GO!GO! タイローカル工場

第30回Univanich Palm Oil Puplic Co., Ltd.

南部でRSPO認証のパーム油生産 フィリピンに合弁で工場建設へ

タイのパーム油生産販売大手ユニバニック・パームオイルは、パーム原油とパーム核油工場、パームの品種開発研究所を持つ。同社のエンジニアリング責任者、ピピット・クライソムバット氏は「当社は環境に優しいパーム栽培とパーム油搾油を推進しています。RSPO(持続可能なパーム油のための円卓会議)認証を取得し、当社はタイで初めてRSPO認証によるパーム原油の輸出を行いました。環境保護を優先したパーム栽培を行なっているためで、研究開発に力を注いでいます。直営のパーム園でも、契約栽培においても環境方針が厳しく守られています」と話す。

同社にはクラビ県、パンガー県、パッタルン県にパーム原油の工場を5カ所、パーム核油の工場を2カ所持つ。昨年は107万3,063トンの果肉、および4万8,734トンの実がしぼられた。4つのパーム原油工場では、発生するガスを使って7MWほど発電し、地方発電公社に販売している。また、ナコンシータマラート、スラタニー、クラビに計3万7,222ライのアブラヤシ畑を所有し、さらにまだ収穫に至らない畑が3,612ライある。全体で使用されるアブラヤシの内、同社所有の畑は7.3%を占め、92.3%は外部の農家から購入している。

パーム原油搾油には6つのプロセスがある。まず、パームの実を蒸す工程。農家が運んできたパームの実を工場の釜に入れ、130℃の蒸気を通して蒸しあげる。蒸気圧は3bar。さらに別の釜に移して、直接蒸気を当てる。次に圧力を加えて皮と実を分離する。機械に入れて、オイルと繊維部分を分ける。蒸気を直接送る。そして搾油工程。実、種ともに搾り、皮の層から油を出す。

そこから油を分けて、パーム油を抽出する。1)パーム原油に熱湯を加えます。洗浄機で湯に浮かんだ大きな不純物を切り離す。2)洗浄機で不純物が取り除かれた油を90℃で熱する。蒸気を通した熱交換器による加熱。3)回転分離機でパーム原油から水と不純物を除去。85~95℃に加熱して分離を進めます。より清浄な純度の高い油が得られる。4)回転分離機で不要な成分を除去、搾油工程に戻される。5)回転分離機から出たパーム原油は水分が多く、機械で除去。最終工程のパーム原油は含有脂肪酸5%未満、水分0.5%未満、不純物0.05%未満の基準を満たす。種の方では、1)皮繊維から種を選別し、選別機にかける。繊維は燃料にする。2)種の殻を破砕機にかけ、殻と中身に分ける。3)殻の屑を分離する。特定の成分値の石灰水を使う。殻の屑はバイオ燃料として売られ、中身は次の蒸し工程に送られる。4)殻を分離した中身はなお水分が多く、50~55度で14~16分間加熱し7%以下まで水分を除去します。その後、種の中身は搾油工程に送られます。

「当社はフィリピンの投資家グループと合弁でユニバニック・カ―メン・パームオイル・コーポレーションを発足させました。フィリピン南部にパームの搾油工場を建てます。タイ側の持ち株は51%です」とピピット氏は語った。

เปิดบ้านยูนิวานิช เผยทุกขบวนการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ

