SHARP SOLAR SOLUTION ASIA CO., LTD.

ソーラー事業に携わって60年 知り尽くしたノウハウが最大の強み

地球温暖化防止に向けた二酸化炭素の排出削減など環境問題に関心が広がる中、電機メーカー大手の「シャープ」がタイで手掛ける太陽光発電事業に注目が集まっている。省エネに直結する上に、政府が進めるCO2削減を目的にした再生可能エネルギー導入政策への取り組みにも合致。高止まりする電力使用料に対するコスト削減の点からも有効とされている。同社がソーラー事業に着手したのは遙か60年以上も前の黎明期。他社に先駆けての挑戦だった。全世界での累積販売実績が14.9ギガワット(2019年末時点)というリーディングカンパニーが、タイをはじめ東南アジアの太陽光発電事業を力強く牽引している。  タイ法人「SHARP SOLAR SOLUTION ASIA CO., LTD.」の前身が事業を始動させたのは2010年。中部ロッブリー県におけるタイ初のソーラーファーム建設プロジェクトだった。ここで、設計から機器供給、施工管理、保守点検といった業務全般を請け負う。当時、世界最大規模とされた太陽光発電施設は出力73メガワット。タイにおけるソーラー事業のスタートだった。

二酸化炭素排出ゼロ

タイに工場を持ち事業展開する多くのメーカーにとって、長らく頭痛の種となってきたのが高額な電力使用料だ。日本国内を始め海外進出する他国と比べても数十%の単位でコストがかかり、人件費や地理的利点といったうまみを相殺してしまう。  加えてこれからの企業経営に求められているのが、地球温暖化を引き起こす二酸化炭素など温室効果ガスの削減だ。大手自動車メーカーなどでは、二酸化炭素排出量を近い将来ゼロとすることを目標として、すでに取引先を巻き込んでの取り組みを開始しているところもある。今やSDGs (持続可能な開発目標) への取り組みや脱CO2は人類共通の喫緊の課題とさえなっている。

法人税を50%減免

こうした流れに直接的効果的に応えることができるのが、有望な再生可能エネルギーの一つである太陽光の利用だ。熱帯にある東南アジアのタイは、日本に比べ年間の日射量が約1.4倍。この有利な地の利を活かさない手はない。工場の屋根などにパネルを設置する施工コストも安価に抑えることができ、トータルとしての経済性は単なる日射量の優位性を大きく上回る。  具体的に見てみよう。タイで主流である太陽光発電施設は定格出力1メガワット。これを導入することにより削減できる金額は、一般的な電気料3.5バーツ/キロワット時の電力使用に比べて年間で490万バーツ(約1,600万円)に達すると同社では試算する。これは、バンコク都における大卒新入社員の平均月間賃金で単純に割った場合の、30人分以上もの年間賃金に相当する。  導入の経済的利点はそれだけではない。先端産業の導入を進めるタイ政府は、ソーラーソリューション事業への関心も高く、目下、タイ投資委員会 (BOI)による恩典付与の期間中。申請の期限は年内12月末までとなっており、この期間のうちに申請手続きを済ませることで最大で向こう3年間の法人税が投資額の最大50%減免される仕組みだ。「今が導入の絶好のチャンス。これを逃してはもったいない」とタイ国内営業担当の Assistant Manager 高橋良氏は解説する。

設備投資ゼロで電力料金を節減

そして、新たな提案として「電力買取方式」がある。これは、日本で言う0円設置に近いもので、シャープが発電設備を顧客の屋根へ設置し、顧客は市場価格より割安な電気を購入する。これにより、設備への投資・支払は不要ながら電力料金を節減できる ことが最大のメリット。今年5月から本格的な営業を開始したところ、関心はうなぎ登り。例年の2倍以上もの問い合わせを受けているという。  前述のとおり初期投資を必要としないことが最大のメリットで、発電設備の設置、保守点検、日々の運用、緊急時の対応も事業主のシャープ側が行ってくれることも顧客側の安心に繋がる。半世紀を超える蓄積された高い実績、技術的なノウハウ、高性能パネルが、それらを可能としている。 パネルはシャープ製の高性能品

メイン部材として使用される発電用パネル(1枚が縦2メートル横1メートル)は、言わずと知れたシャープ水準の高品質高性能製品。出力の保証期間は、業界でも最長クラスの25年間。  一方、サービス体制は、日本人の営業・エンジニアが顧客との窓口・相談役を務めている。設計・調達・施工・保守までをワンストップで一気に対応。ストレスを感じさせないきめの細かいサポートが安定的な強みを発揮している。調達する機器類にももちろん手抜かりはない。  近ごろは、近隣のベトナム、バングラデシュ、マレーシア、インドネシアなどからも引き合いが寄せられるようになった。いずれも日射量が十分に得られるエリアだ。コロナ禍にあって頻繁な国外との行き来はできないが、現地にはパートナー企業やネットワークも豊富にある。連携体制は万全だ。  タイ・ローカル企業とアセアン一円を担当するのはAssistant Managerの菅野陽太氏。「取り組みはまだ緒に就いたばかり。ソーラー事業で日系のモノづくり企業の皆様と地球環境に貢献したい」と力強く語った。

