GO!GO! タイローカル工場

第53回 ヒートポンプ製造工場 J-7 ENGINEERING

革新的なヒートポンプで CO2削減・省エネを実現

J7エンジニアリングは熱水シスタムの設計・製造を手掛けており、エコテックブランドの名でエネルギー節減に優れた製品を販売している。同ブランドは環境保護の成果が高く評価され、主力のエコテック・ヒートポンプは国内外のホテルやリゾート、病院等のクリーニングシステムで使われている。同社を率いるウィーラチャイ・チラナンタシン社長は次のように語った。 「当社は環境保護、エネルギー節減技術を駆使した熱水システムのイノベーションを絶え間なく進めています。環境重視の当社製品は工業セクター、観光セクター、病院、集合住宅など熱水システムのある業界で幅広く使われています。化石燃料はCO2を発生させ、環境にダメージを及ぼす側面があるため、当社は“CO2の発生を最小に、エネルギー節減を最大に”を基本哲学としています」  同社は新技術とイノベーションを導入し続け、2016年にエコテック・ヒートポンプの開発に至った。同装置にはコンプレッサやファンからの大気への放熱を吸収し、熱水に変換するシステムが備わっている。 「エコテック・ヒートポンプは高い効率で熱水化、エネルギー節減を実現します。85~90℃の熱水を容易に得られ、同装置のあるところは涼しい環境となり、ガスなどの燃料は不要になります。一般的な温水ヒーターに比べて70%以上のコスト削減が可能です」  エコテック・ヒートポンプはその優れた効果により、エネルギー省から「効率の高いエネルギー節減商品」の認定を受けたほか、省エネ製品としてタイで初めて国際規格EN255-3に認定された。また同社は、タイ最大にして唯一のヒートポンプラボを備え、各方面の顧客のニーズに即した製品を生み出している。 「東南アジア諸国の顧客からの注文生産にも十分に対応できます。各種ヒートポンプの需要にはすべて当社のヒートポンプラボが応えます。タイの技術が世界の最先端を走っているのです。エコテック・ヒートポンプは今後も工業セクターで普及し続けていくでしょう。エネルギー節減は世界レベルでさらに進みます。環境保護は顧客をはじめ、社会にとって大きな利益となるのです」

J-7 Engineering ผลิต “ECOTECH Heat Pump”

นวัตกรรมเพื่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

บริษัท เจ-เซเว่น เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้นำด้านการออกแบบ และผลิตระบบน้ำร้อนประหยัดพลังงาน “Energy Saving Technology” โดยทำการออกแบบและผลิตเป็นแห่งแรกในประเทศไทย จำหน่ายภายใต้แบรนด์สินค้า “ECOTECH” ที่ผ่านการรับรองว่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบัน Ecotech Heat Pump ถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวางในธุรกิจโรงแรม โรงพยาบาล รีสอร์ท ระบบซักรีด และอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นายวีระชัย  จีระนันตสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ-เซเว่น เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า เราเป็นบริษัทคนไทยที่มุ่งเน้นทำระบบน้ำร้อน เน้นไปทางด้านนวัตกรรม การผลิตน้ำร้อนเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม และเป็นเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงาน เพราะฉะนั้นจุดมุ่งหมายและความมุ่งหวังของเราในการพัฒนาระบบน้ำร้อนต้องอ้างอิงกับสิ่งเดิมที่เราใช้กันอยู่ในวงการอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวและโรงแรม โรงพยาบาล รวมถึงบ้านพักอาศัยด้วย ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ใช้พลังงานความร้อนจำนวนมาก โดยเฉพาะพลังงานความร้อนที่มาจากการเผาไหม้หรือพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นตัวก่อเกิด CO2 ทำลายสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เราจึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรเพื่อลดการใช้พลังงาน CO2 ให้มากที่สุด และหาวิธีที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดซึ่งนำมาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีระบบน้ำร้อนที่เรียกว่า Ecotech Heat Pump เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีประหยัดพลังงานในการผลิตน้ำร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง ถูกออกแบบโดยการดึงเอาพลังงานความร้อนจากอากาศ ซึ่งเป็นพลังงานที่ได้เปล่า “ฟรี” มาทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น โดยใช้พลังงานขับของคอมเพรสเซอร์ และใบพัด มาถ่ายเทพลังงานให้แก่น้ำเพื่อผลิตเป็นน้ำร้อน โดยปัจจุบันเราสามารถพัฒนา Heat Pump ผลิตน้ำร้อนได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 85-90 องศาเซลเซียส และเมื่อคายความร้อนไปให้กับ
น้ำแล้ว อากาศที่ถูกปล่อยออกมาคืนสู่สิ่งแวดล้อมจะกลายเป็นลมเย็น ดังนั้น เมื่อนำเครื่องทำน้ำร้อนชนิดนี้ไปติดตั้งที่ใดก็ตาม จะทำให้โลกเย็นลง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมและยังใช้พลังงานการผลิตน้ำร้อนเพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับเครื่องทำน้ำร้อนทั่วไป ซึ่งถือว่า Ecotech Heat Pump เป็นเครื่องทำน้ำร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยประหยัดพลังงาน และลดต้นทุนการผลิตน้ำร้อนได้มากกว่า 70% ของเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าทั่วไป และยังได้ลมเย็นคืนกลับสู่สิ่งแวดล้อมอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดการเผาไหม้เชื้อเพลิง น้ำมัน และแก๊ส ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน บริษัทฯ ได้พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่มาโดยตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2559 ผลิตภัณฑ์ Ecotech Heat Pump ได้ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ว่าเป็นสินค้าประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5 ตามมาตรฐานสากล EN255-3 เป็นรายแรกในไทยภายใต้แนวคิดที่ว่า “นวัตกรรมเพื่อชีวิต และสิ่งแวดล้อม”
Innovations for Lives and Environment อีกทั้ง เรายังได้รับการสนับสนุนส่งเสริมด้านประหยัดพลังงานจากกระทรวงพลังงานที่ให้เราได้สร้างห้องทดสอบ Heat Pump ที่ใหญ่ที่สุดของเอกชนเพียงรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพทำให้เราสามารถต่อยอดและพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ต่อการใช้งานของคู่ค้า ทั้งนี้ โรงงานของเรามีการผลิต Heat Pump แบบ Made to Order เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV ที่เรากำลังขยายตลาดเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ โดยเรามีความมุ่งมั่นผลิต Heat Pump ที่ดีที่สุดให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผลิตโดยบริษัทของคนไทย ซึ่ง Heat Pump ทุกตัวที่ผลิตเสร็จแล้วจะถูกนำมาเข้าห้องทดสอบที่ได้มาตรฐานก่อนส่งมอบให้ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสามารถนำไปใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ปัจจุบันเครื่องทำน้ำร้อน Ecotech Heat Pump สามารถพัฒนาให้มีขีดความสามารถในการทำอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 85-90 องศาเซลเซียส เราจึงคาดหวังว่าโรงงานอุตสาหกรรม
จะปรับเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี Heat Pump กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังได้ตั้งเป้าความสำเร็จเติบโตแบบยั่งยืนด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างสังคมนี้ให้ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และเพื่อลูกค้า สังคม และโลกใบนี้ให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน

2021年1月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事