【Close Up 製造業】専門家揃いのプロフェッショナル集団 難易度の高い仕事にもチームワークで挑戦

時計やカメラなどに使うプラスチック成形部品の製造技術で、業界から一目置かれる存在のフルヤ工業株式会社(兵庫県)。そのタイ法人として、2011年に創業したのがFURUYA INDUSTRIES(THAILAND) CO., LTD.(フルヤ工業タイランド)だ。操業直後は未曾有の大洪水が工場を飲み込み、甚大な被害を受けた。予想もしなかった異国での厳しい試練。励まし合い、見事なまでの回復を遂げた背景に、タイ人スタッフたちの強い結束があった。「家族のように仲が良い」と取引先からもうらやましがられる「チーム・フルヤ」。そのメンバーらに仕事に臨む姿勢や会社への思いを聞いた。

■毎日がにわかミーティング
「仕事に向き合う姿勢が真摯で真面目。そのうえ気さくなスタッフが多いものだから、毎日のよう
に、そこらじゅうで井戸端会議が始まる。ホワイトボードを囲んで、にわかミーティング。あるいは休憩をしながら。『こう改善したら良い』『「あの手順はこうすべき』云々と。意見を出し合って解決を目指す。私から指示を出すことは殆どありません」。MANAGING DIRECTOR(MD)の降矢 健氏は日常的な社内の空気をこう解説する。

製造現場の最終責任者で3年前に転職して工場長に就いた衣袋 和則さんを支えるのは、タイ人副工場長のアヌチットさん。4年前に生産管理部長兼購買担当から大抜擢された。工場長からの指示を元に、実施のための計画案を作成。社内に徹底する。作成にあたっては、部門ごとの意見を聴取して、円滑に事業が進むよう、最大限の配慮を図る。柔和な表情の中に、太く強い芯を感じさせる。

前職はハードディスクドライブ生産を中心とした生産管理の仕事。8年間勤めた後に今の会社の門を叩いた。フルヤ工業タイランドの魅力を、「金型からの一貫生産が可能なところ」と説明する。問題が発生した時は、直ちに部門担当者を集め緊急現場チェック。「同じトラブルが起きないよう、分析し、タイ人スタッフに標準化していくのが私の仕事」と言い切る。

社内でもっぱら「金型のプロ」と評されているのが、金型部門生産の責任者アピセックさんだ。11
年の創業時から勤務する。「当時は小さな会社だったが、みんなが力を合わせてここまで来た」と苦労を分かち合う。大洪水で工場が水没した時は、船で現場に入り、水中に飛び込んで金型を救い上げた。単色および2色設計、インサート部品の金型生産はお手の物。迅速なトラブル対応には周囲も一目置く。降矢MDが信頼を寄せる幹部社員の一人だ。

インジェクション成形の現場責任者は、電子部品業界で同技術を取得し、トラバーユしたサマートさん。品質管理、コスト管理が主な業務だ。真面目な性格から、毎日のモニタリング管理には会社側も全幅の信頼を寄せる。トラブルが発生すると、すぐさま関係スタッフを集め現状確認。日々のフォローアップも欠かせない。「計画通りの生産が実行された時が一番嬉しい」とはにかむ笑顔が印象的のナイスガイだ。

塗装印刷部門長のマノーさんも同様に、前職でプラスチック生産と塗装技術を磨いた一人。フルヤ工業タイランドの強みを「一貫した生産プロセスを持ち、顧客ニーズにワンストップで対応できるところ」とよどみなく答える。透明のプラスチック成形部品に塗装を施すといった難度高い作業も難なくこなす。「スキルの高い部品生産が可能なのも彼がいるから」と降矢MDも目を細める。

■歩留まりを高めるための工夫と仕組み
品質を高め、歩留まりを高く維持するための工夫と仕組みがフルヤ工業タイランドにはある。タイ人スタッフの全員が口を揃えて指摘するのが、工場内の妥協のない衛生管理と5Sの飽くなき徹底だ。製造ラインにわずかな異物でも混入すれば、それだけ不良品を産む確率は高くなる。同様に、整理・整頓・清掃・清潔・躾(しつけ)の一つでも欠ければ同様に異物混入は起こりうる。二重三重のこうした厳しい毎日のチェックが、高品質という信頼を生んでいる。

