GO!GO! タイローカル工場

第9回 PHATARAKORN MACHINERY CO., LTD.

ミャンマーに生産工場を建設 2017年は20~30%の成長目指す

パタラコン・マシナリーは12ライの敷地で創立13年目を迎えている。PKの名前で機械関連事業を進め、またペットボトル工場向けにプラスチック素材を製造。自社で飲料も生産している。高品質で安全・衛生ともに高い基準を備えた機械、ペットボトルのプリフォーム素材を提供し、さらに同社のブランドSMCのボトル素材は、最適・迅速なペットボトルが製造できる。これらをベースとして、顧客の多様なニーズに対応し、顧客は各方面の産業で増えている。

スチャート・アーラヤデーチョーMDは「現在、当社ではPKの名前で機械の製作、また梱包関連の事業の2つを進めています。プラスチック製品、梱包材を製造する機械、機材はすべて取り揃えています。さらに飲料を注入する機械もあります。どの機械にもベテランの技術者がおり、生産計画からアドバイスなどの顧客サービスを担当しています」と語る。

同社はさらなる発展を目指して市場を拡大、投資を続けている。ミャンマーでの生産工場の建設は2017年から開始する。機械設備の据付けとともに人材の拡充も進める。2~3年かけてAEC体制に対応する人材を育成。さらに機械の省エネ化を60%ほど進め、生産コストの大幅減を図る。現在、国内市場向けの生産は70%、海外市場向けが30%。全体では2017年は、20~30%の成長を目指す。

パタラコンはターゲット国の経済事情と環境に素早く適応する戦略の調整を進め、販売前、後におけるサービスの充実に努めている。タイ国内と同じレベルの商品とサービスを顧客に提供するのが狙いだ。

スチャートMDは「パタラコンは機械の開発に力を入れ、品質向上を進めるとともに、最新の技術を適宜導入し、機械本体のエネルギー節減も進めています。顧客は当社の製品に信頼を置き、アフターサービスの迅速さ、継続性、対象範囲の確かさを享受されています。工場をご覧いただければ、品質保証のレベルの高さがご理解いただけると思います」と自信を見せる。

 

 

 

 

ภัทรกร ตั้งเป้าเติบโต 20 -30% ปี 60

พร้อมเตรียมขยายฐานการผลิตสู่เมียนมา

 

บริษัทภัทรกร แมชชินเนอรี่ จำกัด ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 13 บนพื้นที่ 12 ไร่ เพื่อดำเนินธุรกิจด้านเครื่องจักร ในนาม PK และผลิตภัณฑ์พลาสติก สำหรับโรงงานเป่าขวด PET และผลิตน้ำดื่มโดยตรง มีคุณภาพดี ผลิตด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น หลอด Preform PET สำหรับนำไปเป่าขวด PET ซึ่งหลอดของ PET ของ SMC เป็นหลอดที่เป่าง่าย ใช้งานสะดวก เหมาะสำหรับโรงงานที่ผลิตขวดน้ำดื่ม PET โดยตรงซึ่งมีสินค้าที่หลากหลายและครบวงจร เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในวงการอุตสาหกรรมที่มีหลากหลายมากขึ้น

นายสุชาติ อานยะเดโช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัทรกร แมชชินเนอรี่ เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันเราดำเนินธุรกิจ 2 ด้านด้วยกันคือ 1.ผลิตเครื่องจักร ในนาม PK 2.ธุรกิจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ บริษัทเรามีเครื่องจักร เครื่องมือทุกชนิดสำหรับงานผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติก รวมถึงเครื่องบรรจุเครื่องดื่ม ซึ่งเรามีช่างผู้ชำนาญด้านเครื่องจักรแต่ละประเภทโดยตรงไว้คอยให้บริการแก่ลูกค้า รวมทั้งการบริการให้คำปรึกษา ด้านการวางแผนการวางผังการผลิต

ทั้งนี้บริษัทได้ขยายตลาดและการลงทุนเพื่อการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน โดยการขยายฐานการผลิตไปที่ประเทศพม่า โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2560  ซึ่งมีการลงทุนทั้งในด้านเครื่องจักรและบุคลากรเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับการขยายไปสู่สมาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในด้านบุคลากรนั้นต้องใช้เวลาในการฝึกคนเป็นเวลานานถึง 2-3 ปี ในด้านเครื่องจักรได้มีการปรับปรุงพัฒนาด้านการประหยัดพลังงานได้ถึง 60 เท่า ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากทีเดียว นอกจากนี้ สัดส่วนการผลิตในปัจจุบันตลาดในประเทศเฉลี่ย 70 % และตลาดต่างประเทศอีก 30% และตั้งเป้าการเติบโต 20-30% ในปี 2560

สิ่งที่สำคัญคือ ภัทรกร ได้มีการปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมของประเทศนั้น ๆ รวมถึงได้เน้นให้มีการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการเหมือนกับที่ทำในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ภัทรกรจะพยายามพัฒนาเครื่องจักรให้ดี และมีคุณภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ในการผลิตเครื่องจักรและประหยัดพลังงาน ดังนั้นลูกค้าทุกท่านสามารถมั่นใจในผลิตภัณฑ์ โดยลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องบริการหลังการขายที่มีทั้งความรวดเร็ว ครอบคลุม และสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีการรับประกัน คุณภาพ และเพื่อความมั่นใจในสินค้า ลูกค้าสามารถเข้ามาดูหรือเยี่ยมชมสินค้าได้ที่โรงงานได้จริงนายสุชาติ กล่าวทิ้งท้าย

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事