GO!GO! タイローカル工場

第32回 CLP Engineering Co., Ltd.

CLPが3モデルの新型精米機を発売 タイ農業4.0時代へのイノベーション

CLPエンジニアリングは国際レベルの精米機、農機を製造するメーカー。自動車メーカー、バイクメーカーに納入する部品製造からスタートし、現在は研究開発チームを擁し、国内外の顧客のニーズに応える製品開発を続けている。効率的かつ円滑に作動させる設計が強み。

同社のマーノップ・リコモンチャイ社長は「CLPは精米機と農機を製造する会社です。また40年来、自動車部品、バイク部品の製造も続けています。高品質を維持し、レベルの高い認証をクリアし、多くのノウハウを蓄積してタイの農業セクターをサポートする製品を提供してきました。当社の精米機の顧客は自家精米、自家消費する一般農家がターゲットです。これが顧客層の50%を占め、次は中小の精米所です。多くは自給自足で余剰を売り出すレベルが30%、精米活動から利益を得るタイプの農家が残り20%になります」と語る。

同社はこの度、3つのモデルの新型精米機を発売した。日本の精米機メーカー、タイワ製機と共同開発した。「CP-150 ECO」は重さわずか45キロ。台所で使える初めてのコンパクトタイプ。14,900バーツ。また重さ65キロの「CP-150 ECOデュアルファンクション」は、1時間に150キロの籾米を精米可能。3馬力、毎分2,800回転。高品質の鋼材で作られている。ゴムや石材の使用はない。19,500バーツ。これらの2モデルは、風で脱穀した殻を吸い取る機能を持つ。8段階の精白機能があり、1度に15キロの籾米を投入できる。

大型の精米機である「CMF-201」は、地域の精米所向きの機種。すべての工程が集約された機械で、籾米の清掃、脱穀、精白、米粒のサイズ別選別まで行う。1時間に200キロの精米が得られる。投入した籾米の63~65%の比率で白米が出てくるという。「他のブランドはせいぜい50%ですが、この数字の高さが当社の精米機の強みです。もちろん精米された白米の品質は高く、味も美味です」(マーノップ社長)。

「タイの精米機の市場は順調に伸びています。2~3年後には今の2~3倍の規模に成長するでしょう。またタイだけではなくAEC市場、アフリカ市場に進出する準備も進めています。チャンスがあれば進出します。2018年は売上4,000台、1億2,000万バーツの市場規模になるでしょう」とマーノップ氏は語った。

 

CLP เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องสีข้าว 3 รุ่นใหม่

ตอบโจทย์เกษตรกรไทยยุค 4.0

บริษัท ซี แอล พี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องสีข้าว และเครื่องจักรการเกษตรมาตรฐานสากล ที่โดดเด่นด้วยระบบการสีข้าวคุณภาพมาตรฐานแบรนด์เดียวในไทย โดยเริ่มต้นจากบริษัทผู้ผลิตและประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ ส่งให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันบริษัทมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่เรียบง่าย เนประสิทธิภาพ

คุณมานพ ลี้โกมลชัย ประธานกรรมการ บริษัท ซี แอล พี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า  กลุ่มบริษัทCLP เป็นผู้ผลิตเครื่องสีข้าว และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน ได้แก่ รถยนต์และรถจักรยานยนต์มานานกว่า 40 ปี  โดยบริษัทมีการผลิตที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพ ในการผลิตที่ดีอย่างต่อเนื่องมายาวนานจึงต้องการนำเอาองค์ความรู้ที่มีอยู่และเป็นประโยชน์มาส่งเสริมช่วยวเหลือภาคเกษตรกรของประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทได้ผลิตเครื่องสีข้าวใหม่ 3 รุ่น ที่โดดเด่นด้วยระบบการสีข้าวคุณภาพมาตรฐานแบรนด์เดียวในไทย ที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมการเกษตรยุค 4.0 ด้วยเครื่องสีข้าวรุ่นเล็ก สำหรับในครัวเรือน เครื่องสีข่าว ซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO  น้ำหนักตัวเครื่อง 45 กิโลกรัม และเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO Dual Function น้ำหนักตัวเครื่อง 65 กิโลกรัม ที่สามารถขัดสีได้มากถึง 150 กิโลกรัมข้าวเปลือกต่อ 1 ชั่วโมง ด้วยขนาด 3 แรงม้า ความเร็วรอบ 2,800 รอบต่อนาที โดยโครงสร้างของเครื่องสีข้าวทำจากเหล็กชั้นดี แข็งแรง ทนทาน ข้าวเป็นระบบกะเทาะและขัดขาวแบบแกนเหล็ก (เกลียว) ไม่มีลูกยางและลูกหิน

