GO!GO! タイローカル工場

第2回 PATKOL Public Company Limited. 食品機械と冷機市場をリード 5つの主要事業で51年の実績

工業国として新段階に入ったタイが世界を相手の競争力を伸ばすには、機械設備のエンジニアリング・サービスを伸ばすことが重視される。パッコン社はこの方面唯一のタイの地場企業である。国際レベルの評価を受け、多様なサービスを提供するとともに、各部門、各業種の顧客のニーズへの対応を常に進めている。顧客の要望に適した設計から担当し、ターンキープロジェクトの形で仕上げる企業である。

同社のセーンチャイ・チョートチュワンチャチャワーン社長は「当社は創業以来51年の歴史を持ち、一貫して製氷機工場および顧客向けの冷機のエンジニアリング事業を展開してきました。メイン事業は5つ。第1に冷機、第2に液体食品加工機の製造、第3に固体食品加工のエンジニアリング、第4に食品向け、化学製品向け、薬品向けの各タンク、工業用高圧タンクの設計・製作。高圧タンクの製作ではアメリカ機械学会(ASME)の認証を取得しています。第5に製氷機。これらを総合すればアセアン地域最大の冷機関連企業となり、タイ国内市場ではシェアトップです」と語る。

目下、国内向けの生産が80%、輸出が20%を占める。目標は3~5年後に両者を50%ずつの割合に持っていくこと。同社はタイ初の企業としてツナ缶詰メーカーの工場設計ならびに建設、一貫したエビ加工工場の設計ならびに建設を手がけるとともに、連続システムの冷凍機、魚・エビ・果物などのサイズ選別機、食品生産工場やスーパーマーケットの容器洗浄機などを製作している。これらは労働者不足に対する省力化の自動機のシリーズである。外資が認める食品加工工場が建てられるタイ唯一の会社であると同時に、また海外50カ国に製品を輸出。工場設計並びに建設に関しては国内向けと海外向けの生産の比率は60:40となる。

セーンチャイ社長は「長期成長路線でマーケティング、および投資を進めています。AEC発足の波に乗って事業を拡大するために機械類と人材の充実に投資します。人材の充実には2~3年を要するでしょう」と語る。キンケーオの工場の設備を最新のものに切り替え、16,000㎡の工場敷地内には据付、サービスの拠点を兼ねる物流センター、人材開発センターも設置した。さらに20,000㎡の敷地を持つペッチャブリー県の製造工場、6,000㎡の敷地のサムットサーコンの工場でも機械設備の大幅な更新を進めた。

「アセアン地域では、当社はフィリピン、インドネシア、マレーシア、ベトナム、ミャンマーに現地オフィスを出しています。タイ人のエンジニア・チームとローカルスタッフが一緒に働いています。またカンボジアとラオスにはタイ国内並みの本部を置いています。51年の歴史を背景に当社はまだまだ成長できるでしょう。世界レベルの技術と品質を誇るタイの地場企業であり、技術開発、機械構成の面では常に多くの特許が生み出されています」。

重要なことは各国の経済環境に合わせて弾力的に戦略を変えていくこと。とりわけ販売の前後をフォローするサービスの充実が大事で、「良品を提供して新市場を開拓」を合言葉に、レベルの高い製品とサービスを提供している。エンジニア・チームは1国1チームとし、その国に合った熟練チームを配置することが重要となる。もちろんアセアン地域だけに満足しているわけではなく、アメリカ、オーストラリア、欧州、日本をはじめ中東、アフリカにも代理店等を置いている。パットコンは5大陸50カ国で活動しているのである。

 

 

พัฒน์กล โฟกัส 5 ธุรกิจหลัก ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ 51 ปี

บุกเบิกธุรกิจเครื่องจักรอาหารและเครื่องทำความเย็น สัญชาติไทยรายแรก

 

จากการที่ประเทศไทยเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ทำให้การบริการด้านวิศวกรรมเครื่องจักรกลเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการแข่งขันในตลาดโลก บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทของคนไทยเพียงบริษัทเดียว ที่สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดต่าง ๆ จนกระทั่งได้รับการยอมรับในระดับสากล ถึงความเป็นบริษัทที่สามารถให้บริการที่หลากหลาย เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในวงการอุตสาหกรรมที่มีหลากหลายมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของการออกแบบให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ตลอดจนการจัดทำ Turn Key Project ที่สามารถตอบสนองความต้องการในวงกว้าง

