GO!GO! タイローカル工場

第10回 NS BlueScope (Thailand) Limited.

ブルースコープは工業市場を拡大 SME工場、住宅関連に焦点

NSブルースコープ(タイランド)は成長する建設業界を逃さず、SMEの工場、住宅関連の市場の拡大を進める。同社がオーソライズしたディーラーを始め、商品・サービス代理店を総動員して地方の小売事業を伸ばす。主力商品として建物・家屋の冷却効果を高める鉄鋼製品ブルースコープZacs Coolを市場に出し、イノベーションの成果を消費者に問う。耐腐食性に優れためっき鋼板「スーパーダイマ」と、家電製品向けカラーめっき技術の結晶である。

同社のソムキアット社長は「タイの建材市場は、政府の大型インフラ投資プロジェクトの進行に伴って拡大傾向にあり、AEC市場の正式オープンが域内諸国の成長要因となって、インフラ開発が広範囲で進むことになるでしょう」と語る。それに伴って各種の不動産開発が動き出す。国内の各種マイナス要因が生起する可能性があるが、タイの国内市場への信頼感は長期的に増進するだろう。現在、タイ国内のめっき鋼板の市場は約280億バーツ。用途で大きく分けると工場・インフラ用と、住宅用の2つに分けられる。

「2016年はSME工場、住宅関連の市場の拡大を進めました。この市場が伸びているからです。具体的には地方の小売市場の拡大に力を入れました。各県における建設工事のニーズを逃さないためです。当社の代理店を選考し、地場の鋼板工場をオーソライズして、各地のプロジェクトに入りました。当社のディーラー、商品・サービス代理店の総動員体制が形成されたのです。商品の品質特性に関する助言から、鋼板・絶縁体の据付け、現場での計測サービス、業務上の安全ツールの紹介まで、当社にご用命いただいたからには最善の結果を出すという精神で進めています。すでに当社がオーソライズしたディーラーは22支店を数えますが、2018年中には全国各県への展開を完了する計画です」とソムキット社長は話す。

新製品のさらなる開発を続ける。新製品Zacs Coolは高品質の屋根用のめっき鋼板で、オーストラリアの技術が生かされている。同地では家屋や建物の冷却効果を高める助けとなる屋根材の需要が多いことによる。熱を反射し、耐紫外線効果の高い表面処理を施しており、屋内の温度を下げる効果を発揮している。加えて12年に及ぶ耐腐食効果も発揮。鉛・石綿などの成分は含まれず健康にも問題がない。務使用も簡単で多様なカラーが選択できる。5年間は色が褪せない保証つき、標準16色の品揃え。美しい屋根が長期にわたって使えるのである。

NSブルースコープは新日鉄住金との合弁で、10億バーツ余を投じて工場を建てた。スーパーダイマおよびCRPアンチバクテリアSDを生産。日本以外では最初にして唯一のスーパーダイマの生産基地である。

スーパーダイマは、表面を湿気や空気に触れさせないようにするための連続する熱処理を重ねるめっき工程を経た逸品で、耐腐食効果が抜群。どのような外気の環境にもよく耐え、大型構造物に適するとともに、ひろく各種の工業現場に使える。またCRPアンチバクテリアSDはさらに高度のめっき鋼板で、アルミニウムとマグネシウムを含有する亜鉛がめっきされている。腐食はもとより、低温、高温ともによく耐え、壁材、生産工場・食品加工工場の保冷室の熱の絶縁材に適している。安全・衛生方面の効果もまた抜群である。バクテリアの繁殖を許さないミクロバン技術の効用である。この方面ではアジア太平洋地域で当社が唯一の先端メーカーを以って任じている。ミクロバン技術の登録商標はMicrobanである。

また新日鉄住金のビューコートを生かした新製品が出ている。各種のめっき表面処理にこの技術が生かされ、タイ国内の家電製品のカラフルなめっき鋼板に使われている。家電市場には同社は特に力を入れている。

 

บลูสโคป รุกแผนขยายตลาดอุตสาหกรรม

เจาะโรงงานเอสเอ็มอี ที่พักอาศัย

    “เอ็นเอส บลูสโคป” เผยภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างเติบโต เตรียมผลักดันแผนขยายตลาดสู่กลุ่มโรงงานเอสเอ็มอี ที่พักอาศัย โดยชูกลยุทธ์ขยายสาขาบลูสโคปออโธไรซ์ ดีลเลอร์ ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการครบวงจรเพื่อเจาะตลาดค้าปลีกในภูมิภาค พร้อมเปิดตัวบลูสโคป แซคส์ คูล นวัตกรรมหลังคาเหล็กที่ช่วยทำให้บ้านและอาคารเย็นขึ้น รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเทคโนโลยีเหล็กเคลือบ ซูเปอร์ ไดม่า สมบัติต้านทานการกัดกร่อนสูง และเทคโนโลยีการเคลือบสี VIEWKOT สำหรับงานเครื่องใช้ไฟฟ้า

    นายสมเกียรติ ปินตาธรรม ประธาน บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดก่อสร้างไทยมีทิศทางขยายตัวดีขึ้น เนื่องจากการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งขนาดใหญ่และโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของภาครัฐ ประกอบกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปลายปีนี้ที่เป็นปัจจัยกระตุ้นให้แต่ละประเทศในภูมิภาคต้องเร่งดำเนินโครงการก่อสร้างเพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราการบริโภคเหล็กเคลือบในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวตามไปด้วย แม้จะเกิดสถานการณ์ต่าง ๆ ภายในประเทศ แต่ยังมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาดเมืองไทยที่มีแนวโน้มการเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันตลาดเหล็กเคลือบภายในประเทศมีมูลค่าประมาณ 28,000 ล้านบาท โดยแบ่งตามลักษณะตลาดและการใช้งานได้ 2 ประเภท ได้แก่ งานก่อสร้างในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน และงานก่อสร้างบ้านพักอาศัย

“สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2560 เรายังคงมุ่งเน้นการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มโรงงานเอสเอ็มอีและที่พักอาศัย อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นตลาดที่ยังมีแนวโน้มการเติบโต โดยชูนโยบายในการขยายตลาดค้าปลีกไปยังตลาดภูมิภาคมากขึ้น เพื่อรองรับการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในต่างจังหวัด โดยจะมีการคัดเลือกและแต่งตั้งลูกค้าของบริษัทฯ ที่เป็นโรงงานรีดขึ้นรูปเมทัลชีทที่มีศักยภาพในแต่ละพื้นที่เข้ามาร่วมโครงการ บลูสโคปออโธไรซ์ ดีลเลอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายสินค้าบลูสโคปที่มีสินค้าครบครันและบริการครบวงจร เช่น การให้คำปรึกษาในเรื่องคุณภาพสินค้า การติดตั้งแผ่นและฉนวน บริการวัดหน้างาน ตลอดจนการแนะนำในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อให้ผู้ใช้สินค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากบลูสโคป ซึ่งปัจจุบันมี บลูสโคปออโธไรซ์ ดีลเลอร์ทั้งหมด 22 สาขา และตั้งเป้าหมายจะขยายให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายในปี 2561” นายสมเกียรติ กล่าว

    นายสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า บลูสโคปยังได้เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ บลูสโคป แซคส์ คูล ซึ่งเป็นนวัตกรรมวัสดุทำหลังคาที่ผลิตจากเหล็กเคลือบคุณภาพสูง เทคโนโลยีจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่อยู่อาศัยซึ่งต้องการผลิตภัณฑ์หลังคาเหล็กคุณภาพที่ช่วยทำให้บ้านและอาคารเย็นขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีการสะท้อนความร้อนและความทนทานต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตจากแสงอาทิตย์ มาใส่ลงไปในชั้นเคลือบสีของแผ่นเหล็กกล้ากำลังสูง บลูสโคป แซคส์ คูล จึงมีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวอาคาร อีกทั้ง ยังมีความทนทานโดยรับประกันการเกิดรูพรุนเนื่องจากการกัดกร่อนสูงสุด 12 ปี ปลอดภัยต่อสุขภาพเพราะปราศจากสารตะกั่วและใยหิน บลูสโคป แซคส์ คูล สะดวกต่อการใช้งาน สามารถดัดขึ้นรูปได้ง่าย และมีสีสันให้เลือกหลากหลาย พร้อมรับประกันสีไม่ซีดจาง 5 ปี สำหรับเฉดสีมาตรฐาน 16 สี เพิ่มความมั่นใจว่าหลังคาจะมีสีสวยสดใสยาวนาน

ทั้งนี้ เอ็นเอส บลูสโคป ร่วมกับ บริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีและการผลิต ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับทางบลูสโคป ได้ทำการลงทุนในโครงการพัฒนาโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี NSSMC ด้วยเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อทำการพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ ซูเปอร์ ไดม่า โดยล่าสุดได้ทำการเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ เหล็กเคลือบ ซูเปอร์ ไดม่า และ ผลิตภัณฑ์เหล็กซีอาร์พี แอนตี้แบคทีเรีย เอสดี ซึ่งถือเป็นฐานการผลิตซูเปอร์ ไดม่า เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวเหนือจากฐานการผลิตในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

สำหรับ เหล็กเคลือบ ซูเปอร์ ไดม่า เป็นแผ่นเหล็กที่ผ่านกระบวนการเคลือบโดยกรรมวิธีการจุ่มร้อนอย่างต่อเนื่อง ปกป้องผิวเหล็กไม่ให้สัมผัสกับความชื้นและอากาศ จึงมีคุณสมบัติต้านทานการกัดกร่อนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ เหมาะกับงานโครงสร้างขนาดใหญ่ และอุตสาหกรรมการผลิตทั่วไป และ ผลิตภัณฑ์เหล็กซีอาร์พี แอนตี้แบคทีเรีย เอสดี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบที่เหนือกว่าด้วยชั้นเคลือบโลหะสังกะสี ผสมอลูมิเนียมและแมกนีเซียม จึงต้านทานการกัดกร่อนในสภาวะที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสูง เหมาะกับการขึ้นรูปเป็นผนัง บุฉนวนสำหรับห้องเย็นในอุตสาหกรรมการผลิตและแปรรูปอาหาร รวมทั้งการใช้งานที่เน้นการรักษาอนามัยและปลอดเชื้อ เนื่องจากใช้เทคโนโลยี Microban ที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งบลูสโคปถือเป็นผู้ผลิตเหล็กเคลือบเพียงรายเดียวในเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับสิทธิ์ในการใช้เทคโนโลยีและเครื่องหมายการค้า Microban

นอกจากนี้ ยังนำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดเทคโนโลยีเคลือบสี VIEWKOTE จากบริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งสามารถเคลือบได้บนเหล็กเคลือบโลหะหลายประเภท เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย รองรับการผลิตเหล็กเคลือบสีสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยบลูสโคป มุ่งเน้นที่จะขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มากขึ้น

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事