GO!GO! タイローカル工場

クリーンな発電システムで 電力の安定供給に貢献

トゥンサン・グリーン・バイオマス発電所(TSG)は、ナコンシータマラート県トゥンヤイ郡トゥンサン村にあるTPCH電力ホールディングス系列の発電所である。2019年にはバイオマス発電の実用化および高効率化が認められ、「タイランド・エナジーアワード2019」のオングリッド電力プロジェクト部門で第2位となった。  TPCHのカノックティップ・チャンパランシー社長は次のように語った。  「タイではバイオマス(生物資源)や太陽光、風力などを活用した再生可能エネルギー発電の市場が大きく伸びています。TSGは極小規模発電事業者(VSPP)として20年間のFIT(固定価格買取制度)契約を結び、発電量9.5メガワットのうち9.2メガワットを地方電力公社(PEA)に供給しています。年間7,700万ユニットを供給し、約3億バーツの売電収入を得ています」   TSGは、パラゴム材やパームヤシ殻を燃料にして、蒸気タービンを回して発電するシステムを備えている。現在はさらに8億バーツを投資し、発送電の効率化とバランスのとれた環境管理の構築を進めている。  「燃料を効率よく燃やし、ボイラーでスチームを発生させ、その圧力で蒸気タービンを駆動して発電するシステムです。可変速交流ドライブシステムを導入して、燃料の送り効率を高めています」  TSGでは環境への負荷を低減するため、静電気吸着システム(ESP)およびゼロディスチャージ・システムを採用している。前者は1ミクロン以上の粉塵を99.9.%吸着し、後者は敷地外への排水をゼロにする。またTSGの発電システムは、原料不足の問題を解決するためにマルチ燃料で作動できるよう設計してあり、燃料として年間11万トン以上の廃木材を使用している。この発電システムにより温室効果ガスの排出量を年間5万トン、化石燃料の輸入を年間8,451億BTU削減することが可能となる。  「バイオマス発電はCO2を増加させずにエネルギーを作り出すことができるクリーンな発電方法です。燃料としては廃棄されるものを利用しているので、廃棄物の残りからエネルギーを取り出して再利用することで、無駄なくエネルギーを活用できます」  TSGは多くの雇用を創出し、年間1億バーツ以上の収益を生み出すなど、強力なコミュニティー経済を形成している。またエネルギー省の政策に沿って発電事業を推進し、タイ南部における電力の安定供給にも貢献している。

โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน สร้างเศรษฐกิจชุมชน เสริมเสถียรภาพความมั่นคงด้านพลังงาน

โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน หรือ TSG เป็นโรงไฟฟ้าในเครือ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH ตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้าต้นแบบที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2019 ระดับดีเด่น ประเภทโครงการที่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า(On-Grid) และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในระดับASEAN Energy Awards 2019 คุณกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH กล่าวว่า โรงไฟฟ้าทุ่งสัง กรีน (TSG) เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (Very Small Power Producer : VSPP) ใช้ชีวมวลจากต้นยางพาราเป็นเชื้อเพลิงหลักและใช้ชีวมวลจากต้นปาล์มน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกซึ่งมีกำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ โดยผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 9.2 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญา Feed-in-Tariff เป็นระยะเวลา 20 ปี ปัจจุบันจำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟภ. ได้ประมาณ 77 ล้านหน่วยต่อปีซึ่งมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้ากว่า 300 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าทุ่งสัง กรีน มีความมุ่งมั่นพัฒนา ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างมีคุณภาพเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและตอบสนองความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้ บริษัทใช้เงินลงทุน 800 ล้านบาท ออกแบบโรงไฟฟ้าทุ่งสัง กรีน ได้รับการออกแบบให้มีระบบการผลิตที่ได้มาตรฐานมีประสิทธิภาพโดยติดตั้งระบบจัดเก็บและลำเลียงเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นระบบการควบคุมมอเตอร์เป็นแบบ Variable Speed Drive สามารถปรับลดความเร็วของมอเตอร์
ได้ตามสภาวะโหลดเพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเพื่อดักจับฝุ่นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในระบบการผลิตป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชนโดยรอบ
อีกทั้งมีระบบเผาไหม้และหม้อไอน้ำที่สามารถรองรับเชื้อเพลิงได้หลากหลาย และเชื้อเพลิงที่มีความชื้นแตกต่างกัน ระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าเครื่องกังหันไอน้ำแบบ 10 State สามารถลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงได้กว่า 50,000 ตันต่อปี ระบบเผาไหม้และหม้อไอน้ำที่สามารถรองรับเชื้อเพลิงได้หลากหลาย และเชื้อเพลิงที่มีความชื้นแตกต่างกันระบบเครื่องดักจับไฟฟ้าสถิต (ESP) ที่สามารถจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ไมครอน ได้มากกว่า 99.5% นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ยังเป็น Zero Discharge มีการเวียนน้ำกลับมาใช้ภายในโรงงานโดยไม่ระบายออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ได้รับการออกแบบให้ใช้เชื้อเพลิงผสมได้หลายชนิด (Multi-Fuel) เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนวัตถุดิบ เชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในโรงงานคือเศษวัสดุเหลือใช้จากการแปรรูปไม้ยางพารากว่า115,020 ตันต่อปี สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 50,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี และช่วยลดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ถึง 845,186.23ล้านBTUต่อปี นอกจากนั้นยังช่วยสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานให้ก่อเกิดในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งยังสร้างรายได้หมุนเวียนภายในชุมชนมากกว่าปีละ 100 ล้านบาท จากการซื้อขายวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและการจ้างงานบุคลากรภายในพื้นที่ถึงร้อยละ 93 เป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สอดรับกับนโยบายของกระทรวงพลังงานที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาพลังงานของประเทศ

20年7月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事