全ての部門にプロフェッショナルを配置している点も、また重厚な仕事を可能とさせている。「2色成形など、フルヤでしかできないもの、フルヤだから依頼してくるものがある」と語るのは衣袋工場長。また降矢MDも「日本(の本社)でできることは、タイ(法人)でもほぼ可能になってきた」と自信を見せる。プロのプラスチック成形集団。一人が欠けても、それは実現しない。

流行やファッション、世相など市場や顧客のニーズは時々刻々と移り変わる。その中で、どう的確に対応し、期待に応えていくかがこの業界での生き残りを左右する。来年には創業10年の節目を迎えるフルヤ工業タイランド。厚い布陣で固められた日々の生産活動の中に、その答えはある。

ที่คัดสรรทีมงานมืออาชีพด้วยความเป็นทีมเวิร์คจะต่อสู้ท้าทายไม่ว่างานยากลำบากแค่ไหนก็ตาม 

ฟุรุยะ อินดัสตรีส์ (จังหวัดเฮียวโกะ) ถือเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับอย่างมากจากวงการธุรกิจในด้านเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนขึ้นรูปพลาสติกที่นำไปใช้ทำนาฬิกา กล้องถ่ายรูปและสินค้าอื่นๆอีกมากมาย ในปีค.ศ.2011 ได้ก่อตั้งบริษัทภายในประเทศไทย นามว่า FURUYA INDUSTRIES (THAILAND) CO.,LTD. (ฟุรุยะอินดีสตรีส์ประเทศไทย) หลังจากก่อตั้งได้ไม่นานก็เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน กลืนกินโรงงานทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล นับเป็นบททดสอบอันแสนสาหัสสำหรับการทำธุรกิจในต่างแดนที่ไม่มีใครคาดคิด แต่กระนั้นเอง บริษัทก็ฟื้นตัวขึ้นได้อย่างงดงามด้วยการให้กำลังใจซึ่งกันและกันจนทำให้พนักงานชาวไทยสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน  “สนิทสนมกันเหมือนครอบครัว” จนบริษัทคู่ค้าคู่ขายต่างพากันชื่นชม จนถูกเรียกว่า “ทีมฟุรุยะ” และต่อไปนี้จะเป็นบทสัมภาษณ์จากเหล่าสมาชิกถึงทัศนคติต่อการทำงานและความคิดเห็นต่อบริษัท

ทุกวันมีการประชุมปรีกษากันโดยตลอด

“ทัศนคติที่มีต่องาน ได้แก่ จริงใจและจริงจัง  ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่พนักงานเป็นกันเอง ในทุก ๆ วันสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ทุกที่ บ้างก็จัดวงประชุมเร่งด่วนรอบไวท์บอร์ด บางทีก็คุยกันในช่วงพักเบรก ในทำนองที่ว่า ‘ถ้าปรับปรุงตรงนี้ก็คงจะดี’ ‘ขั้นตอนนั้นควรทำแบบนี้’ จุดมุ่งหมายก็เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน  โดยแทบทั้งหมดไม่ใช่คำสั่งการจากผม ” คุณทาเคชิ ฟุรุยะ MANAGING DIRECTOR (MD) ได้เล่าบรรยากาศภายในบริษัทที่เกิดเป็นประจำทุกวัน

