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีที่ตั้งที่มีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางโลจีสติกส์ของภูมิภาค  ทำให้โรงงานแห่งใหม่นี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ เอ็มจีพวงมาลัยขวา เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค ตลอดจนส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อีกทั้งพร้อมยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และเศรษฐกิจของประเทศไทยในอุตสาหกรรม 4.0 ให้ก้าวหน้า ต่อไปในอนาคต

มร. สือ กั๋ว หย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ซีพี จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานแห่งนี้มา เรายืนหยัดในการใช้กระบวนการที่มีมาตรฐานสูงในการสร้างฐานการผลิตเอ็มจีในประเทศไทย นำรถยนต์คุณภาพสูงเข้าสู่ตลาดและให้บริการระดับสูงเพื่อให้ผู้บริโภคคนไทยมีประสบการณ์ที่ดี  ที่ผ่านมา บริษัท ฯ ได้นำรถยนต์คุณ ภาพหลายรุ่นเข้าสู่ตลาด เช่น MG3, MG5,MG6,MG GS เป็นต้น ยินดีอย่างยิ่งที่เห็นผู้บริโภคคนไทยยอมรับและเลือกใช้รถเอ็มจีมากขึ้นและเริ่มมีผู้บริโภคคนไทยติดตามและชื่นชอบแบรนด์เอ็มจีมากขึ้นด้วย

สำหรับการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของเอสเอไอซี มอเตอร์มีความมุ่งมั่นในการขยายตลาดในประเทศไทย ดังนั้นจึงได้สร้างโรงงานแห่งใหม่ขึ้นและเปิดสายการผลิตและเป็นจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับการพัฒนาแบรนด์เอ็มจีในประเทศไทย เอ็มจี มุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพ เราได้นำเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย เพื่อให้ได้รถยนต์ที่ดีและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

โดยรถเอ็มจีทุกรุ่นจะผลิตขึ้นในโรงงานใหม่แห่งนี้ ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลักของเครือเอสเอไอซี มอเตอร์ ได้แก่ อินเตอร์เน็ต คาร์ รถพลังงานทางเลือก คาร์แชร์ริ่ง และรถขับเคลื่อนเองอัตโนมัติ ซึ่งจะทำการออกแบบสินค้าที่ดีที่สุดและเทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ทันสมัยที่สุดในรถเอ็มจี เพื่อสร้าง เอสเอไอซี มอเตอร์ ให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลกที่ปักหลักในประเทศไทยและครอบคลุมทั่วอาเซียน

ทั้งนี้ โรงงานผลิตรถยนต์ เอ็มจี แห่งใหม่ นอกจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อคุณภาพการผลิตที่ยอดเยียมแล้ว การออกแบบและก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ เอ็มจี ยังมีการติดตั้งหุ่นยนต์ เพื่อใช้ในสายการผลิตเพิ่มเติม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ ตลอดจนการควบคุมคุณภาพ และการเสริมสร้างความปลอดภัยในสายการผลิต อีกทั้งยังช่วยในการลดปริมาณการใช้พลังงานและมลพิษต่าง ๆ เพื่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังคำนึงถึงหลัก การศาสตร์ เพื่อเอื้อต่อสภาพการทำงานที่เหมาะสมของพนักงานและเจ้าหน้าที่อีกด้วย มร. สือ กั๋ว หย่ง กล่าวทิ้งท้าย

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事