ซึ่งเครื่องสีข้าวทั้ง 2 รุ่นนี้ มีระบบห้องแยกรำหยาบแบบลมดูด พร้อมมีระบบปรับความขาวของข้าวเป็นปริงปรับแรงดัน 8 ระดับ และมีช่องใส่ข้าวเปลือก สามมรถบรรจุข้าวเปลือกได้ 15 กิโลกรัม และสามารถแยกข้าวปลายออกจากข้าวที่สีแล้วได้ โดยตัวเครื่องเป็นระบบส่งกำลังด้วยสายพาน โดยเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO ราคา 14,9000 บาท และเครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CR-150 ECO Dual Function ราคา 19,500 บาท

สำหรับเครื่องสีข้าวรุ่นใหญ่ เครื่องสีข้าวซีแอลพี รุ่น CMF-201 เหมาะสำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือในอุตสาหกรรมการผลิตข้าวสาร มีระบบการทำงานอย่างครบวงจร ทั้งทำความสะอาดข้าวเปลือก กะเทาะข้าวเปลือก ขัดสี และคัดแยกขนาดข้าวสาร ครบจบทุกขั้นตอน สามารถทำการขัดสีได้มากถึง 200 กิโลกรัมข้าวเปลือกต่อ 1 ชั่วโมง และสามารถผลิตได้ทั้งข้าวกล้องและข้าวขาว ราคา 340,000 บาท ขณะเดียวกันเครื่องสีข้าวซีแอลพียังมีประสอทธิภาพในการทำให้ได้ข้าวขาวออกมาในปริมาณสูง โดยได้เมล็ดข้าวขาวสัดส่วน 63-65% ซึ่งแตกต่างจากแบรนด์อื่นที่ได้สัดส่วน 50% และทำให้ได้ข้าวขาวที่มีคุณภาพที่ดี รวมถึงให้รสชาติของข้าวมีความอร่อย

อย่างไรก็ดี แนวโน้มของการขยายตลาดเครื่องสีข้าวในประเทศไทยถือว่าดีขึ้น  โดยคาดว่า ในระยะ 2-5 ปีนี้ ตลาดจะโตขึ้นโดยประมาณ 2-3 เท่า และนอกเหนือจากประเทศไทยแล้ว ยังเตรียมบุกตลาดในกลุ่ม AEC และ Africa เพื่อเพิ่มโอกาสการขยายอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  โดยกลุ่มลูกค้าหลักมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเกษตรกรขนาดเล็ก ที่สีข้าวบริโภคเองเป็นหลักสัดส่วน 50% รองลงมาเป็นกลุ่มเกษตรกรขนาดเล็ก-กลางที่สีข้าวบริโภคเองและขายในปริมาณไม่มาก สัดส่วน 30% และสุดท้ายคือเกษตรกรที่มุ่งเน้นการสร้างรายได้และธุรกิจจากข้าว สัดส่วน 20% โดยเราเปิดตลาดเครื่องสีข้าวในปี 2561 นี้ ประมาณ 4,000 เครื่อง หรือมูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท คุณมานพ กล่าวทิ้งท้าย

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事