PHOENIXTECH JAPAN CO., LTD.

日本の貫流ボイラー老舗サムソン(旧:岡崎鉄工所)
MADE in JAPANの高効率、長寿命ボイラーを世界に!

各種製造業や食品加工、ホテル、病院施設まで熱を使う多様な場面で活躍するのが、省スペースで高効率な日本の「貫流ボイラー」。その主要な製造メーカーの一つで、香川県観音寺市に本社を置くのが戦後間もなく同地で創業した「株式会社サムソン」だ。多くの日系企業が事業展開するタイでは、この道30年のプロフェッショナルが立ち上げたPhoenixTech Japan Co., Ltd.が販売・メンテナンスを担っている。どのような点が優れ、支持されているのか。フェニックステック社で話を聞いた。

■日本水準のメンテナンスサービス

「サムソン社製貫流ボイラーは、他の日本製ボイラーの中でも蒸気の質が優れ、しかも頑丈、長寿命で知られています。きちんとメンテナンスすれば30年以上も使用できる優れものです」と話すのは、フェニックステック社の大野 裕史社長。別の日系メーカーに勤務していた90年代を米国でメンテナンスマネージャー、GMとして過ごし、2000年からカナダで副社長を務め、2004年末からタイやシンガポールなど東南アジアで役員を歴任してきた海外事業のエキスパート。点検や修繕が不十分で、販売後の顧客サービスがおざなりになっている現場の実態に悩まされた。

点検や定期的なメンテナンスを怠れば、事故もありうる危険な設備。「しっかりとした日本水準のメンテナンスサービスをタイでも提供して欲しい」という顧客の要望に、一念発起して設立したのがフェニックステック社だった。賛同してくれた前職時代の同志、吉岡 聡一をGM 兼 技術責任者に迎え、共に自ら車のハンドルを握り工具を持って顧客回りを続け、修理や清掃、小さな仕事から迅速、親身な対応で顧客の信頼を築いていった。

■驚異の蒸気乾き度99.5%超

日系企業のサムソン社製貫流ボイラーは、蒸気乾き度99.5%以上と驚異の高性能で知られる業界でも一目置かれた存在だ。熱効率が高いため、燃料の大幅節減にもつながる。中には、効果的なメンテナンスを実施することで50%以上のガス代削減を達成したという顧客も。コンパクトな造りで設置場所を取らず、ガス会社などとの共同開発製品が多いことからも、その評価は群を抜いて高い。

製造元であるサムソン社は、1945年11月に創業(設立は56年3月)。旧社名を「岡崎鉄工所」といった。間もなく、ボイラー事業や水処理事業、食品機器事業に社業を拡大していく。現在の社名に改めたのは80年のこと。「太陽の子」を意味し、旧約聖書にも登場する「サムソン」から名を採った。サムソンの持つ強さとパワー、人間性にあやかり改名したと同社は説明する。韓国のサムスン財閥と混同されがちだが、全くの別会社である。

設立60周年を迎えた2017年、新たなコーポレートメッセージを発表した。社名の「サムソン」と解決を意味する「ソリューション」とを組み合わせた「SAMSOLUTION(サムソリューション)」。顧客が抱える様々な課題・問題を、誠実に解決していくという決意を込めた。サムソリューションは、その後開発された製品ブランドともなり、同時に新たなロゴとしても採用されている。

■「顧客の工場を止めてはならない」

硬度と塩化物イオンが多く含まれ、水質を中心に決して満足できないのがタイの水事情だ。こうした不純物が多い水を使用すれば、然しもの高品質貫流ボイラーの寿命にも影響が出かねない。

だが、サムソン社製の貫流ボイラーは構造上も強度に優れ、適切で定期的なメンテナンスを施せば安定の操業を約束してくれる。「最もしてはいけないのが、顧客の工場を止めてしまうこと」と大野社長。ライバルメーカー製の装置ボイラーが二重三重に監視装置や軟水器などを装着して故障に備え、コストアップとなる中、サムソン社製ボイラーは丈夫で熱応力に強く、多少のスケールが付着しても、安心安全の稼働で、顧客のボイラーを止めることなく、製造のダウンタイムのリスクを最小限に留めるという。「仮に荒っぽい使い方をされても生き残るボイラー」と評価されている。

従業員教育や福利厚生の充実もフェニックステック社の特徴だ。現場に向かったタイ人技術者を吉岡GMが全力サポート。送られてきた写真や動画、あらゆる情報を駆使して異常を読み取り、的確にアドバイスする。上級者が初心者を技術指導、現場が社員を成長させていく仕組みも定着した。

熱を発散するボイラー脇での作業は、多量の発汗を生む重労働。スタッフにはせめて美味しい水を摂取してほしいと、今年になって社員向けに生産を始めたのがペットボトル入りの「室温でも美味しい水」だった。土佐の四万十源流で育ったという大野社長。「社員には好きなだけおいしい水を飲んでもらう」と味のこだわりだけは、貫きたいと考えている。

 

PHOENIXTECH JAPAN CO., LTD.

