【クローズアップ製造業】大型3Dプリンタの新規導入で新たな需要獲得を  ハイテクノロジーで付加価値の高い仕事を目指す

独創的な梱包資材メーカーとして知られるタイ資本のSUPERMAN FOAM INDUSTRY CO., LTD.(SFI社)が今年も新たな設備投資を積極的に展開し、新規事業に取り組もうとしている。2004年の創業から今年でちょうど15年。「ドラえもんのポケットのような会社」「困った時の正義の味方」などと常に高い評価を受け続けてきた。現場をリードする副社長のチャルームポン氏も「よりハイテクノロジーで付加価値の高い仕事を目指す」と決意を語る。その姿はさながら、工業生産国タイの未来に向けて羽ばたこうとするスーパーマンのようにも映るのであった。

■ オートバイの外形を丸ごと複製

「さあ、ご覧ください」とチャルームポン氏が案内してくれたのが、導入されたばかりの大型3Dプリンタの2台。このうち1台は、鮮やかなオレンジ色が印象に残る独ビッグレップ社製の産業用3Dプリンタ「BigRep ONE」だ。最大で縦横高さ1メートルの立方体サイズまでの三次元印刷が可能。これ1台で車のバンパーやオフロード車用のタイヤ、さらにはオートレース用のオートバイの外形が丸々一台、簡単に複製ができる。ノズルの交換で高解像度コピーにも対応する。

熱溶解フィラメント製法を採用。スキャニングやプログラム上のデータを読み込んだ全自動マシンが、2色のフィラメント素材を溶かし積層させながら複製物を作り上げていく。その姿は、さながら陶芸家が轆轤(ろくろ)を回しながらゆっくりと作品を練り上げていくよう。2014年設立のビッグレップ社が「世界のアートワークを変える」と3年の時間をかけて開発した逸品。これまでに世界140カ国での販売実績を持つ。

もう1台が米ヒューレット・パッカード(HP)製の超高品質・高生産性3Dプリンタ「Jet Fusion 3D 4200」だ。データの読み取りをこれまでの「点」から、新たに「面」で行う「Multi Jet Fusion テクノロジー」機能を搭載。同型の従来機に比べ最大10倍の造形速度を実現した。金型を要せず1個単位から精巧に作り上げていくことで、組立工数や検査工程も削減。納期の大幅短縮にもつながる。

材料素材を最もポピュラーなプラスチック素材のPA12に限定せず、PA12GB(ガラスビーズ)や弾力性を持った高分子のエラストマーなども使用できるよう設計してあるのが特徴だ。この結果、異方性の少ない製品を作り出すことができ、仕上がり品の精度や強度も向上。材料の再利用率も80%と高く、材料の無駄も最小化するなど環境に優しい造りともなっている。

■ R&Dチームの増員も

同社ではこうした新型3Dプリンタを、新たな梱包資材の開発や受注につなげていく方針だ。「梱包材の新規開発はもちろんのこと、金型はまだ完成していないけどイメージだけはつかんでおきたいという顧客のニーズにも対応できる」と主に日系企業の窓口を担当するSales Directorの良藤 有一氏は解説する。すでに引き合いは本格化しているといい、早くも自動車関連企業や家電メーカーなどからの受注が決まった。

一方、社内では、顧客の新規需要を先取りした研究・開発力の向上に、3Dプリンタを役立てようという動きも広がっている。タイ人従業員らでつくるR&Dチームは研究者の増員を会社に願い出て、この春から5人体制としてもらった。市場のトレンドや用途、デザインやファッション性なども加味しながら、斬新で機能的な新製品を探求していく。設備投資がもたらした嬉しい効果の現れと会社側では受け止めている。

■ ワクワクする会社を目指したい

リベットを使わずに軽量ながらも高い耐久性を持つ、折りたたみ式プラスチック製コンテナボックス「NSコンテナ」の取り扱いも開始した。

コンパクトでサイズも多彩。隙間にホコリが入りにくい防塵仕様となっており、積み重ね使用にも耐えうる造り。古くなって買い替え時が来れば、分解してリサイクルも可能と環境の時代にうってつけの収納グッズだ。新しい物が大好きで、ちょっとお洒落なこのコンテナボックスをタイ市場に販売していく戦略だ

このほか、プラスチック製梱包素材を接着する新型ラミネートマシンの導入など、昨年末から今年にかけて新規の設備投資を次々と実行してきた同社。エレベータを設置し2階に倉庫機能を持たせた新工場2棟も、間もなく稼動の見通し。従業員数も100人の大台を超え、本棟1階作業場のリノベーションも終えた。「次は何が出てくるか。ワクワクするような会社を目指したい」と話すチャルームポン氏。その視線の先には、常に未来の世界がある。

 

SUPERMAN FOAM INDUSTRY CO., LTD.

