GO!GO! タイローカル工場

第51回 乳製品製造工場 Farm Chokchai

チョークチャイ牧場のプレミアム商品 新鮮な生乳から作られる「Umm!..Milk」

チョークチャイ牧場グループの唯一のブランド「Umm!..Milk」には、殺菌済み牛乳、牛乳アイスクリーム、牛乳ヨーグルト、トフィー、顆粒牛乳などのラインナップがある。同ブランドはISO、GMP、HACCP等の認証を得たチョークチャイ牧場の工場において、安全と衛生管理の行き届いた設備環境で製造されている。  同グループ社長のチョーク・ブーラクン博士は次のように語る。 「農業は国の基礎となる産業であり、農産物の加工品は世界がどう変わろうともニーズは消えず、消費され続けます。そしてニーズが集中する商品は伸びます。近年は技術がますます高度になる一方、製造ラインは複雑化しており、多様な商品が完成品として同一ラインを流れてきます。当社のラインは精巧に練られたプランが織り込まれたソフトウェアが制御しており、そこにはチョークチャイ独自の秘訣が隠されています」  プレミアム商品の「Umm!..Milk」の製造には、選び抜かれた乳牛から絞られた牛乳が使われている。新鮮かつ衛生的な生乳の搾乳から始まり、精密な管理のもと各プロセスを経て商品化される。パイプラインと呼ばれる透明なガラス管の中を生乳が始終通過するため、外気の雑菌が入り込む余地はない。「Umm!..Milk」に使われる生乳はタイで最高の品質を誇る。  「自然のままの安全な牛乳です。雑菌や汚れが入ることなく、新鮮で芳醇な生乳の風味が最後まで生きています。当社の工場は農業・協同組合省畜産振興局のお墨付きです。“すばやい搾乳、手早い生産”を合言葉に、50メートル離れた搾乳工場と生産工場の工程間はジャストインタイムで、各プロセスが間断なく流れています。チョークチャイ牧場で絞ったばかりの生乳が、そのまま消費者の手元に届くのです」  チョークチャイ牧場は、牧場、生乳工場、生産工場の全てが近接し、巨大な一貫生産体制を形成している。工場は最高の食品安全標準であるISO:22000:2005の認証を取得しているほか、同工場につながるサプライチェーンもISO、
GMP、HACCPなどの認証を得た施設で形成されている。また同社は消費者とのインタラクティブな関係性を構築しており、常に消費者の生の意見に耳を傾け、社会のニーズに応える高品質な製品の開発を進めている。こうした努力の成果として同社は新たな乳製品「ヘルシアチョイス」を発売した。プレミアム級の品質(脂肪0%、乳糖0%、砂糖0%)をウリに、健康志向の人、高齢者、アスリート等をターゲットにしている。 「消費者が、まるでチョークチャイ牧場にいるかのような感覚で新鮮な牛乳が味わえるよう、今後も研究開発とイノベーションを積み上げていきます」

2020年11月1日掲載

Umm!..Milk from Farm Chokchai ผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถันตลอดห่วงโซ่อุปทาน