 นายแสงชัย โชติช่วงชัชวาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทพัฒน์กล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทพัฒน์กล จำกัด (มหาชน) ได้ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 51 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมทางด้านเครื่องเย็น และโรงน้ำแข็งให้กับลูกค้า ปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินธุรกิจหลัก 5 ด้านด้วยกัน คือ 1. ธุรกิจเครื่องทำความเย็น 2. ธุรกิจผลิตเครื่องจักรสำหรับแปลรูปอากหารเหลว  3. ธุรกิจวิศวกรรมแปรรูปอาหารแข็ง 4.ธุรกิจออกแบบและผลิตถังสำหรับอาหาร ถังสำหรับเคมี ถังสำหรับยา ถังความดันสำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานกระบวนการผลิตถังความดัน โดยสมาคมวิศวกรรมเครื่องกลของประเทศสหรัฐอเมริกา (ASME)  5. ธุรกิจเครื่องทำน้ำแข็ง ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจเครื่องทำความเย็นรายใหญ่ที่สุดในแถบภูมิภาคอาเซียน ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน

โดยสัดส่วนการผลิตปัจจุบันตลาดในประเทศเฉลี่ย 80 %และตลาดต่างประเทศอีก 20 %และตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50:50 ใน 3-5 ปี พัฒน์กล เป็นบริษัทไทยแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถออกแบบและสร้างโรงงานแปรรูปปลาทูน่ากระป๋อง และโรงงานกุ้งครบวงจร และสร้างเครื่องจักรแช่แข็งแบบต่อเนื่อง เครื่องคัดขนาดปลา กุ้ง ผลไม้ สร้างเครื่องล้างถาดสำหรับโรงงานผลิตอาหารและซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อช่วยลดปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงาน และสามารถสร้างโรงงานแปรรูปอาหารที่บริษัทต่างชาติยอมรับเพียงรายเดียวในประเทศไทยและยังมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปแล้ว 5 ทวีป กว่า 50 ประเทศ ทำให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการผลิตทั้งตลาดในและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 60:40%

นายแสงชัย กล่าวต่อว่า บริษัทได้ขยายตลาดและการลงทุนเพื่อการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน โดยมีการลงทุนทั้งในด้านเครื่องจักรและบุคลากรเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับการขยายไปสู่สมาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านบุคลากรนั้นต้องใช้เวลาในการฝึกคนเป็นเวลานานถึง 2-3 ปี ในด้านเครื่องจักร ได้มีการปรับปรุงโรงงานกิ่งแก้วให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น และจัดเป็นศูนย์กระจายสินค้า งานติดตั้งและบริการ และจัดเป็นศูนย์ฝึกอบรม บนพื้นที่ขนาด 16,000 ตารางเมตร รวมถึงมีการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ๆ ที่โรงงานพัฒน์กลแมนนูแฟคเจอริ่ง จังหวัดเพชรบุรี บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร และโรงงานสมุทรสาคร บนพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร

“สำหรับแถบภูมิภาคอาเซียนบริษัทฯ ได้ตั้งสำนักงานธุรกิจในประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และพม่า โดยมีทั้งวิศวกรและทีมงานธุรกิจคนไทยและคนท้องถิ่นร่วมกันทำงาน และประเทศกัมพูชาและลาวที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย จะเห็นได้ว่าบริษัทยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะพัฒน์กลเป็นผู้นำในตลาดที่มีความชำนาญกว่า 51 ปี โดยเป็นบริษัทไทยที่มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับโลก และมีการจดสิทธิบัตรเป็นจำนวนมาก มีหน่วยงานพัฒนาเทคนิคและสร้างเครื่องจักรที่ทำงานประจำตลอดเวลา”

สิ่งที่สำคัญคือได้มีการปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมของประเทศนั้น ๆ รวมถึงได้เน้นให้มีการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการเหมือนกับที่ทำในประเทศไทยโดยเรียกนโยบายนี้ว่า “เอาของดีไปขยายในพื้นที่ใหม่” โดยมีทีมงาน One Team One Country 1 ทีม 1 ประเทศ เพื่อให้มีความชำนาญในแต่ละประเทศ และไม่เพียงแต่การขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียนเท่านั้น ยังมีสำนักงานตัวแทนดูแลในประเทศอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป และญี่ปุ่น รวมทั้งตะวันออกกลางและแอฟริกา เรียกว่าพัฒน์กลทำธุรกิจไปทั่วโลกกว่า 50 ประเทศทั่วทุกทวีป

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事