GO!GO! タイローカル工場

第58回 産業用ロボット製造工場 UNiCAL WORKS CO.,LTD.

ロボット産業は、タイ政府が東部経済回廊(EEC)開発構想で重点的に推進している5つのターゲット産業(新S字カーブ産業)の1つである。  産業用ロボットの製造・販売を手がけるユニカルワークスは、政府が推進するインダストリー4.0に対応した産業用ロボットを開発し、生産ラインのシステム化を目指す企業にロボットを提供している。同社はUNiBOT(ユニボット)の自社ブランドで、可搬質量4~10kgの溶接用、ハンドリング用の6軸産業用ロボットを製造するほか、ロボット用の減速機やクロススライドも手掛ける。チョンブリ県に1万㎡の工場を有し、材料調達、設計、製造から設備据付までの一貫生産を実現している。  UNiBOT開発の経緯について、同社のパチャラ・セーゴー社長は次のように語った。  「工業界では10年ほど前から自動化の導入が始まっています。海外では動きが早く、着実にロボットが人間に置き換わっています。しかし、中古のロボットを買うにしても、1台目のロボットを買うにしても、その投資金額はかなり高くなります。市場には多くのブランドのロボットが出回っていますが、高価なものばかりです。そこで当社はロボットを安価に製造し、手頃な価格で市場に食い込む方針をとり、自動化を導入したくても予算に限りのある企業向けの選択肢として、UNiBOTを開発しました。UNiBOTは自動車・自動車部品、食品、航空機、包装などさまざまな業界で活躍しています」  同社は高品質で効率の良いロボットを安価に提供するとともに、専門家による充実したアフターサービスを実現している。また同社は、将来より多くの分野でロボットの活用が広がることを見込み、教育分野でのロボットの普及にも力を入れている。学生、特に職業教育の場でロボット関連の機械に触れる機会を増やすことを目指しており、現在は工業専門学校の生徒がギアの開発・製造に関わり始めている。同社はさらに、将来的に産業分野でのロボット活用を支える人材の育成の一端を担うべく、研究開発担当者向けの教育カリキュラム作成にも参画している。  同社は今年、100台のUNiBOTを製造販売する目標を立て、中小企業やシステムインテグレーターをターゲットに展開している。 「UNiBOTは顧客の生産工程の効率化を進める一助となるでしょう。UNiBOTが広く普及するにつれ、消費者のブランドへの信頼も高まっており、今後は国内のみならず、マレーシア、インドネシア、ベトナムなどASEAN諸国にも市場を拡大していきます。ヨーロッパへの輸出も視野に入れており、年内に欧州でのCEマークの認証取得を目指しています。近い将来、世界中のオペレーターの皆様に、UNiBOTのロボットが高品質で標準的なものであることをご理解いただけるでしょう」

UNiCAL ผลิตและจำหน่าย UNiBOT หุ่นยนต์ 6 แกน เพื่ออุตสาหกรรมในประเทศไทย

อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-curve) ที่รัฐบาลไทยมุ่งเน้นส่งเสริมในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมในประเทศไทยอย่าง บริษัท ยูนิคัล เวิร์คส์ จำกัด (UNiCAL)ดำเนินกิจการด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาผลิตหุ่นยนต์ให้ตอบโจทย์แผนงานของรัฐบาลในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 และพร้อมส่งมอบหุ่นยนต์ให้กับผู้ประกอบการที่มีความสนใจปรับเปลี่ยนสายการผลิตเป็นระบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุนสูง แต่ได้รับความคุ้มค่าทางด้านผลิตภาพ ประสิทธิภาพ และคุณภาพ  คุณณัฐพล แซ่โง้ว Junior Manager บริษัท ยูนิคัลเวิร์คส์ จำกัด (UNiCAL) กล่าวว่า UNiCAL เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแขนหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมในนาม UNiBOT ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อุตสาหกรรม 6 แกน ที่พัฒนาและผลิตในโรงงานของเราเอง ซึ่งหัวใจสำคัญของหุ่นยนต์คือเกียร์ที่เราศึกษา วิจัย พัฒนา และผลิตขึ้นมาให้สามารถใช้ในหุ่นยนต์ของเราทำให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานเทียบเท่ากับหุ่นยนต์ที่มีอยู่ในตลาดในราคาที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้  จุดเริ่มต้นของการพัฒนาหุ่นยนต์ UNiBOT เกิดจากคุณพชระ แซ่โง้ว กรรมการผู้จัดการ ได้มองเห็นเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน อุตสาหกรรมกำลังจะเดินหน้าไปสู่ระบบออโตเมชั่น ขณะนั้นต่างชาติเริ่มใช้หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมแทนแรงงานคน ซึ่งการลงทุนซื้อหุ่นยนต์มือสองหรือซื้อหุ่นยนต์มือหนึ่งมีราคาค่อนข้างสูงมาก ดังนั้น จึงเป็นจุดประกายความคิดในการผลิตหุ่นยนต์เพื่อจำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมด้วยราคาที่เข้าถึงได้ เพราะในตลาดมีหุ่นยนต์จำหน่ายหลากหลายแบรนด์ แต่มีราคาค่อนข้างสูง โดยสินค้าของ UNiBOT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้บริษัทที่สนใจอยากจะพัฒนาธุรกิจด้วยออโตเมชั่นแต่มีงบประมาณในการลงทุนจำกัด  ปัจจุบันหุ่นยนต์ UNiBOT ถูกใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ อาหาร อากาศยาน บรรจุภัณฑ์ และการศึกษา โดยขณะนี้ทางบริษัทกำลังมุ่นเน้นส่งเสริมภาคการศึกษาให้มีโอกาสเข้าถึงการใช้งานหุ่นยนต์ และ เกียร์ ซึ่งเรามองว่าในอนาคตเมื่อหุ่นยนต์ถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลายมากขึ้น และมีราคาถูกลง จะทำให้นักศึกษาโดยเฉพาะอาชีวศึกษาสามารถเข้าถึงเกียร์และเครื่องกลเหล่านี้เพื่อนำไปสู่การต่อยอดในการผลิตหุ่นยนต์ ทั้งเพื่อการพัฒนาการวิจัย และการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีโอกาสเข้าไปร่วมในการส่งเสริมหลักสูตรของสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบุคลากรมารองรับการใช้งานหุ่นยนต์ของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต  ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทตั้งเป้าผลิตและจำหน่ายหุ่นยนต์ UNiBOT จำนวน 50 ตัว และในปี 2564 บริษัทมีเป้าหมายในการผลิตและจำหน่ายหุ่นยนต์ 100 ตัว โดยมุ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการ SME และ SI (System Integrator) เป็นหลัก ซึ่ง UNiCAL พร้อมส่งมอบหุ่นยนต์
ที่มีคุณภาพ มาตรฐานในราคาจับต้องได้ที่มาพร้อมกับการให้บริการที่ยอดเยี่ยมโดยผู้เชี่ยวชาญด้วยความมุ่งหวังให้สายการผลิตของลูกค้าสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อย่างไรก็ตาม เมื่อหุ่นยนต์ UNiBOT ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในแบรนด์ UNiBOT คาดว่าในอนาคตจะขยายตลาดทั้งในประเทศและส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรปอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอการรับรองมาตรฐาน CE Mark สำหรับหุ่นยนต์ที่จะจำหน่ายในยุโรป โดยคาดว่าจะได้รับการรับรองภายในปีนี้ ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถมั่นใจได้ว่าหุ่นยนต์ UNiBOT มีคุณภาพและมาตรฐานอย่างแน่นอน

2021年7月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事