GO!GO! タイローカル工場

第33回 SAKUN C INNOVATION CO., LTD.

磨いた品質武器にミニバス、船舶の製造に進出

チョークナムチャイ・グループ内の1社であるサクンCイノベーションは、タイ大手の金型メーカーで、車体金型から部品金型まで世界中の取引先に供給している。同社はまたアルミ構造の船やミニバスをサクンCの新ブランドで製造しており、国際標準をクリアしたタイ資本の会社である。

同社のウィーラポン・テーチャパースックサンティCEO「当社は金型・自動車方面の事業を長く手掛けています。イノベーションを進める研究開発に力を入れており、最新技術を導入して商業生産の可能性を高めてきました。新しい時代に適合した商品開発が狙いです。アルミ構造の船、ミニバスなど、国レベルの交通の安全性を高める目的があります。安全性の向上が第一です」と話す。

サクンCブランドのアルミ船は、最も硬度の高いマリングレードのアルミニウム5083-H116で造られており軽量かつ堅牢。小型エンジンで高性能、燃費も安くて済む。全長5メートルのスピードボートS50(6人乗り)、および全長19メートルの乗合ボート(80~100人乗り)をはじめ、その他各サイズの船を受注生産している。乗合ボートは月産2隻。また、その他のボートを月産10隻造りだす生産工程を目下開発中。高品質の金型を使って、一つ一つの部品製作から堅固に作り出している。継ぎ目をなくすために12メートルの船体を打ち出す金型も使うという。切断、熔接、折り曲げなどの工程が省略されるほど、船体構造は堅固になる。もちろん、材質テスト、強度試験、型式テストなど船体の品質を高める各種のテストを重ねる。

ウィーラポンCEO曰く、「新登場のサクンCブランドのミニバスは、プレス加工による車体を持ち、すべて自動車メーカーの標準をクリアしています。継ぎ目をなくすことで安全性が高まりました。安全性を極めた新型ミニバスは今年から生産を始め、年産2,800台の計画です。タイ初のアルミ車体のミニバス生産ですね。乗合バンに代わる新たな選択肢の提供です」と胸を張る。

軽量アルミ車体のミニバスは燃費効率が良く、堅牢、耐久性に優れ、かつ安全。錆びることなく、室内には可燃性の材質は使われていないという。「長年の経験を積んだ熟練した専門家が製造を管理していますので、標準、品質面での信頼度が高いです」。エンジンはダイレクトインジェクションのN04C-VBコモンレール式を搭載。タイ全国の日野サービスセンターの利用が可能となっている。

 

Sakun C พัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบกสารผลิตยานพาหนะสมัยใหม่ น้ำหนักเบาครั้งแรกในไทย

บริษัทสกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด หนึ่งในบริษัท โชคนำชัย กรุ๊ป ผู้ผลิตแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็น Top5 Asia ที่ทำแม่พิมพ์สำหรับผลิตตัวถังรถยนต์ได้ทุกชิ้นส่วน ส่งตรงบริษัทชั้นนำทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตเรืออลูมิเนียมคุณภาพสูงและรถมินิบัส แบรนด์น้องใหม่ที่สร้างด้วยอลูมิเนียม ภายใต้แบรนด์สกุลฎ์ซี สัญชาติไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล

คุณวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์รถยนต์มาอย่างยาวนาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเป้าหมาย โดยเป็นพาหนะสมัยใหม่ คือเรืออลูมิเนียมและรถมินิบัส เพื่อยกระดับความปลอดภัยด้านคมนาคมของประเทศไทย โดยนำเรื่องความปลอดภัยมาเป็นตัวตั้งเสมอ

เรืออลูมิเนียมของสกุลฎ์ซี สร้างขึ้นด้วยอลูมิเนียมชนิด 5083-H116 Marine Grade เป็นอลูมิเนียมที่แข็งที่สุด ทำให้เรือของสกุลฎ์ซีมีน้ำหนักเบา แข็งแรง ใช้กำลังเครื่องยนต์น้อย  และประหยัดพลังงาน ซึ่งเรือสกุลฎ์ซีมี ทั้งเรือ Speed boat S50 ขนาด 5 เมตร ( 6 ที่นั่ง) และเรือโดยสาร ขนาด 19 เมตร ( 80-100 ที่นั่ง ) และขนาดอื่น ๆ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ทั้งนี้ สกุลฎ์ซีมีความสามารถผลิตเรืออลูมิเนียมขนาด 19 เมตร ได้เดือนละ 2  ลำ และกำลังพัฒนาขบวนการผลิตในรูปแบบ Mass production เชื่อมโรบอทให้เป็น  10 ลำต่อเดือน ซึ่งมีความสามารถในการทำให้คุณภาพของชิ้นงานทุกชิ้นเท่ากันโดยการใช้โรบอท นั่นคือการนำเอาเทคโนโลยีแม่พิมพ์มาใช้ผลิตทุกชิ้นส่วนของเรือ โครงสร้างขนาดใหญ่ 12 เมตร เพื่อลดรอยต่อ เพิ่มความแข็งแรง ทดแทนการพับ ตัด ต่อ เชื่อมแบบเดิม รวมทั้งผ่านการทดสอบทางวิศวกรรม ทั้งขบวนการ Material Test, Strength Simulation, Model Test ทำให้ได้เรือที่มีคุณภาพสูง

คุณวีรพลน์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับมินิบัสนวัตกรรมใหม่ ภายใต้แบรนด์ สกุลฎ์ซี ที่ใช้เทคโนโลยีสมันใหม่ในการผลิตตัวถังแบบปั๊มขึ้นรูปทั้งคันตามมาตรฐานการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อลดรอยต่อ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร ซึ่งจะเริ่มผลิตภายในปี 2562  โดยมีกำลังการผลิตกว่า 2,800 คันต่อปี เพื่อผลิตรถโดยสารขนาดเล็ก ตัวถัง อลูมิเนียมครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางเลือกใหม่ให้ผู้ประกอบการรถโดยสารได้ใช้เป็นตัวเลือกเพื่อมาทดแทนรถตู้

มินิบัสสกุลฎ์ซี ผลิตด้วยโครงสร้างตัวถังอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดน้ำมัน แข็งแรง ทนทาน มีความปลอดภัยสูง ไม่เป็นสนิม และไม่ผุ โดยหลังคาไร้รอยต่อ น้ำไม่รั่วซึม พื้นห้องโดยสารจะเป็นชนิดไม่ลามไฟ  ควบคุมการผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนานด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้สามารถเชื่อมั่นในเรื่องของมาตรฐานและคุณภาพได้ นอกจากนี้ สกุลฎ์ซีบัส ยังใช้เครื่องยนต์รุ่น N04C-VB Common Rail Direct Injection และรถทุกคันสามารถเข้ารับบริการหลังการขายได้ที่ศูนย์ฮีโน่ ทั่วประเทศอีกด้วย

 

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事