Umm!..Milkผลิตภัณฑ์นมระดับพรีเมียมเพียงแบรนด์เดียวของกลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย ประกอบด้วย นมสดพาสเจอร์ไรส์ไอศกรีมนมสด โยเกิร์ตนมสด ทอฟฟี่นมสด และนมสดอัดเม็ดที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO GMP และ HACCP รวมถึงมาตรฐานอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่การันตีถึงมาตรฐานการจัดการ ความสะอาด และปลอดภัยของสินค้าจากฟาร์มโชคชัย ดร.โชค บูลกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัยกล่าวว่า ธุรกิจเกษตร ถือเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ หากมีความเข้าใจในสินค้า จะทำให้สามารถสร้างจุดขาย และนำไปต่อยอดได้ เพราะถ้าหากทำอะไรจากจุดแข็งของเราย่อมมีความได้เปรียบ อย่างเช่นธุรกิจเกษตรไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเป็นอย่างไร คนยังต้องบริโภค โดยเฉพาะสินค้าที่ตอบโจทย์โลกและมีความทันสมัย แต่ความยากในการทำธุรกิจ คือ Assembly Line ที่จะผลิตสินค้าที่แตกต่างกันได้ภายใต้สายพานลำเลียงเดียว ซึ่งสิ่งนี้เป็น Behind The Scene ของฟาร์มโชคชัย ที่จะใช้สายพานลำเลียงปะติดปะต่อเป็นซอฟต์แวร์ หรือทักษะความเข้าใจเชิงบริหารด้วยการวางแผนที่ดี ดังนั้น ในการผลิตผลิตภัณฑ์นมระดับพรีเมียมอย่าง Umm!..Milk ของฟาร์มโชคชัยจึงมีการใส่ใจทุกกระบวนการตลอดห่วงโซ่อุปทานของการผลิต ตั้งแต่กระบวนการรีดนมที่สะอาดทันสมัย และมีความพิถีพิถัน จากนั้นนำน้ำนมดิบที่รีดได้จากการคัดสรรพันธุกรรมโคนมสายพันธุ์ดีผ่านเข้าสู่โรงงานผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์นมทางหลอดแก้วสุญญากาศ หรือที่เรียกว่าระบบ Pipe Line ทันที ซึ่งถือได้ว่าน้ำนมดิบนั้นแทบจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับเชื้อโรคในอากาศเลยแม้แต่น้อยจึงทำให้น้ำนมดิบของ Umm!..Milk เป็นน้ำนมดิบที่มีคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย รับประกันในคุณภาพ สดจากธรรมชาติสะอาด ปลอดภัย ไร้สารเจือปน โดยได้รับการรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคนมและการผลิตน้ำนมดิบจากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เราพัฒนาผลิตภัณฑ์นมให้มีคุณภาพยอดเยี่ยมภายใต้แนวคิด“รีดปุ๊บ….ผลิตปั๊บ” คงคุณค่าและความสดด้วยระยะทางจากโรงรีดนมถึงโรงงานผลิตที่ห่างกันเพียง 50 เมตร ทำให้รักษาความสดใหม่ของน้ำนมดิบที่ส่งตรงสู่กระบวนการผลิตในทันทีและมีระบบการควบคุมมาตรฐานคุณภาพสินค้าแบบ “Just in time” ผลิตและจำหน่ายเพียงวันต่อวันเท่านั้น เพื่อให้รสชาติและความสดใหม่ของน้ำนมมีความสดเหมือนอยู่ในฟาร์มโชคชัย  ทั้งนี้ โรงงานผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์นมของ Umm!..Milkเป็นโรงงานอุตสาหกรรมนมขนาดใหญ่ที่มีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์นมและฟาร์มเลี้ยงโคนมอยู่ใกล้กันทำให้น้ำนมที่ผลิตได้มีคุณภาพดีทั้งรสชาติ กลิ่น ปราศจากการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียโดยโรงงานแห่งนี้มีกระบวนการผลิตที่ร่วมรับผิดชอบต่อการกระทำผ่านการรับรองฉลาก Carbon Footprint Productจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)โดยโรงงานผลิตยังได้รับรองมาตรฐานสากล ISO 22000 : 2005 (Food Safety) เป็นมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารขั้นสูงสุดในปัจจุบัน อีกทั้งในปัจจุบันได้มีการนำมาตรฐาน GMP HACCP ISO 9001 มาใช้ในการผลิตเพื่อให้อาหารที่ผลิตมีความปลอดภัยสูงสุดตลอดห่วงโซ่อาหาร และเป็น Interactive Dairy Plant ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้แสดงความคิดเห็นต่อผลิตภัณฑ์ เพื่อนำ
ไปพัฒนาสินค้าคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและสังคม “Your Exclusive Farm Connection” อย่างไรก็ตาม ฟาร์มโชคชัยยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่เสมอ โดยล่าสุดได้พัฒนาผลิตภัณฑ์นม “Healthier Choice” ซึ่งเป็นทางเลือกที่ส่งเสริมให้ผู้บริโภคกลุ่มผู้รักสุขภาพ ผู้สูงอายุนักกีฬาให้ได้บริโภคผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับพรีเมียมด้วยองค์ประกอบวัตถุดิบที่มีคุณภาพ (0% Fat, 0% Lactose,0% Sugar) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้รับสิ่งที่มีคุณค่า คุณประโยชน์สูงสุด Umm!..Milk from Farm Chokchaiจึงมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่พร้อมส่งเข้าสู่ตลาดให้ “สดเหมือนอยู่ในฟาร์มโชคชัย” ที่เกิดจากประสบการณ์จริงขององค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรจากดินสู่ภูมิปัญญา และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคตอย่างยั่งยืน

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事