GO!GO! タイローカル工場

第36回 建材工場 DCON PRODUCT PUBLIC CO., Ltd.

タイ最大級の生産量 高い品質管理で信頼拡大

ディーコン・プロダクツ社は床用大判プレート、住宅用パイルの完成品のメーカー。月産は30万平方メートルとタイ最大の生産量を誇る。同時にPC(プレストレストコンクリート)パイル、PC板材、軽量気泡コンクリート(LCC)、さらにブロック、柱、壁、フェンスなどのコンクリート建材、建設用部材も製造・販売している。建材の売上げは昨年9億6,800万バーツにのぼり、今年は10億バーツを見込んでいる。ロッブリー、ランプーン、スラタニー、マハーサラカム、ラヨーンにコンクリート建材の生産工場・販売拠点を置いている。

ウィタワット・ポラクン社長は「創立23年の今年は4.5メートルのホローコア床用プレートなど、新製品を出します。当初はDSCプロダクツ社として登記し、ラムルッカで工場の建設をスタートしました。プレキャスト製品を作る工場で、ドイツ製の最新機械を入れてコンクリート部材を作りました。多次元の角度から精密なフォローが可能です。新製品の売上は今年最終四半期から次第に明らかになるでしょう」と話す。

主力製品はPC板材で、幅35センチ、厚さ5センチ、平らな表面の製品。どんな土台にも密着させて並べることができるのが特徴。キャスト方式の製品のほか、積み重ねて使える重量耐性の高い製品も生産している。また一部の顧客のニーズに応じて、幅30センチ・厚さ5センチのプレートも作る。

同社のコンクリートパイルは住宅専用。3つの規格があります。

第1にI-18型。フェンス向け、平屋または2階建て向けでバーン・ウアートン・プロジェクト(政府による低所得者向け住宅)にも使われた。生産力は日産1,800メートル。

第2にI-22型、2階建て向けで生産力は日産5,100メートル。

第3にI-26型、商業ビル、工場、3階建て向けで、生産力は日産2,100メートル。

第4にI-22角型、TIS396-2549の2階建て向けで、生産力はラヨーン工場が日産216メートル、スラタニー工場が日産228メートル。

第5にI-26角型、TIS396-2549の3階建て商業ビル、工場向けで、生産力はラヨーン工場が日産216メートル、スラタニー工場が日産228メートル。

第6に40角型、TIS396-2549の大型ビル向けで、生産力はスラタニー工場が日産912メートル。

その他、軽量気泡レンガも製造。軽量気泡コンクリートは、コンクリート本体の中に空気の泡を断続的に注入して加工する。気泡を水に溶け合わせ、断熱性・防音性が高まる。表面を砂で装飾することも可能で、なにより健康志向の人向けの製品です。

「現在、当社は量的および質的に顧客のニーズを満たすことを目指しています。この程、D815フォーミュラを開発し、灰色の軽量レンガの製造に導入しました。粘着力も強く、大きな重量にも耐えます。20センチのサイズもあります。断熱性が高く、省エネルギー効果があり。外観も美しくハイエンド向けの高級住宅に適しています。もう一つの人気商品に、DCONカウボーイフェンスがあります。フェンス用プレート、パイルから成るPCのフェンスで、風通しが良く、景色を遮断しません。しかも強靭でパーテーションに適しています」。

同社の住宅用コンクリートパイル、パネルはタイ最大の生産量を持ち、顧客のニーズに応える配送サービス、環境保護の社会責任を重視し、生産工程に入れる前の原材料の選別に力を入れている。また研究開発の手を休めず、品質の向上、効率の増進を続けている。商品開発における経験と経営改革の自信、生産工程への最新設備の導入による基準の絶えざる向上、品質至上の価値観により、同社の製品はあらゆるジャンルの建設作業現場で大きな支持を得ている。

DCON คัดสรรวัตถุดิบ ควบคุมการผลิตอย่างมีคุณภาพ

บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่มีกำลังผลิตสูงสุดในประเทศไทย กว่า 3 แสนตารางเมตรต่อเดือน อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างผลิตภัณฑ์คอนกรีต อันได้แก่ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง แผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง คอนกรีต มวลเบา (CLC) ตลอดจนผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปต่าง ๆ ของอาคาร เช่น คาน เสา ผนัง รั้ว เป็นต้น

คุณวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON กล่าวว่า ปี 2561 DCON มียอดขายจากวัสดุก่อสร้าง 968 ล้านบาท คาดว่าปี 2562 จะมีรายได้จากวัสดุก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยมีสินค้าใหม่มาช่วยเสริม อันได้แก่ แผ่นพื้น Hollow Core ที่ใช้ในงานช่วงพาดยาวเกิน 4.50 เมตร และปีนี้เป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 นี้ของ DCON บริษัทจึงได้จดทะเบียนในการจัดตั้งบริษัท ดีเอสซี โปรดักส์ จำกัด และเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตภัณฑ์ Precast ที่ลำลูกกา คลอง 12 โดยจะเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตที่ทันสมัยด้วยเครื่องจักรกึ่งอัตโนมัติรุ่นล่าสุดจากประเทศเยอรมนีที่ได้นำมาใช้งานเพื่อให้มีความแม่นยำในการตรวจสอบขนาดมิติต่าง ๆ สูง โดยจะเริ่มผลิตออกจำหน่าย รับรู้รายได้ประมาณไตรมาสที่4 ปี 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) มีกำลังการผลิตแผ่นพื้นและเสาเข็มสำหรับบ้านพักอาศัยที่สูงสุดในประเทศ พร้อมด้วยบริการขนส่ง เพื่อรองรับต่อความต้องการของลูกค้า รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ในกระบวนการผลิตยังมีการคัดเลือกและตรวจรับวัตถุดิบที่มีคุณภาพรวมถึงการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต และมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพของสินค้า

สำหรับผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ได้แก่ พื้นสำเร็จรูป DCON เป็นแผ่นคอนกรีตอัดแรงท้องเรียบ รูปหน้าตัดเหมือนแผ่นกระดาน กว้าง 35ซม. หนา 5 ซม. เมื่อใช้งานนำมาวางเรียงชิดติดกัน แล้วเทคอนกรีตทับหน้าโดยตัวแผ่นพื้น DCON นอกจากจะทำหน้าที่เป็นแบบหล่อแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างช่วยรับน้ำหนักรวมเป็นเนื้อเดียวกับคอนกรีตทับหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ DCON ยังมีบริการผลิตขนาดความกว้าง 30 ซม. หนา 5 ซม. สำหรับลูกค้าบางรายที่มีความต้องการเป็นพิเศษ

ส่วนเสาเข็มคอนกรีต DCON ได้เลือกผลิตเฉพาะเสาเข็มบ้านพักอาศัยเท่านั้น โดยมี 3 ขนาด คือ

  1. รูปตัวไอ-18 สำหรับบ้านชั้นเดียว หรือ รั้ว หรือ บ้าน 2 ชั้น เช่น บ้านเอื้ออาทร โดยมีกำลังการผลิตเต็มที่วันละ 1,800 ม.
  2. รูปตัวไอ-22 สำหรับบ้าน 2 ชั้น กำลังการผลิตเต็มที่วันละ 5,100 ม.
  3. รูปตัวไอ-26 สำหรับทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น หรือ อาคารพาณิชย์ (หรืออาคารโรงงาน) กำลังการผลิตเต็มที่วันละ 2,100 ม.
  4. เสาเข็มเหลี่ยม -22 สำหรับบ้าน 2 ชั้น (มาตรฐานอุตสาหกรรม 396-2549) โดยโรงงานสาขาระยองมีกำลังการผลิต 216 เมตรต่อวัน และโรงงานสาขาสุราษฎร์ธานีมีกำลังการผลิต 228 เมตรต่อวัน
  5. เสาเข็มเหลี่ยม -26 สำหรับทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น อาคารพาณิชย์ หรืออาคารโรงงาน (มาตรฐานอุตสาหกรรม 396-2549) โรงงานสาขาระยองมีกำลังการผลิต 216 เมตรต่อวัน และโรงงานสาขาสุราษฎร์ธานีมีกำลังการผลิต 228 เมตรต่อวัน
  6. เสาเข็มเหลี่ยม -40 สำหรับก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ (มาตรฐานอุตสาหกรรม 396-2549) โรงงานสาขาสุราษฎร์ธานีมีกำลังการผลิตที่ 912 เมตรต่อวัน

นอกจากนี้ ยังมีอิฐมวลเบาดีคอน LCC สีเทา เป็นอิฐมวลเบาสีเทาระบบ LCC (Light Weight Cellular Concrete) ผลิตโดยวิธีการเติมฟองอากาศที่มีเสถียรภาพสูงแทรกกระจายในเนื้อคอนกรีตอย่างไม่ต่อเนื่อง มีลักษณะเป็นเซลล์ปิด จึงสามารถต้านทานการซึมผ่านของน้ำได้ดี ส่งผลให้ลดโอกาสการเกิดเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อน กันเสียงและสามารถใช้ปูนทรายธรรมดาในการก่อฉาบได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ใส่ใจห่วงใยในสุขภาพ

ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับต่อความต้องการและการใช้งานมากขึ้น โดยได้พัฒนาสูตร D815 ซึ่งทำให้อิฐมวลเบาดีคอนสีเทา มีน้ำหนักเบาลง สะดวกต่อการทำงาน แต่ยังคงความแข็งแกร่งรองรับการยึดเจาะแขวนสิ่งของที่มีน้ำหนักมากได้อีกทั้งได้ทำการพัฒนาขนาดก้อน 20 ซม. ที่สามารถกันความร้อนประหยัดพลังงานเต็มพิกัด สำหรับบ้าน High End เพิ่มความสวยงามให้ผนังหนามีมติ

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม คือ รั้วคาวบอยดีคอน เป็นรั้วคอนกรีตอัดแรงสำเร็จรูปแบบโปร่ง ประกอบด้วย แผ่นรั้ว เสารั้ว ที่แข็งแรงแต่เน้นรูปแบบโปร่งสร้างภูมิทัศน์ หรือติดตั้งสำหรับแบ่งเขต เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความแข็งแรงแต่ปลอดโปร่ง หรือเพื่อแบ่งกั้นอาณาเขตพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ด้วยประสบการณ์และความมุ่งมั่นของผู้บริหารในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยในกระบวนการผลิต พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง และยึดมั่นคุณภาพเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดจึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของ DCON ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในงานก่อสร้างทุกรูปแบบ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของลูกค้า DCON ได้มีการขยายโรงงานครบทุกภาคในประเทศไทย ได้แก่ โรงงานผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่จังหวัดลพบุรี ลำพูน สุราษฎร์ธานี มหาสารคาม และระยอง

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事