พร้อมขยายฐานผลิต ในประเทศฟิลิปปินส์ ไทยถือหุ้น 51%

บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้บุกเบิกและหนึ่งในด้านการผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบของประเทศไทย โดยมีสวนปาล์ม โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบ มีหน่วยงานพัฒนาพันธุ์ปาล์มเป็นของตนเอง นายพิพิธ คล้ายสมบัติ ผู้จัดการบริหารฝ่ายวิศวกรรม บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีนโยบายมุ่งเน้นในเรื่องการเพาะปลูกปาล์มและการสกัดน้ำมันปาล์มให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นเรื่องมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน ผ่านมาตรฐาน RSPO (Roundtable on Sustainble Palm Oil) อักทั้ง บริษัทถือเป็นรายแรกของไทยที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบตามมาตรฐาน RSPO เพราะเห็นเป็นแนวทางที่มีส่วนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคม ดังนั้น ที่ผ่านมาบริษัทจึงได้มีการทุ่มเทงบเพื่อวิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้อย่างมาก โดยนอกจากในส่วนพื้นที่เพาะปลูกปาล์มของบริษัทแล้ว ยังได้รณรงค์ให้บรรดาเกษตรกรที่อยู่ในเครือข่ายได้ใส่ใจในเรื่องนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ 5 แห่ง และโรงงานสกัดน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบ 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่จังหวัดกระบี่ พังงา และพัทลุง ในปี 2560 มีจำนวนผลปาล์มสดส่งเข้าบีบที่โรงงานทั้งสิ้น  1,073,063 ตัน และเมล็ดในปาล์มจำนวน 48,734 ตัน  ในโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอีก 4 แห่ง ใช้กระบวนการดักจับก๊าซมีเทน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนประมาณ 7.0 เมกาวัตต์ เพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีพื้นที่เพาะปลูกสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดกระบี่ สุราษฎ์ธานี และนครศรีธรรมราช ประมาณ 37,222 ไร่ และมีพื้นที่ที่ยังไม่ให้ผลผลิตอีก 3,612 ไร่  สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทฯ สามารถผลิตผลปาล์มสดป้อนเข้าโรงงานของบริษัทได้ร้อยละ 7.3 ของปริมาณผลปาล์มสดที่ส่งเข้าสกัดในโรงงาน และอีกร้อยละ 92.7 เป็นการรับซื้อผลปาล์มสดจากบุคคลภายนอก

สำหรับกระบวนการผลิตของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มมี 6 ขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ 1) การอบ นึ่งผลปาล์ม คือ ทะลายปาล์มสดจากเกษตรกรจะถูกนำมายังโรงงานและถ่ายลงลานกองปาล์ม จากนั้นจะถูกลำเลียงเข้าสู่หม้อนึ่ง โดยจะปล่อยไอน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ 130 องศา ความดันไอน้ำประมาณ 3 bar เข้าไปในหม้อนึ่ง โดยให้ไอน้ำสัมผัสกับผลปาล์มโดยตรง 2) การนวดหรือแยกผลปาล์ม ทะลายปาล์มที่ผ่านการนึ่ง จะเข้าสู่เครื่องนวด เพื่อแยกผลปาล์มออกจากทะลายปาล์ม โดยใช้เครื่องบีบทะลายปาล์ม  3) การย่อยผลปาล์ม จะนำเข้าสู่หม้อกวนปาล์ม เพื่อช่วยให้ส่วนที่เป็นน้ำมันหรือเนื้อเยื่อของผลปาล์มแยกออกจากส่วนที่เป็นเมล็ดปาล์ม โดยมีการปล่อยไอน้ำเข้าไปในหม้อกวนโดยตรง

