GO!GO! タイローカル工場

第5回 TIRATHAI PUBLIC CO., LTD. 

500KV変圧器の製造工場建設を計画 来年の目標は輸出シェア33%

ティラタイ(TRT)は顧客主導の変圧器の製造、販売、総合サービスを手掛けるリーディング・カンパニー。タイ国内外に広く販売すると共に据付、試用、修理などの総合サービスを充実させている。現在、変圧器工場と整流器工場の2つを持ち、ともにタイでは唯一のメーカーである。これらの製造技術はドイツのシーメンス、および日本の富士電機という共に世界一流の変圧器メーカーからの技術移転によるものである。

ティラタイのサムパン・ウォンパーン社長は次のように語る。「当社は30年前にタイ唯一の変圧器メーカーとして出発し、各種規格の変圧器の製造販売と総合サービスを行っています。今ではシーメンスを事業パートナーに、特殊な500KV変圧器の製造工場の建設を来年の稼動に向けて進めています。アセアン地域向けの送電システム・プロジェクト向けの需要に応えるのが狙いです。主要な顧客はタイ産電公社およびアセアン諸国の機関となります」。

元来、タイの変圧器製造は輸入代替産業としてスタートした。同社の主要顧客は堅固なシステムを運営するために変圧器を要する3つの機関。第1にタイ発電公社(EGAT)で、発電業務をはじめ全国に電気を行き渡らせるために、各地に変圧器を設置する必要がある。他の2つの機関はタイ地方電力公社(PEA)と首都圏電力公社(MEA)で、共にカバーするエリアの国民向けにくまなく配電するのが任務。

マーケティング方針に従って、来年の目標は輸出の割合を33%に伸ばすことである。まずはベトナム、ラオス、ブルネイをターゲットにアセアン諸国を市場とし、また中東においても輸出の増大を進める。輸出に力を入れる理由は、国内市場では変圧器のライバルが増えて競争が激化してきたことによる。また低電圧の変圧器が増えたため、国内の過当競争を避けるのが目的。海外市場の方が競合は少なく、製品の販売が円滑に進む。同社は投資を加速して、輸出向けの変圧器の可能性をさらに切り拓く。

「当社は知識・能力ともにレベルの高い人材を育成する方針を採っていますが、長期的に自分の足で立つという展望があるのです。変圧器製造の事業は新時代の人向けの事業だと思います。高圧電力の関連事業を良く学んで、後に続く後輩の人たちを指導する人材に育って欲しいですね」。サムパン社長は、そう最後に締めくくった。

 

ถิรไทย จับมือบริษัทซีเมนต์ เตรียมตั้งโรงงานผลิตหม้อแปลง 500 KV

ตั้งเป้า เพิ่มสัดส่วนการส่งออกต่างประเทศ 33 % ในปี 2560

         

บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำในการผลิต จำหน่าย และให้บริการครบวงจรเกี่ยวกับหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการให้บริการติดตั้ง ซ่อมบำรุง และทดสอบหม้อแปลงไฟฟ้า โดยการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าจะแยกออกเป็น 2 โรงงาน ได้แก่ โรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง และโรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย ปัจจุบัน บริษัท ฯ เป็นผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยรายเดียว ที่ผลิตได้ทั้งหม้อแปลงไฟฟ้ากำลังและหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจาก Siemens Transformers Austria GmbH & Co KG (VA TECH EBG Transformatoren GmbH & Co) ประเทศออสเตรีย และบริษัท Fuji Electric System Co., Ltd ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าชั้นนำของโลก

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT ผู้ผลิต จำหน่าย และซ่อมบำรุง หม้อแปลงไฟฟ้าทุกขนาดของคนไทยเพียงแห่งเดียว  เปิดเผยว่า บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 29 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้า  ซึ่งเป็นเพียงบริษัทเดียวที่สามารถผลิตได้ทุกขนาด ขณะนี้ได้จับมือกับซีเมนส์ซึ่งเป็นพันธมิตรเดิมลงทุนสร้างโรงงานผลิตหม้อ แปลงขนาดใหญ่พิเศษ 500 kV ในอีก 1ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความต้องการจากโครงการระบบสายส่งไฟฟ้าอาเซียน (Asean Power Grid) โดยมีกลุ่มลูกค้าคือ กฟผ. และประเทศในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับประเทศไทยโดยรวมอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้า ซึ่งเรามีผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการวางระบบและจัดซื้อหม้อแปลงในประเทศไทยอยู่ 3 แห่ง คือ  ไฟฟ้าผลิตและส่งออก เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ และให้เหมาะแก่การใช้งาน หลังจากที่ผลิตและส่งออกแล้วก็จะส่งต่อให้อีก 2 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งจะทำหน้าที่จำหน่ายถึงมือประชาชน

สำหรับนโยบายด้านการตลาด บริษัทฯ จะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศมากขึ้นเป็น 33 % ในปี 2560 เบื้องต้นจะเน้นส่งออกไปในประเทศแถบอาเซียนก่อน อาทิ เวียดนาม ลาว บูรไน และจะขยายผลไปยังประเทศแถบตะวันออกกลาง สาเหตุที่บริษัทเน้นทำตลาดส่งออกมากขึ้นก็เพราะ ปัจจุบันมีคู่แข่งที่ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าภายในประเทศจำนวนมาก โดยเฉพราะผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้ากำลังต่ำ และบริษัทก็ไม่อยากสสร้างสถานการณ์แข่งขันในประเทศโดยไม่จำเป็น ในขณะที่สถานการณ์ภาพรวมตลาดต่างประเทศมีคู่แข่งน้อยกว่าการจำหน่ายภายในประเทศ โอกาสการรจำหน่ายสินค้าดี เราจึงมีการเพิ่มการลงทุน เพิ่มศักยภาพการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าให้สามารถส่งออกได้มากขึ้น

“นอกจากนี้ถิรไทยมีนโยบายที่จะสร้างบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ ให้มีความพัฒนาและสามารถอยู่บนขาของตนเองได้ในระยะยาว โดยอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าถือว่าเป็นหลักของคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้อุตสาหกรรมด้านไฟฟ้าแรงสูงที่มีบทบาทต่อคนรุ่นหลัง และรุ่นถัด ๆ ไป” นายสัมพันธ์กล่าวทิ้งท้าย

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事