36/5 RK Biz Center, Mortorway Parallel-Romlao Rd., Khlongsong  Tonnun, Ladkrabang, Bangkok 10520

http://www.pt-j2.com 02-136-3528~9    02-171-7642    samsonboiler@pt-j.com

大野   08-8871-5175

吉岡   08-5073-6995

タイ語   09-2025-6191

SAMSON คือหม้อไอน้ำแบบ Once Through ที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น ชื่อเดิม Okazaki Iron Works
เป็นหม้อไอน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง อายุใช้งานยาวนาน ภายใต้ การผลิตในประเทศญี่ปุ่น ไปสู่สากล

สิ่งหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในด้านการให้ความร้อน  อย่างอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ หรือ การแปรรูปอาหาร  โรงแรม  รวมไปถึงสถานพยาบาล นั้นก็คือ หม้อไอน้ำ แบบ Once Through ของญี่ปุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพื้นที่  หนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองKanonji จังหวัด Kagawa ก็คือ บริษัท Samson จำกัด  ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังสงครามเพียงไม่นาน  ประเทศไทยเป็นแหล่งที่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเข้ามาขยายธุรกิจเป็นจำนวนมาก  หนึ่งในนั้นก็คือ บริษัท PHOENIXTECH JAPAN จำกัด ที่ได้จัดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในสายงานนี้ กว่า 30 ปี เป็นผู้ดูแลด้านการขายและซ่อมบำรุง ผมได้รับฟังจากทางบริษัท

PhoenixTech ว่าอะไรที่เป็นจุดแข็งที่ทำให้ยังคงได้รับความนิยม

■ ให้บริการซ่อมบำรุงด้วยมาตรฐานระดับญี่ปุ่น

หม้อไอน้ำแบบ Once Through ที่ผลิตโดยบริษัทSAMSON  เป็นที่รู้จักกันในด้านคุณภาพไอน้ำที่เหนือกว่าหม้อไอน้ำของผู้ผลิตบริษัทญี่ปุ่นรายอื่น และยังมีความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ถ้าได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี สามารถใช้งานได้มากกว่า 30 ปี เป็นเครื่องที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ซึ่งผู้ที่กล่าวนี้ คือ ท่านประธานOhno Hirofumi บริษัท

PHOENIXTECH ช่วงปี 1990 ท่านเคยทำงานเป็นผู้จัดการซ่อมบำรุงและผู้จัดการทั่วไปที่อเมริกาเหนือเมื่อสมัยที่ทำงานให้กับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายอื่น ในปี 2000 ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทที่แคนนาดา และในปลายปี 2004 ได้มาเป็นผู้เชี่ยวชาญงานต่างประเทศที่ผ่านหลายตำแหน่งเรื่อยมาในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย สิงคโปร์ เป็นต้น ช่วงนั้นมีความกังวลในด้านการตรวจสอบและการซ่อมบำรุงที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีงานด้านการบริการลูกค้าหลังการขายมีมากเกินไป

อุปกรณ์และเครื่องจักรเกิดอันตรายได้ หากละเลยการตรวจสอบและบำรุงรักษาเป็นประจำอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จากความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ที่อยากให้มีบริการซ่อมบำรุงด้วยมาตรฐานอย่างดีระดับญี่ปุ่น จึงเป็นจุดเริ่มต้นการก่อตั้งเป็นบริษัท PHOENIXTECH พร้อมชักชวน คุุณ Yoshioka Soichi เพื่อนร่วมงานเก่าที่คอยสนับสนุนกันมา ทำหน้าที่เป็นGMและรับผิดชอบงานด้านเทคนิค ช่วงแรกต้องขับรถของตนเอง ถือเครื่องมือออกให้บริการลูกค้าตามสถานที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากงานเล็กๆ ทั้งซ่อมบำรุง ทำความสะอาด  เน้นการตอบสนองด้วยบริการที่รวดเร็ว เป็นมิตรและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

■ หม้อไอน้ำที่น่าทึ่ง มีความแห้งของไอน้ำ 99.5% ขึ้นไป

หม้อไอน้ำแบบ Once Through ที่ผลิตโดยบริษัท SAMSON บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมด้านความแห้งของไอน้ำสูง ที่มากกว่า 99.5% มีประสิทธิภาพสูงที่น่าทึ่ง เนื่องจากมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูง ช่วยเรื่องการประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้อย่างมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีลูกค้าที่ประสบความสำเร็จในการลดค่าแก๊สได้มากกว่า 50% ด้วยการบำรุงรักษาที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัดและใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์อีกมากมายที่ร่วมมือกันพัฒนากับ บริษัทแก๊ส เป็นต้น ก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม

บริษัท SAMSON ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ในปี 1945 (จัดตั้งบริษัทเมื่อปี1956 เดือนมีนาคม) ชื่อบริษัทเดิม คือ Okazaki Iron Works จากนั้นไม่นาน บริษัทได้ขยายธุรกิจ ไปสู่ธุรกิจบอยเลอร์ ธุรกิจบำบัดน้ำ ธุรกิจเครื่องจักรและอุปกรณ์ด้านอาหาร ในปี1980 ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นชื่อดังเช่นปัจจุบัน มีความหมายว่า ลูกชายของพระอาทิตย์ ซึ่งมีบันทึกในพระคัมภีร์ไบเบิลเก่า จึงเลือกใช้ชื่อนี้ ทางบริษัทอธิบายไปอีกว่า ที่เปลี่ยนชื่อเพราะ SAMSON ดูมีพลังและมีความแข็งแกร่ง ดูมีความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่ก็มักทำให้เข้าใจสับสนกับกลุ่มบริษัทซัมซุง ประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นคนละบริษัทโดยสิ้นเชิง

ในปี 2017 ได้ฉลองครบรอบ 60 ปี มีการประกาศจากองค์กร ว่าได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น   SAMSOLUTION มาจากการรวมกันของชื่อ บริษัท SAMSONบวกกับ SOLUTION ที่หมายถึงการแก้ปัญหา โดยสื่อความหมายถึง การมีความมุ่งมั่น เพื่อที่จะแก้ไขความยากลำบากกับปัญหาต่างๆของลูกค้าอย่างจริงใจ หลังจากSAMSOLUTIONได้กลายมาเป็นแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ ก็ได้ที่รับการพัฒนาต่อยอด และชื่อยังได้ถูกใช้เป็นโลโก้ใหม่ด้วย

■ โรงงานลูกค้าจะต้องไม่หยุดการผลิต

ด้วยสภาพน้ำของประเทศไทยมีคลอไรด์ไอออนค่อนข้างสูง คุณภาพน้ำไม่เป็นที่พึงพอใจ การใช้น้ำที่มีสิ่งเจือปนในระดับสูงอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของหม้อไอน้ำแบบ Once Through

อย่างไรก็ตามหม้อไอน้ำแบบ Once Through  ที่ผลิตโดยบริษัทSAMSONนั้น ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง ถ้ามีการบำรุงรักษาที่เหมาะสมและสม่ำเสมอก็จะสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ท่านประธานOhno กล่าวว่าสิ่งที่ควรตระหนักอันดับแรก คือ ต้องไม่หยุดการผลิตของลูกค้า

ในขณะที่หม้อไอน้ำของผู้ผลิตคู่แข่งมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับแบบสองชั้น สามชั้น และเครื่องกำจัดความกระด้างของน้ำ เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับเครื่องบอยเลอร์และอาจจะทำให้ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่หม้อไอน้ำแบรนด์ SAMSOLUTION แข็งแกร่งและทนต่อแรงเครียดจากความร้อน ถึงแม้ว่าจะมีตะกรันเกาะเล็กน้อยก็สามารถทำงานอย่างวางใจและปลอดภัย โดยไม่ต้องหยุดเครื่องบอยเลอร์ของลูกค้า  ลดความเสี่ยงเรื่องหยุดการผลิต  ได้รับการยอมรับว่าเป็นหม้อไอน้ำที่ทนทานแม้ใช้งานแบบไม่ทะนุถนอม

ด้านการอบรมพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมสวัสดิการนั้นก็ถือเป็นจุดเด่นของ บริษัท PHOENIXTECH คุณ Yoshioka (GM) มีส่วนช่วยในการพัฒนาความรู้ความสามารถให้แก่วิศวกรชาวไทยอย่างมาก มีการใช้ภาพถ่ายและวิดีโอ ข้อมูลต่างๆที่ได้รับมาปรับใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทราบความผิดปกติพร้อมให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังสร้างระบบที่ผู้ชำนาญงานขั้นสูง ถ่ายทอด ให้คำแนะนำทางเทคนิคแก่ผู้ฝึกหัดใหม่ ผ่านการปฎิบัติจริงพัฒนาให้พนักงานมีศักยภาพมากขึ้น

การทำงานอยู่กับเครื่องบอยเลอร์ที่ปล่อยความร้อน ตลอดเวลา ถือว่าเป็นงานหนักและต้องสูญเสียเหงื่อมาก

ท่านประธานOhno  จึงหวังว่า อย่างน้อยอยากให้พนักงานได้ดื่มน้ำที่สดชื่น ในปีนี้ จึงริเริ่มผลิต“ น้ำดื่มที่รสชาติดีแม้อยู่ในอุณหภูมิปกติ” แบบใส่ขวดพลาสติกสำหรับพนักงาน ด้วยที่ว่าท่านประธาน Ohno เติบโตขึ้นมาในเมืองTosa ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำShimanto  ด้วยความที่หลงไหลในรสชาติจึงมีแนวคิดว่า“ อยากให้พนักงานได้ดื่มน้ำที่รสชาติดี สดชื่น อย่างไม่จำกัด”

บริษัท ฟีนิกซ์เทค เจแปน จำกัด

36/5 อาร์เคบิชเซ็นเตอร์ ถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์-ร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น, เขตลาดกระบัง, กรุงเทพ 10520

http://www.pt-j2.com 02-136-3528~9    02-171-7642    samsonboiler@pt-j.com    

Thai   09-2025-6191

Mr. Ohno   08-8871-5175

Mr. Yoshioka   08-5073-6995

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事