53 Mahasate Rd., Sripraya, Bangrak, Bangkok 10500        TEL+66(0)2-183-9711-3        FAX+66(0)2-183-7477      良藤(Mr. Ryoto)        yuichi@supermanfoam.co.th        Mobile+66(0)8-9401-3976
http://www.supermanfoam.co.th/

นำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติขนาดใหญ่เพื่อสร้างอุปสงค์ใหม่จากลูกค้า มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีระดับสูงมาช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับงาน

บริษัทสัญชาติไทย SUPERMAN FOAM INDUSTRY CO., LTD. หรือรู้จักกันในนาม SFI ผู้ผลิตวัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร ในปีนี้ บริษัทได้มีการลงทุนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นสร้างโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจประเภทใหม่ ๆ เช่นเคย บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 ซึ่งในปีนี้จะครบรอบ 15 ปีพอดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้รับการยอบรับว่าเป็น “บริษัทที่เหมือนกระเป๋าโดราเอม่อน” หรือ “ฮีโร่ยามลำบาก” ซึ่งเป็นชื่อเสียงที่ดีมาตลอด คุณเฉลิมพล รองประธานบริษัทผู้ที่เป็นแกนนำของฝ่ายผลิตบอกเล่าถึงความตั้งใจอันแน่วแน่ว่า “เราตั้งใจจะนำเทคโนโลยีระดับสูงมาช่วยยกระดับคุณค่าของการทำงานให้สูงขึ้น” ราวกับซุปเปอร์แมนที่จะชักพาอนาคตอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้พัฒนาขึ้น

■ การผลิตส่วนประกอบภายนอกของรถจักรยานยนต์ขึ้นเองทั้งชิ้น

“เอาล่ะครับ เชิญชมทางนี้เลยครับ” สิ่งที่คุณเฉลิมพลได้แนะนำให้รู้จักก็คือเครื่องพิมพ์สามมิติขนาดใหญ่ ที่เพิ่งนำเข้ามาใช้งานทั้ง 2 เครื่อง หนึ่งในนั้นคือเครื่องพิมพ์สามมิติสำหรับงานอุตสาหกรรม ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ สีส้มเจิดจ้าเป็นเอกลักษณ์ ชื่อว่า “BigRep ONE” จากบริษัท BigRep สามารถพิมพ์ชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่สุดถึง 1 ลูกบากศ์เมตร ทำให้เราสามารถใช้เครื่องพิมพ์นี้เพียงเครื่องเดียว ผลิตกันชนรถยนต์ ผลิตล้อสำหรับรถออฟโรดและยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถผลิตส่วนประกอบภายนอกของรถจักรยานต์ที่ใช้ในการแข่ง Auto Race ขึ้นทั้งชิ้นได้อย่างง่ายดาย  นอกจากนี้เครื่องนี้ยังสามารถใช้ในการก๊อปปี้งานที่ความละเอียดสูงได้เพียงแค่เปลี่ยนส่วนหัวพิมพ์เท่านั้น
เครื่องพิมพ์ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Filament คือการใช้ความร้อนละลายวัสดุพิมพ์ เครื่องจะทำงานอัตโนมัติโดยการฉีดวัสดุพิมพ์ทั้งสองสีออกมาทีละชั้น ซ้อนกันเรื่อย ๆ จนได้เป็นชิ้นงานขึ้นตามข้อมูลที่ออกแบบหรือสแกนมา ราวกับเป็นชิ้นงานที่ช่างปั้นดินเผากำลังปั้นขึ้นอย่างช้า ๆ บนแป้นหมุน บริษัท BigRep ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 ได้ใช้เวลา 3 ปีในการพัฒนาเครื่องพิมพ์ล้ำค่าประเภทนี้ “เครื่องพิมพ์สามมิตินี้จะเปลี่ยนงานศิลป์ของโลก” ปัจจุบันเครื่องพิมพ์นี้ประสบความสำเร็จ มียอดขายกว่า 140 ประเทศทั่วโลก

ส่วนอีกเครื่องหนึ่ง คือเครื่องพิมพ์สามมิติ “Jet Fusion 3D 4200” จากบริษัทสัญชาติอเมริกาที่ชื่อว่า Hewlett
-Packard หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ HP เครื่องพิมพ์สามมิติเครื่องนี้มีคุณภาพของงานพิมพ์ที่สูงมากและยังมีสมรรถนะในการพิมพ์ดีเยี่ยมมาพร้อมกับฟังก์ชั่น “Multi Jet Fusion Technology” ที่เปลี่ยนรูปแบบการอ่านข้อมูลแบบใหม่คือ แบบอ่านทั้งหน้าซึ่งต่างจากรูปแบบเดิมคือแบบจุดต่อจุด (Point to Point) ทำให้สามารถพิมพ์ชิ้นงานได้เร็วกว่าเครื่องพิมพ์สามมิติรูปแบบทั่วไปถึง 10 เท่า ข้อดีของการที่เราสามารถพิมพ์ชิ้นงานทั้งชิ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้แม่พิมพ์คือทำให้เราสามารถลดขั้นตอนการประกอบและการตรวจสอบลงได้ ส่งผลให้ Lead time สั้นลงไปอีกด้วย