SHARP SOLAR SOLUTION ASIA CO., LTD.
952 Ramaland Building 15th Floor, Rama IV Road,Suriyawong, Bangrak, Bangkok, 10500, Thailand 高橋 (Mr./ 日本語・英語)E-mail:takahashi.r@sssa.sharp-world.com
Tel:+66 2-855-8800 (内線 3974) https://sssa.co.th

2020年11月1日掲載

60 ปี ในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมความแข็งแกร่งด้วยองค์ความรู้ที่สั่งสมตลอดมา

ในปัจจุบันที่ทุกคนให้ความสนใจต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมการลดคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อป้องกันโลกร้อน “ชาร์ป(Sharp)” บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่ได้จับตามองธุรกิจเครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย โดยสอดคล้องกับนโยบายโซลาร์โซลูชั่นที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมเพื่อสนับสนุนการลดใช้พลังงาน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าที่เคยสูงมาตลอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชาร์ปเริ่มกิจการพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งแต่ 60 กว่าปีที่แล้ว เป็นการริเริ่มด้วยความท้าทายก่อนบริษัทอื่นจะเคลื่อนไหว เราเป็นบริษัทชั้นนำซึ่งมีผลงานการขายพลังงานกว่า 14.9 กิกะวัตต์ (ยอดสิ้นสุดปี พ.ศ. 2562) จะผลักดันธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็น 0

บริษัทดั้งเดิมของ “Sharp Solar Solution Asia Co., Ltd.” ได้เริ่มกิจการใน พ.ศ. 2553 ด้วยโครงการก่อตั้งโซลาร์ฟาร์มครั้งแรกในประเทศไทยที่จังหวัดลพบุรีในภาคกลางของไทย โดยรับผิดชอบงานในทุกมิติ อันได้แก่การออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ควบคุมการติดตั้งก่อสร้างและตรวจสอบซ่อมบำรุง ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้าถึง 73 เมกะวัตต์ซึ่งถือเป็นการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกในตอนนั้น นั่นคือจุดกำเนิดของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ค่าไฟฟ้าที่สูงเป็นหนึ่งในเรื่องน่าปวดหัวสำหรับบริษัทผู้ผลิตที่จะขยายฐานธุรกิจโดยมีโรงงานในประเทศไทยเสมอมา ทำให้หลังจากที่เริ่มธุรกิจในญี่ปุ่นและขยายกิจการไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายกลับสูงขึ้นหลาย 10%เมื่อเทียบกับประเทศอื่น จนแทบลบล้างข้อดี อันได้แก่ค่าแรงและข้อได้เปรียบด้านตำแหน่งที่ตั้ง นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจคือการลดก๊าซเรือนกระจกต่าง ๆ อันส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อนอย่างเช่น คาร์บอนไดออกไซด์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รวมถึงบริษัทอื่นได้เริ่มพัฒนาร่วมกับบริษัทคู่ค้าของบริษัทโดยตั้งเป้าว่าในอนาคตอันใกล้จะต้องลดคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากบริษัทให้เป็นศูนย์ การพัฒนาโดยมองเป้าหมายที่ยั่งยืน (SDGs) และการลด CO2 นั้นจึงถือได้ว่าเป็นประเด็นเร่งด่วนสำหรับมวลมนุษยชาติเลยทีเดียว

ลดหย่อนภาษีนิติบุคคล 50%

จากสถานการณ์ดังกล่าว สิ่งที่จะตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพคือการใช้แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานชั้นเลิศอีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ใหม่ได้ ประเทศไทยที่ตั้งอยู่แนวเส้นศูนย์สูตร มีปริมาณแสงอาทิตย์ทั้งปีมากกว่าญี่ปุ่นคิดเป็นประมาณ 1.4 เท่าเราจึงไม่สามารถปล่อยให้จุดได้เปรียบนี้หลุดลอยไป แถมยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงพลังงานบนหลังคาโรงงานได้ ทำให้ผลประโยชน์ด้านการเงินที่จะได้รับทวีขึ้น หากจะมองภาพให้ชัดเจน อุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่นิยมในไทยสามารถจ่ายพลังงานได้สูงสุด 1 เมกะวัตต์ หากใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อคำนวณด้วยค่าไฟโดยทั่วไปที่ 3.5 บาทต่อกิโลวัตต์ เราจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละ 4,900,000 บาท (16ล้านเยน) ซึ่งเทียบเท่ากับค่าแรงรายปีของพนักงานจบใหม่ในกรุงเทพฯ กว่า 30 คน เมื่อหารด้วยเงินเดือนเฉลี่ย ข้อดีด้านเศรษฐกิจจากการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะรัฐบาลไทยที่สนับสนุนให้อุตสาหกรรมชั้นนำเข้ามาลงทุนในประเทศได้ให้ความสนใจกับธุรกิจโซลาร์โซลูชั่นอย่างมากและยังอยู่ในช่วงรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยสามารถยื่นสมัครได้จนถึงธันวาคมปีนี้ หากยื่นเสร็จสิ้นในระยะที่กำหนดจะสามารถลดหย่อนภาษีนิติบุคคลเป็นระยะเวลา 3 ปี ได้สูงสุดถึง 50% ของเงินลงทุน คุณเรียว ทาคาฮาชิ หัวหน้างานอาวุโสผู้รับผิดชอบฝ่ายขายในประเทศไทยได้ให้ความเห็นต่อสถานการณ์นี้ว่า “นี่แหละเป็นโอกาสดีที่จะนำไปใช้งาน หากหลุดมือไปคงเป็นเรื่องน่าเสียดาย”