คุณอนุชิต รองผู้จัดการฝ่ายโรงงานชาวไทย เป็นบุคคลที่สนับสนุนคุณคาซูโนริ อิบุคุโระ ผู้จัดการฝ่ายโรงงานที่ย้ายเข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 3 ปีที่แล้วและยังเป็นผู้รับผิดชอบสุดท้ายในไลน์การผลิต  เมื่อ 4 ปีที่แล้วได้รับการแต่งตั้งจากตำแหน่งหัวหน้าแผนกควบคุมการผลิตควบตำแหน่งผู้ดูแลงานจัดซื้อ เขาเป็นผู้จัดทำแผนงานเพื่อนำไปปฏิบัติและแจกแจงทั่วบริษัท ภายใต้คำสั่งการจากผู้จัดการฝ่ายโรงงาน  ในการจัดทำ เขาจะสอบถามความคิดเห็นของแต่ละแผนก โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้สูงสุดเพื่อให้งานเดินหน้าได้อย่างราบรื่น ผู้ที่ร่วมงานด้วยสามารถรับรู้ได้ถึงความหนักแน่นเข้มแข็งภายใต้การแสดงออกที่อ่อนโยนของเขา

งานก่อนหน้านั้น คือ งานควบคุมการผลิตในอุตสาหกรรมผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ หลังจากทำได้ 8 ปี ก็ได้ตัดสินใจเข้ามาเคาะประตูทำงานที่บริษัทแห่งนี้  โดยอธิบายถึงเสน่ห์ของฟุรุยะอินดัสตรีส์ประเทศไทยไว้ว่า “เป็นที่ที่ผลิตสินค้าแบบบูรณาการได้ ตั้งแต่การทำแม่พิมพ์”   ครั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เขาจะเรียกผู้รับผิดชอบส่วนงานมารวมกันแล้วเช็คหน้างานทันที  “งานของผม คือ วิเคราะห์แล้วสร้างเป็นมาตรฐานให้กับพนักงานชาวไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ” เขากล่าวยืนยัน

คุณอภิเษก  ผู้รับผิดชอบการผลิตแผนกแม่พิมพ์ เป็นผู้ถูกขนานนามว่าเป็น “มือโปรในด้านแม่พิมพ์” เพียงหนึ่งเดียวในบริษัท เริ่มทำงานตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทปี 2011 “ตอนนั้นยังเป็นแค่บริษัทเล็ก ๆ แต่ก็เพราะทุกคนร่วมแรงกันทำให้เรามาถึงจุด ๆนี้ได้ ” เขาแชร์ความยากลำบากให้เราฟังต่อ  ตอนที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ โรงงานได้จมไปกับมวลน้ำ ต้องพายเรือเข้าไปในพื้นที่ กระโดดลงน้ำไปเพื่องมแม่พิมพ์ขึ้นมา สำหรับงานที่คุณอภิเษกเชี่ยวชาญ ได้แก่การแม่พิมพ์ของSingle InjectionกับDouble Injection และแม่พิมพ์ของInsert-Injection สำหรับการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วนั้น ก็เป็นจุดแข็งที่ทุกคนให้การยอมรับเขา นับได้ว่าเป็นบุคคลากรฝ่ายบริหารอีกท่านหนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก MD คุณฟุรุยะเป็นอย่างมาก

ผู้ที่รับผิดชอบหน้างานฉีดขึ้นรูปพลาสติก(injection molding)คือคุณสามารถ ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในอุตสหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิคด้วยเทคนิคแบบเดียวกันมาจากบริษัทเก่าสำหรับงานหลักๆได้แก่ การควบคุมคุณภาพและต้นทุน

บริษัทให้ความไว้วางใจอย่างเต็มที่ในการเฝ้าสังเกตการณ์ทุกวัน จากอุปนิสัยของเขาที่เป็นจริงจังตั้งใจ ที่ติดตามควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดทุกวัน ทำให้ทางบริษัทสามารถวางใจได้ทุกด้าน ทันทีที่เกิดปัญหาขึ้น เขาจะรวมผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสถานการณ์ ณ ตอนนั้น การติดตามงานรายวันก็ไม่ขาดตกบกพร่อง  “มีความสุขที่สุดก็ตอนที่ผลิตได้ตามแผนนี่แหละ” ชายแสนดีกล่าวด้วยรอยยิ้มเขินอายที่น่าประทับใจ