นอกจากนี้เอกลักษณ์ของเครื่องพิมพ์นี้คือวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ที่ไม่ได้จำกัดแค่ PA12 (วัสดุพิมพ์ประเภทพลาสติกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก) เท่านั้น แต่ยังรองรับวัสดุประเภท PA12GB (Glass Beads) หรือ Elastomer โพลีเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นได้อีกด้วย เราสามารถพิมพ์ชิ้นงานโดยที่เนื้อวัสดุเชื่อมตัวกันอย่างสมบูรณ์ ทำให้ชิ้นงานที่พิมพ์ออกมามีความแข็งแรงและความละเอียดสูง นอกจากนี้ยังมีอัตราการนำวัสดุพิมพ์กลับมาใช้ใหม่ได้สูงถึง 80% ทำให้ลดการใช้วัตถุดิบสิ้นเปลืองและยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

■ การเพิ่มบุคลากรทีมวิจัยและพัฒนา

จุดประสงค์หลักในการนำเครื่องพิมพ์สามมิติแบบใหม่นี้เข้ามาใช้งานคือการพัฒนาวัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์แบบใหม่และการเพิ่มยอดสั่งซื้อ “ในเรื่องการพัฒนาวัสดุบรรจุภัณฑ์แบบใหม่เป็นเรื่องที่แน่นอน แต่เรายังอยากตอบสนองความต้องการของลูกค้าบางประเภทที่อาจจะยังสร้างแม่พิมพ์ไม่เสร็จแต่อยากจะเก็บไอเดียชิ้นงานไว้อีกด้วย” คุณเรียวโต ยุอิจิ (ผู้อํานวยการฝ่ายขายและดูแลลูกค้าบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเป็นหลัก) ได้กล่าวไว้ เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าปัจจุบันที่ทำธุรกิจร่วมกันอยู่แล้วมีความตื่นตัวเต็มที่มากขึ้นและยังได้รับยอดสั่งซื้อใหม่จากบริษัทในธุรกิจยานยนต์และบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นอีกด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง เรายังใช้ประโยชน์จากเครื่องพิมพ์สามมิตินี้ในการพัฒนาและวิจัยโปรเจคต่าง ๆ ที่บริษัทเราได้ดำเนินการมาก่อนแล้วเช่น โปรเจคสร้างอุปสงค์ใหม่จากลูกค้าและยังอนุมัติข้อร้องขอจากทีมวิจัยและพัฒนาชาวไทยให้เพิ่มนักวิจัยเป็น 5 คน โดยจะเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปีนี้และจะเริ่มคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายไม่เหมือนใคร โดยใช้เทรนด์ของตลาด แฟชั่น ดีไซน์ การนำไปใช้งานมาช่วยในการคิดค้นสิ่งเหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นผลลัพท์ที่น่ายินดีของการลงทุนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกที่บริษัทเราตั้งใจไว้

■ มุ่งมั่นสร้างบริษัทที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น

เราได้เริ่มต้นพัฒนา “NS Container” หรือกล่องคอนเทนเนอร์พับได้ วัสดุทำจากพลาสติก น้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทาน แม้ไม่ใช้หมุดเหล็กยึด
มีขนาดที่หลากหลาย พกพาสะดวก พร้อมด้วยคุณสมบัติป้องกันฝุ่น ทำให้ฝุ่นเข้ามาติดตามช่องว่างต่าง ๆ ได้ยาก สามารถวางซ้อนกันได้ตามการใช้งานและเมื่อผลิตภัณฑ์เก่าลง จำเป็นต้องทิ้ง ก็สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับยุคสมัยนี้ที่เราให้ความสำคัญกั
สิ่งแวดล้อมจริง ๆ สำหรับบริษัทเราที่ชอบอะไรใหม่ๆ เราตั้งใจจะใช้กล่องคอนเทนเนอร์ที่สวยและทันสมัยแบบนี้เป็นกลยุทธ์ เปิดตลาดการค้าในประเทศไทย

ในช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงปีนี้ บริษัทเรายังมีการลงทุนพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ตามลำดับเช่น เครื่อง Laminating Machine สำหรับติดแปะวัสดุบรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติก และยังมีการติดตั้งลิฟท์ เพื่อนำไปใช้กับโกดังเก็บสินค้าที่อยู่ชั้นสองของโรงงานใหม่ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งกำลังจะเปิดทำการในไม่ช้านี้พนักงานก็มีมากกว่า 100 คน การปรับปรุงพื้นที่ชั้นหนึ่งของโรงงานแม่ก็เสร็จสิ้นแล้ว “เรามุ่งมั่นสร้างบริษัทที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นว่าต่อไปจะมีอะไรเกิดขึ้น” คุณเฉลิมพลกล่าวไว้ในสายตาของเขาเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องของโลกในอนาคต

SUPERMAN FOAM INDUSTRY CO., LTD.
53 Mahasate Rd., Sripraya, Bangrak, Bangkok 10500        +66(0)2-183-9711-3        +66(0)2-183-7477
Mr. Chalermpol        chalermpol@supermanfoam.co.th        +66(0)8-1550-6444

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事