GO!GO! タイローカル工場

第24回 QI YI Biological Pharmaceutical(Thailand)Co., Ltd.

タイブランド化粧品、AEC市場進出宣言 年内にも有力メーカーへの地歩築く

天然素材成分の豊富な化粧品、サプリメントなどでおなじみの、キィーイー・バイオロジカル・ファーマスティカル(タイランド)社は総合的なブランド商品の製造とサービスの提供を進めている。生産工程のすべてにおいて規格認証を受けたことを背景に、今年は全力で市場に進出すると宣言した。

同社のニパーパン・スワンナウィスット社長は「弊社は有名タイブランドの商品のメーカーです。食品分野の国際規格であるGMPコーデックスの認定をバックに、欧州をはじめAEC市場の近隣諸国のOEM生産も受けています。現在の生産力は1日50万カプセルです。SMEs支援措置を受けて設備増強の投資を済ませました。自社の事業拡張を望みつつも、資金力が小さい企業の投資を支援するという、対象にぴったりの立ち位置に在ります」と語る。

相応に資金と年商があり、自社ブランドを持つという支援の対象条件を満たすため、同社ではブランド確立を狙いとするマーケティングを進める。今年第1四半期は、タイ国内業者への広報活動に注力。以降はロードショーに力を入れ、国内はもとよりカンボジア、ラオス、ミャンマー、ベトナムにおける知名度を拡大させる。近隣諸国は経済成長が続き、タイ産の商品に長く親しんできた。生産を請け負う最低ラインの5万バーツ・レベルの予算をベースに、今年の販売目標を1億バーツとしている。

ニパーパン社長は続けて語る。「タイは今や主要な化粧品の生産基地になっています。タイで生産して世界に輸出するという構図です。昨年、タイの化粧品産業市場は2,100億バーツに膨らみました。前年比2~3%増です。タイの化粧品産業はまだまだ伸びる余地があります」。

 

ฉีอี้ ประกาศรรุกตลาดผู้ผลิตเครื่องสำอางแบรนด์ไทยสู่ AEC

พรอมตั้งเป้าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้ากลุ่มคอสเมติก ภายในปี 2561

 บริษัท ฉีอี้ ไบโอโลจิคอล ฟาร์มาซูติคอล (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์สินค้า และบริการแบบครบวงจร อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และเครื่องสำอางโดยใช้สารสกัดจากธรรมชาติที่มากด้วยคุณภาพ และมีการควบคุมการผลิตในทุกขั้นตอน ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ประกาศรุกตลาดเต็มตัวในปี 61

นางสาวนิภาพรรณ สุวรรณวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉีอี้ ไบโอโลจิคอล ฟาร์มาซูติคอล (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ฉีอี้ คือหนึ่งในผู้ผลิตแบรนด์สินค้าของประเทศไทย และรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ให้กับประเทศยุโรป ปหระเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม AEC ด้วยมาตรฐานโรงงานที่ได้รับการรับรอง GMP Codex หน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ และมาตรฐานสากล เราลงทุนเครื่องมือเครื่องจักรในการรองรับการผลิต และสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ปัจจุบันฉีอี้ มีกำลังการผลิตแคปซูลกว่า 500,000 เม็ดต่อวัน ซึ่งถือเป็นการลทุนที่มีความพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีงบประมาณน้อย แต่มีความสนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจ อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง

สำหรับการทำตลาดของบริษัทจะเน้นสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการไทยก่อนสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีงานมีรายได้และมีแบรนด์เป็นของตัวเอง โดยไตรมาสแรกของปีจะเน้นทำแผนประชาสัมพันธ์ให้บริษัทฉีอี้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการไทยก่อน จากนั้นในส่วนไตรมาสที่เหลือจะโรดโชว์ทำตลาดทั้งให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพราะตลาดในประเทศ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูงและกลุ่มผู้บริโภคมีคว่ามคุ้นเคยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผู้ประกอบการไทยอยู่แล้ว ทั้งนี้ ขั้นต่ำสำหรับงบประมาณของผู้ประกอบการที่จะเข้ามาผลิตที่บริษัทฉีอี้เบื้องต้นอยู่ที่ 50,000 บาท ส่วนยอดขายปี 2561 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 100 ล้านบาท

นางสาวนิภาพรรณ กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องสำอางที่สำคัญแห่งหนึ่ง มีการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยในปี 2560 ประเทศไทยมีมูลค่าการตลาดรวมของอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง สูงถึง 2.1 แสนล้านบาท มีการเติบโต 2-3 % จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事