GO!GO! タイローカル工場

第46回 健康と省エネを追求する タイNo.1のエアコンメーカー

エアコン製造工場 SAIJO DENKI INTERNATIONAL

サイジョー・デンキはタイを代表する空調機器メーカーだ。健康第一をモットーに高品質の冷気を追求する同社のエアコンは省エネ効果が高く、輸出機器としての標準規格もクリアしている。  同社は1987年、タイでのエアコン産業の発展を夢見たタイと日本の事業家の合弁で、日本の大阪市に設立された。その5年後にタイの会社となり、タイ製品として研究開発が進められ、生産工程のレベルアップ、ハイテク導入により性能と品質を高め、タイ国内で断トツの高品質生産に成功。  さらにイノベーションを進め、インテリジェント機能を有するインバータ搭載型の生産を実現し、タイメーカーとして初めて日本へのエアコン輸出を成功させた。  同社の製品は世界中の消費者に受け入れられ、現在は年産36万台のエアコンを製造。国内販売のほか、日本、オーストラリア、シンガポールをはじめ、欧州、アセアン諸国に輸出されている。  タンヤワット・ジッティパランシー副社長は次のように語る。  「イノベーションを重視する当社は、使用者の健康重視、節電効果、最先端の追求という3つの方針を掲げています。普通のエアコンからインテリジェントなエアコンへ、一段高い道を切り開いた最初のブランドがサイジョー・デンキです。当社の製品に新時代の扉を開く力を持たせるのが夢です」  同社が開発したアプリケーションは、GPSシステムで遠距離にある機器の操作が可能。また独自のインバータシステムで通常より50%高い節電効果が得られ、IoTシステムによりリアルタイムの実用も可能となる。さらに、最近の技術イノベーションの成果として、PM2.5やPM0.1など大気中の微粒子の99.9%を除去する性能が、日本の電気安全環境研究所(JET)によって認証された。  地球温暖化が進行するなか、同社はより高性能のエアコンの製造・開発を追求し続けている。また、事業の継続と拡大を進めつつ、環境重視を掲げるグリーン・クーリング・プロジェクトにも参画。同プロジェクトはタイの産業の未来を見据えた環境保全活動で、タイの冷凍空調(RAC)セクターにおいて、自然冷媒による環境にやさしくエネルギー効率の高い冷却技術を普及させることを目的としている。

SAIJO DENKI เครื่องปรับอากาศแบรนด์ของคนไทยที่ส่งออกจำหน่ายทั่วโลก

บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชั้นนำของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ SAIJO DENKI มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีความเย็นเพื่อสุขภาพ และการประหยัดพลังงาน ซึ่งการันตีคุณภาพด้วยการส่งออกเครื่องปรับอากาศไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นรายแรกของไทย คุณธันยวัฒน์ จิตติพลังศรี (Mr.Thunyawat Chittiphalungsri) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นในเมือง Osaka ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1987 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัทไทยกับญี่ปุ่นที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย หลังจาก Joint Venture ได้ประมาณ 5 ปี SAIJO DENKI ได้กลายเป็นของคนไทย และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีด้วยฝีมือคนไทย พร้อมทั้งพัฒนากระบวนการผลิตให้สินค้ามีคุณภาพ และยกระดับเทคโนโลยีให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้งทำให้ซัยโจ เด็นกิ กลายเป็นบริษัทคนไทยรายแรกที่สามารถส่งออกเครื่องปรับอากาศคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีระบบอินเวอร์เตอร์อัจฉริยะไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นจนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงงานของซัยโจ เด็นกิมีกำลังการผลิตกว่า 360,000 ชุด/ปี โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดถูกนำไปจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลียสิงคโปร์ รวมถึงประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและอาเซียน สำหรับหัวใจสำคัญในการสร้างนวัตกรรมของซัยโจเด็นกิ ได้มีการมุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นหลัก คือ ด้านสุขภาพ ความประหยัดพลังงาน และทันสมัยเข้ากับเทรนด์โลกยุคใหม่ โดยซัยโจ เด็นกิ เป็นแบรนด์แรกที่คิดค้นพัฒนาและเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานเครื่องปรับอากาศแบบปกติให้เป็นเครื่องปรับอากาศอัจฉริยะใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน ‘SAIJO DENKI’ ที่ผสาน 3 เทคโนโลยีสำคัญ ได้แก่ ระบบ GPS ที่ช่วยให้รู้พิกัดและตำแหน่งทำให้สามารถสั่งการได้ในระยะไกล อีกทั้งระบบ Inverter เทคโนโลยีประหยัดไฟที่ทำให้เครื่องปรับอากาศของซัยโจ เด็นกิ ประหยัดไฟเพิ่มขึ้นจากปกติอีกมากกว่า 50% และระบบ IoT การประยุกต์การสั่งการและการแสดงผลแบบ REAL TIME และล่าสุดได้พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สามารถฟอกอากาศได้มากกว่า PM 2.5 และฟอกฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สุดอย่าง PM 0.1 (Ultrafine Particle) ได้มากถึง 99.9% โดยเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองจาก Japan Electrical Testing Laboratories (JET) นอกจากนี้ ด้วยปัญหาภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่ซัยโจ เด็นกิ เป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศที่จำเป็นต้องใช้สารทำความเย็นจำนวนมาก
ดังนั้น ทิศทางของการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต้องควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ทางบริษัทจึงได้เข้าร่วมโครงการ Green Cooling Revolution : RAC NAMA Fund and the Future of Thai Industry โดยได้นำเทคโนโลยีสารทำความเย็นธรรมชาติ (R290) มาใช้ในการผลิต ซึ่งช่วยให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นดีขึ้น ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

20年5月01日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事