ขอเพียงสถานที่ในการติดตั้ง

จึงเกิดข้อเสนอแบบใหม่ เรียกว่า “การซื้อพลังงานไฟฟ้า” ที่ใกล้เคียงกับโครงการติดตั้งแบบไม่มีค่าใช้จ่ายในญี่ปุ่น โดยการที่ชาร์ปติดตั้งอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าไปยังหลังคาของอาคารลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อไฟฟ้าได้ถูกกว่าราคาตลาด ทำให้ลดค่าไฟฟ้าได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนอุปกรณ์หรือเสียเงิน จากที่เริ่มจำหน่ายอย่างจริงจังตั้งแต่พฤษภาคมปีนี้ เราได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม และมีการติดต่อสอบถามเข้ามามากกว่าที่ผ่านมากกว่าเท่าตัว จากรูปแบบการใช้งานลักษณะนี้ ข้อดีสำหรับท่านที่เป็นเจ้าของสถานที่ติดตั้ง คือไม่จำเป็นต้องลงแรงใด ๆแถมน้อยนักที่จะมีปัญหา บริษัทชาร์ปจะดูแลให้ไม่ว่าจะเป็นติดตั้งอุปกรณ์กำเนิดพลังงานไฟฟ้า การตรวจสอบซ่อมบำรุง การทำงานประจำวัน หรือการแก้ไขกรณีฉุกเฉินทุกอย่างผสมผสานจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาครึ่งศตวรรษและแผงประสิทธิภาพสูง

แผงประสิทธิภาพสูงจากชาร์ป (Sharp)

แผงกำเนิดไฟฟ้า (สูง 2 เมตร กว้าง 1 เมตร โดยประมาณ) อันเป็นองค์ประกอบสำคัญนั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพด้วยมาตรฐานจากชาร์ปที่ทุกท่านรู้จักเป็นอย่างดี พร้อมการรับประกันผลิตไฟฟ้าได้ถึง 25 ปี ซึ่งยาวนานที่สุดในวงการธุรกิจ ในอีกด้านหนึ่ง เรามีฝ่ายขายและวิศวกรชาวญี่ปุ่นที่จะบริการข้อมูลหรือคำปรึกษาให้ท่านแบบ One Stop Service ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบ สั่งซื้อ ติดตั้ง และซ่อมบำรุง ทั้งหมดเป็นจุดเด่นในการสนับสนุนอย่างถี่ถ้วนทำให้ดำเนินการได้อย่างไร้กังวล อุปกรณ์ที่เราสั่งซื้อก็ไม่ใช่ของไร้คุณภาพอย่างแน่นอน ภายหลังมานี้ เราได้รับการติดต่อสอบถามจากประเทศใกล้เคียง เช่น เวียดนาม บังกลาเทศ มาเลเซียอินโดนีเซีย และประเทศอื่นเช่นกัน ทุกประเทศเหล่านี้ล้วนอยู่ในภูมิภาคที่ได้รับแสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์อย่างเพียงพอ แม้ในสภาวะวิกฤติจาก COVID-19 จะทำให้เราไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้คล่องตัวนัก แต่ด้วยพันธมิตรและเครือข่ายทางธุรกิจที่เรามีทำให้สามารถประสานงานกันได้อย่างสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ คุณโยตะ คันโนะ ผู้รับผิดชอบส่วนงานประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนได้กล่าวไว้ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าว่า “โครงการพึ่งจะเริ่มต้น เราต้องการจะอุทิศเพื่อการพัฒนากิจการการผลิตสัญชาติญี่ปุ่น และรักษาสิ่งแวดล้อมโลกด้วยธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์”

SHARP SOLAR SOLUTION ASIA CO., LTD.

952 Ramaland Building 15th Floor, Rama IV Road,Suriyawong, Bangrak, Bangkok, 10500, Thailand Anon (Mr./ TH・EN)
anon.r@sssa.sharp-world.com
+66 2-855-8800 (EXT. 3952) https://sssa.co.th

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事