GO!GO! タイローカル工場

第19回 Thanavut Composite Co., Ltd.

タナーウット・コンポジット社は米国製の表面防水処理剤吹付け機器の大手輸入代理店。グラコ・グラスクラフトの商標でポリユリア樹脂も輸入している。めっき機器のアフターサービスにも定評があり、化学物質の使用については専門チームを備えている。

同社のウティチャイ・タンマスジャリット社長は「現在、ポリユリア吹付け機器のニーズが高まっており、とりわけ自動車産業、建設産業に多い。表面処理においてポリマーにとって代わるより効率的な物質で、防錆、耐久性においてはるかに優れています。同時に環境に優しく、安全です」と語る。

ポリユリア吹付け機器の性能は、防水性・防錆性に優れた表面処理物質が鍵となる。特に建設業では、大型水槽の浸出防止をはじめ、発電所、トンネル、電車の線路構造、海中油田掘削施設、駐車場、屋根、貨物船・各種トラックなど、防水性・防錆性が求められる用途をカバーしている。ポリユリアのイノベーションでこれらのニーズに迅速に対応できる。500倍の弾力性があり、しかも25~30年の耐久性を持つ。その間、改めて吹付け工事をする必要がない。

ウティチャイ氏によるとポリユリア物質は4種類あるという。「多様なニーズに対してそれぞれ異なった特質を発揮します。大きく分けて、屋根・屋上向けには浸出防止、貯水タンク・パイプ向けには水溶性の化学物質に対する耐久性、木材・金属素材に対しては作業上の迅速性、貨物船に対しては塩水による腐食の耐久性」と話す。

中国の三門原子力発電所の冷却システムに使われる浸出防止向けのポリユリア物質があり、ブラジルの鉱山で稼動するトラック部品の防水・防錆にも使われている。通常は6~12カ月ごとに部品交換が必要だが、ポリユリア吹付けにより耐用年数が3~4倍に延びる。また酸性の液体のタンクや化学物質の貯蔵棟などにおいても高度な耐久性を発揮する。

防水・防錆向け物質の市場は、目下、建設業界をはじめ、自動車、化学製品その他の業界の注目が集まっている。そのなかでポリユリアの強みは、なによりも作業における効率の良さである。乾燥が速いので作業時間が大きく短縮。乾燥に7日もかかる他の物質に比べてコストがかからず、乾燥させる工程も必要ない。

発売して1カ月で200~300社の顧客を得た。化学物質のタンク・パイプ用、建設業界が多い。年末時点で50~70トンの出荷となる見通し。来年は食品業界の市場を広げ、100トンの出荷量を目指す。2~3年後にはポリユリア市場のシェアを2番手に高める。

 

 

ธนาวุฒิ โชว์นวัตกรรมกันซึมยุค 4.0

ตั้งเป้าปี 61 สร้างยอดขาย 100 ตัน

บริษัท ธนาวุฒิ คอมโพสิท จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ นำเข้าเครื่องพ่นสารเคลือบผิวเพื่อป้องกันน้ำจากประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึง โพลียูเรีย ภายใต้ชื่อ Graco GlasCraft โดยบริษัทมีบริการหลังการขายแบบครบวงจรตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ และมีทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการใช้สารเคมี

นายวุฒิชัย ธรรมสุจริต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาวุฒิ คอมโพสิท จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันความต้องการของโพลียูเรีย สเปรย์ อิลาสโตเมอร์มีมากขึ้น โดยเฉพราะในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพราะเป็นสารเคลือบผิวที่มีประสิทธิภาพสูง และสามารถใช้แทนพอลิเมอร์ได้ ในด้านการป้องกันสนิมและความทนทาน อีกทั้งยังมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับคุณสมบัติของ โพลียูเรีย สเปรย์ อิลาสโตเมอร์ คือสารเคลือบผิวที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่องป้องกันน้ำและการสึกกร่อนสามารถใช้ได้กับพื้นที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น อ่างเก็บน้ำ โรงไฟฟ้า อุโมงค์ ทางรถไฟ แท่นขุดเจาะกลางทะเล ลานจอดรถ หลังคา เรือบรรทุกสินค้า และรถบรรทุกทุกชนิด ซึ่งนวัตกรรมโพลียูเรียมีความโด่ดเด่นด้านการใช้งานที่รวดเร็ว มีความยืดหยุ่นมากกว่า 500 เท่า อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 25-30 ปี โดยไม่ต้องมีการพ่นเคลือบใหม่ในระหว่างนั้น

นายวุฒิชัย กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์โพลียูเรียแบ่งเป็น 4 ชนิด มีฟังก์ชันต่างกันเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมที่หลากหลาย ทั้งสำหรับหลังคาและดาดฟ้า ป้องกันการรั่วซึม, ท่อและถังกักเก็บน้ำที่ต้องการความทนทานต่อสารเคมีและการย่อยสลาย, ไม้และโลหะที่ต้องการความรวดเร็วในการใช้งาน และเรือบรรทุกสินค้าที่ต้องการความทนทานต่อความเค็ม สภาพอากาศและน้ำฝน

ยกตัวอย่างลูกค้าที่ใช้โพลียูเรียทั้งการเคลือบระบบหล่อเย็นของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ซานเหมิน และโรงไฟฟ้าไป่หลิงเหยียนในจีน, การเคลือบอะไหล่รถขนส่งในเหมืองที่บราซิล ซึ่งปกติต้องเปลี่ยนหรือซ่อมอะไหล่ทุก 6-12 เดือน ให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น 3-4 เท่า หรือถังกรดและอาคารของบริษัทเคมีภัณฑ์ที่ต้องการความทนทานต่อสารเคมีระดับสูง

ตลาดผลิตภัณฑ์กันน้ำกันซึมในไทยมีความน่าสนใจ เพราะมีอุตสาหกรรมต่างๆ รองรับทั้งก่อสร้าง ยานยนต์ เคมีภัณฑ์หรืออื่นๆ แม้จะมีการแข่งขันสูง แต่ด้วยจุดแข็งของโพลียูเรียที่โดดเด่นเรื่องของประสิทธิภาพ การที่แห้งไว ทำให้ระยะเวลาการทำงานเร็วขึ้น ลดต้นทุน ต่างจากวัสดุอื่นที่อาจต้องใช้เวลาบ่มหรือรอให้แห้งกว่า 7 วัน

นอกจากนี้ ในช่วง 1 เดือนแรกของการเปิดตัว เรามีลูกค้าแล้ว 200-300 ราย กลุ่มท่อและถังเคมี ส่วนกลุ่มก่อสร้าง คาดหวังว่าหลังจบปี 2560 จะมียอดขาย 50-70 ตัน ขณะที่ปี 2561 จะมีลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มและจะขยายตลาดเพิ่งสร้างยอดขายราว 100 ตัน  และคาดว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์โพลียูเรียเป็นตัวเลขสองหลังภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事