GO!GO! タイローカル工場

第35回 LG Electronics(Thailand) エアコン工場

エアコン工場各セグメントでイノベーションを充実 ライン増強でアセアンの輸出センターに

LGエレクトロニクス(タイランド)は総合家電メーカーの雄。一流のブランド力を発揮して、タイの消費者のニーズをすべて満たす野望を抱いている。節電効果と作業効率を焦点に、市場の期待に応えるイノベーションに力を入れている。今年はタイのインバータ市場で16%のシェア獲得を見通す。

同社のワラーポン・ウープケーウ工場長は「弊社の工場はラヨーン県のイースタンシーボード工業団地にあります。2000年に家庭用エアコンの製造からスタートしました。デュアル・インバータを搭載した優れた製品です。2017年に環境対策、省エネルギー重視の方針を打ち出しました。事故ゼロ運動にも力を入れています。現在、LGのラヨーン工場の従業員数は1,300人を数え、インバータ搭載の家庭用エアコンをこれまで1,000万台生産し、アジア、オーストラリア、中東、アフリカ、米国など世界50カ国以上に輸出しています。アセアン地域の中軸的な家庭用エアコンの生産基地です」と語る。

家庭用エアコンの製造ラインを稼働させて以来、ラヨーン工場はLGの重要な生産拠点の一つとしてなっている。今年は生産力増強の年とし、昨年の年産100万台から同130万台に飛躍を図る。家庭用エアコンの機種も、イノベーションを重ねてデュアルインバータ搭載に進化した。品質面、設計面で高い信頼性を実現している。

ワラーポン工場長曰く、「タイの家庭用エアコンの市場は現在もなお広がり続けています。とりわけインバータ搭載の当社の機種は消費者に歓迎されていますが、それは当社が最初にインバータ搭載というイノベーションを起こしたからです。消費者のニーズは大きくなりました。ターゲットとするどのセグメントのニーズにもしっかり応えています」。

家庭用エアコンのLGデュアルクールは、効率の良い空気清浄機能を兼ね備え、サイズは9,000~30,000BTUの幅でラインナップ。70%までエネルギーが節減されるデュアルインバータを搭載した。冷房効果の速度も40%向上したという。また独自のアプリケーションSmartThinQを通して、スイッチのオン・オフはもとよりすべての動作が制御可能で、外出していても自動制御で動かすことができる。さらにPM1.0レベルの微粒子を除去できる空気清浄機能を兼ね備えており、空気の清浄度が一段と高まった。

LGの家庭用エアコンは、2in1タイプのHTモデルが冷暖房ともに清浄な空気を提供。「さびや劣化を防ぐ素材が鍍金されたゴールドフィン型コンデンサーが高性能の鍵になります。作動音は18デシベルでほとんど騒音が出ません。またプラズマスターイオナイザーを搭載した機種は空気内の細菌、バクテリアの99.9%まで除去します」とワラーポン工場長はアピールする。

LG เพิ่มนวัตกรรมตอบโจทย์ทุกตลาด พร้อมเปิดไลน์ผลิต เสริมแกร่งศูนย์กลางส่งออกอาเซียน

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ภายใต้แบรนด์แอลจี โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะก้าวขึ้นสู่แบรนชั้นนำของเมืองไทยที่จะเติมเต็มชีวิตของผู้บริโภคชาวไทยด้วยนวัตกรรมระดับโลก ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดด้วยการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด  พร้อมกับเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองอากาศจากมลพิษที่มีขนาดเล็กถึง PM1.0 ได้เป็นอย่างดี คาดว่าปีนี้จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอินเวอร์เตอร์ในไทยเป็น 16 %

คุณวราพงษ์ อูปแก้ว ผู้อำนวยการโรงงาน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โรงงานแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) ที่นิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดระยอง ได้เริ่มต้นผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เมื่อปี 2543 และเริ่มผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้านที่มีนวัตกรรมดูอัล อินเวอร์เตอร์ ในปี 2560 โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน รวมถึงเป้าหมายอุบัติเหตุเป็นศูนย์เป็นหลัก ในปัจจุบัน แอลจี มีพนักงานปฏิบัติงานทั้งหมดภายในโรงงานประมาณ 1,300 คน และได้ผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้านพร้อมอินเวอร์เตอร์มาแล้วกว่า  10 ล้านเครื่อง เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย และส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศทั่วเอเชีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา รวมถึงสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้านแห่งอาเซียนด้วย

นับตั้งแต่แอลจีเปิดไลน์การผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน โรงงานที่ระยองก็ได้กลายเป็นหนึ่งในฐานะการผลิต ที่สำคัญของแอลจี โดยได้เพิ่มศักยภาพในการผลิตเพื่อส่งออก  จาก 1 ล้านเครื่องในปี 2561 เป็น 1.3 ล้านเครื่องในปี 2562   อีกทั้งยังผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน โดยการใช้นวัตกรรมดูอัล อินเวอร์เตอร์ ดังนั้นจึงทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอลจีมีความน่าเชื่อถือในเรื่องคุณภาพ โด่ดเด่นในเรื่องของดีไซน์

คุณวราพงษ์ กล่าวต่อไปว่า เครื่องปรับอากาศภายในบ้านในไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะคุณสมบัติด้านการประหยัดพลังงานที่โด่ดเด่นของเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์ ซึ่งเราเป็นรายแรกที่ได้นำเอานวัตกรรมนี้เข้ามาในตลาด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังตอบโจทย์ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย

เครื่องปรับอากาศภายในบ้านแอลจี ดูอัล คูล พร้อมเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ ขนาดตั้งแต่ 9,000-30,000 บีทียู โด่ดเด่นด้วยระบบดูอัล อินเวอร์เตอร์ ที่ประหยัดพลังงานได้มากถึง 70% และให้ความเย็นเร็วขึ้นถึง 40% พร้อมทั้งเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชั่น SmartThinQ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพราะของแอลจีที่ช่วยควบคุมการทำงานนอกเหนือจากแค่การเปิดปิด ได้ทุกที่ทุกเวลาแม้จะอยู่นอกบ้าน อีกทั้งยังสามารถฟอกอากาศจากมลพิษที่มองไม่เห็ฯด้วยอนุภาคที่เล็กถึง PM1.0 ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย

สำหรับเครื่องปรับอากาศในบ้านแอลจี รุ่น HT  แบบทูอินวัน ได้รับการออกแบบเฉพาะสำหรับพื้นที่ที่มีอากาศเย็นสามารถทำงานทั้งความเย็นและให้ความร้อน ที่มาพร้อมกับคอนเดนเซอร์แบบ Gold Fin ที่เคลือบวัสดุชั้นดีช่วยป้องกันการสึกกร่อนและสนิม และการทำงานที่เงียบเป็นพิเศษด้วยเสียงรบกวนเพียง 18 เดซิเบล รวมถึงรุ่นที่มี Plasmaster lonizer ช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อาจปะปนอยู่ในอากาศได้ถึง 99.9 %  คุณวราพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事