4) การบีบน้ำมันปาล์ม เป็นขั้นตอนการสกัดน้ำมันปาล์มออกจากผลปาล์มที่ผ่านการย่อยในหม้อกวนด้วยเครื่องบีบน้ำมันปาล์ม โดยผลปาล์มและเมล็ดปาล์มจะถูกบีบพร้อมกัน แต่น้ำมันที่สกัดได้มาจากชั้นเปลือกเท่านั้น น้ำมันที่สกัดออกมาได้จะนำเข้าสู่การทำให้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 5) การกรองแยกน้ำมันและทำน้ำมันบริสุทธิ์ ขั้นตอนนี้จะประกอบด้วย 5.1) การกรองแยกน้ำมันปาล์มดิบด้วยตะแกรงสั่น ขั้นตอนนี้จะมีการเติมน้ำร้อนให้แก่น้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งไหลผ่านเข้าสู่เครื่องกรองแบบตะแกรงสั่น จะทำให้สิ่งเจือปนที่มีขนาดใหญ่ออกจากน้ำมันปาล์มดิบ 5.2) ถังพักน้ำมัน ใช้เก็บน้ำมันปาล์มที่ผ่านการกรองด้วยตะแกรงสั่น ให้ความร้อนที่ 90 องศา โดยใช้ไอน้ำผ่านอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนให้กับน้ำมันปาล์ม 5.3) เครื่องเหวี่ยงแยกน้ำมัน 1 ใช้แยกน้ำและสิ่งเจือปนออกจากน้ำมันดิบ การเหวี่ยงต้องใช้ความเร็วสูงและความร้อนประมาณ 85-95 องศา น้ำมันที่ได้จะถูกทำความสะอาดและลดความชื้น แล้วส่งไปถังเก็บน้ำมันดิบ ส่วนน้ำถูกแยกออกมาตามท่อเพื่อเข้าสู่เครื่องเหวี่ยงแยกน้ำมัน 2 5.4) เครื่องเหวี่ยงแยกน้ำมัน 2 เพื่อแยกน้ำมันปาล์มสูญเสียออกจากน้ำมันทิ้งและนำกลับสู่ขบวนการสกัดน้ำมันปาล์มอีกครั้ง 5.5) สกัดความชื้น น้ำมันดิบที่ผ่านเครื่องเหวี่ยงแยกออกมาเรียบร้อยแล้วยังคงมีความชื้นอยู่ จึงต้องขจัดความชื้นออกด้วยเครื่องดูดความชื้นสุญญากาศ ก่อนนำไปเก็บในถังน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันดิบควรมีค่ามาตรฐานดังนี้คือ กรดไขมันอิสระ ไม่เกิน 5% ความชื้นไม่เกิน 0.5% สิ่งเจือปนไม่เกิน 0.05%

6) การคัดแยกเมล็ด,การกะเทาะเมล็ด,การแยกเมล็ดในออกจากกะลาและการอบเมล็ดใน 6.1) การคัดแยกเมล็ด หลังจากปั่นแห้งกากใยที่ได้จากการบีบน้ำมันใยปาล์มจะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิง ส่วนเมล็ดจะถูกเอาเข้าเครื่องคัดแยกเมล็ดเล็ก ใหญ่ ก่อนตักเข้าไซโล 6.2) การกะเทาะเมล็ดในปาล์มน้ำมัน ประกอบไปด้วยกะลาปาล์ม และเมล็ดใน เมื่อผ่านเครื่องกะเทาะเมล็ดปาล์ม จะกะเทาะกะลาปาล์มให้แตกออก เพื่อให้ได้เมล็ดในออกมา 6.3) การแยกเศษกะลา เป็นการแยกเอาส่วนของกะลาออก โดยใช้น้ำปูนขาวที่มีค่าความถ่วงจำเพาะ และกะลาที่ได้จะจำหน่ายเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล ส่วนเมล็ดที่มีน้ำมันอยู่ถูกส่งไปกระบวนการอบเมล็ดในต่อไป 6.4) การอบเมล็ดใน เมล็ดในที่ผ่านการกะเทาะกะลาเรียบร้อยแล้ว ยังคงมีความชื้นระดับหนึ่งดังนั้นต้องอบเอาความชื้นออกด้วยเครื่องอบเมล็ดใน โดยจะใช้อุณหภูมิ 50-55 องศา ใช้เวลา 14-16 ชั่วโมง ทำให้มีความชื้นต่ำกว่า 7% หลังจากนั้นเมล็ดจะถูกส่งไปยังโรงสกัดน้ำมันจากเมล็ดในต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายธุรกิจ ด้วยการร่วมทุนกับกลุ่มทุนของฟิลิปปินส์ จัดตั้งบริษัท Univanich Carmen Palm Oil Corporation เพื่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ โดยไทยถือหุ้น 51 % อีกด้วย นายพิพิธ กล่าวทิ้งท้าย

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事