ผู้จัดการแผนก Painting/Printing/Filling คือคุณมาโนช ซึ่งเป็นผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและได้รับการขัดเกลาด้านเทคนิคการทำสีมาแล้วจากที่ทำงานเดิมเช่นเดียวกับคนอื่นๆ หากถามว่าจุดแข็งของฟุรุยะประเทศไทยคืออะไร ก็สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่า “มีกระบวนการผลิตที่ครบวงจร สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในรวดเด็ดตั้งแต่กระบวนต้นจนถึงกระบวนการสุดท้าย”   อย่างงานเพ้นท์สีชิ้นส่วนพลาสติกใสที่จัดว่าเป็นงานยาก เขาก็เอาอยู่  จนกระทั่ง MD คุณฟุรุยะยังต้องเอ่ยปากชม “งานผลิตชิ้นส่วนที่ต้องอาศัยทักษะขั้นสูงสามารถทำออกมาได้ เพราะมีคุณมาโนช

การดัดแปลงและการจัดการเพื่อเพิ่มผลผลิต yield

ในฟุรุยะประเทศไทย มีการดัดแปลงและการจัดการต่างๆเพื่อเพิ่มคุณภาพและเพื่อเพิ่มผลผลิตyield ให้สูงขึ้น  สิ่งที่พนักงานชาวไทยทุกคนต่างก็เน้นย้ำเป็นเสียงเดียวกัน ได้แก่ การจัดการด้านอนามัยและรณรงค์การทำกิจกรรม 5ส. ภายโรงงานอย่างเข้มงวดกวดขัน ไม่หยุดหย่อน อย่างในไลน์การผลิตหากมีสิ่งแปลกปลอมแม้แต่นิดเดียวก็ส่งผลให้อัตราการผลิตของเสียเพิ่มขึ้นได้ ในลักษณะเดียวกัน  หาก ส. ใด ส. หนึ่งใน สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย เกิดขาดตกบกพร่องไป ก็อาจจะทำให้เกิดสิ่งแปลกปลอมปะปนได้  ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คทุกวันอย่างเข้มงวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อความไว้วางไจในด้าน high quality

ในเรื่องการจัดสรรมือโปรไปยังทุก ๆ แผนกนั้น ทำให้งานเกิดความเสถียรภาพขึ้นได้ ทางด้านคุณอิบุคุโรกล่าวไว้ว่า “หากต้องการให้ผลิตงานยากๆอย่างDouble Injection ก็ต้องที่ฟุรุยะเท่านั้น  อีกทั้ง MD คุณฟุรุยะ ก็แสดงความมั่นใจออกมาว่า “สิ่งที่สามารถทำได้ที่ญี่ปุ่น(สำนักงานใหญ่)ในไทยก็ทำได้เกือบหมดแล้ว”   กลุ่มนักฉีดพลาสติกขึ้นรูปมือโปร หากขาดคนใดคนหนึ่ง ก็มิอาจทำให้เป้าหมายเป็นจริงได้

ในฟุรุยะประเทศไทย มีการดัดแปลงและการจัดการเพื่อเพิ่มคุณภาพและรักษา้อย่างชัดเจนว่า ” นับได้ว่าเป็นบุคคลทีวนไหนาดคิด แต่กระนั้นความต้องการของตลาดหรือลูกค้า เช่น เทรนด์ แฟชั่น สภาพสังคม ฯลฯ มีการเปลี่ยนผ่านอยู่ตลอดทุกวินาที ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงนี้ จะต้องรับมืออย่างไรให้ถูกต้อง ตอบสนองความต้องการอย่างไรดี เป็นโจทย์ที่ผู้ทำธุรกิจจะต้องตีให้แตกเพื่อความอยู่รอด  ในปีหน้าจะครบรอบ 10 ปีจากวันที่ก่อตั้งฟุรุยะประเทศไทย  ในกิจกรรมการผลิตแต่ละวันที่นำโดยบุคคลากรแถวหน้ามีคุณภาพ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่จะช่วยบริษัทเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีได้

 

 

 

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事