HEXAGON METROLOGY (THAILAND) LTD.

HEXAGON MANUFACTURING INTELLIGENCE 従来のテクノロジーを見直し、明日の世界を変える製品開発を支援

測定機メーカーのヘキサゴンは、ノギス等ハンドツールから大型測定も可能な三次元測定機、測定解析ソフトウェア等を幅広く開発・製造しており、世界各国の自動車、航空機、産業機械メーカーに向けて世界基準のソリューションを提供している。  200年以上の歴史をもつヘキサゴンは、経験、専門知識、技術革新の包括的な製造ソリューションと将来の測定プロセスの標準を統合し、新しい測定技術による強固な基盤形成に向けて邁進している。同社の計測機器とインテリジェンスは、工業生産の目標を効率よく達成するための原動力となるだろう。

・複雑な部品を高精度で測定

東南アジア地域の管理を担当するヘキサゴン・メトロジー・タイランドのタヴィーサック・シーサンティスック社長は次のように語った。  「あらゆる工業部門の生産工程において、計測機器の重要性はより高まっている。精密な測定があってこそ、製品の品質と基準が保たれるからだ。とりわけ自動車、航空機の生産においては命運に関わるほど重要であり、各メーカーとも検査を徹底している。材料の調達から加工、組立て、検品、出荷に至るまで、全ての工程で世界標準の測定が欠かせない。そうした中、複雑な形状の部品を高精度で測定できる当社の製品が、世界各国、幅広い業界のあらゆる製品測定に使用されている」  同社はヘキサゴンブランドのもと、製品・サービスの絶え間なき向上を基本方針に、工業用測定器、測定・解析ソフトウェアの開発を体系的に進めている。ユーザーが高品質の部品を製造できるよう幅広いコンピューター支援設計を提供し、コンピューター支援製造(CAD/CAM)ソフトウェアを使用して、生産エンジニアと技術者をサポートする。生産フェーズの高品質化により、設計意図が生産プロセス全体に行き渡ることで製品の耐用年数が維持され、コスト管理と生産性向上が保証される。  高品質であれば不良は減り、リードタイムも短縮され、時間と原材料のロスが削減される。インダストリー4.0は、高度な技術とイノベーションによってのみ実現する。そのためには最適な測定器を使用して品質を効率よく上げ、競争力を高めることが必須となる。

・ 日本企業の顧客拡大にも注力

ヘキサゴン・メトロジー・タイランドはこれまで二桁成長を遂げてきた。アジア地域における売上高トップのタイでは三次元測定機(CMM)の売上げが最も高く、顧客の70%以上を自動車産業が占める。しかし現在、内燃機関車から電気自動車へのシフトが進み、顧客層に占める自動車産業の割合は減少傾向にある。  同社でもエレクトロニクス製品へのシフトを進めており、タイのHDDメーカーのほか、日本企業の顧客拡大にも注力している。外資の中では日本企業の投資がずば抜けて大きく、継続性もあるからだ。  事業開発部長として東南アジア・インド方面を担当する長野氏は次のように語った。  「東南アジアでは三次元測定機(CMM)が3,000社以上で使われています。これまで日本人担当者がいなかった同地域において、当社は昨年度より経験のある日本人を配置し、製品の高機能・高品質化、充実したアフターサービスをお客様へお伝えし、実現しております。お陰様で既に多くの日本企業様に信頼を頂き、東南アジアにおける顧客の25%を日本企業が占めるようになり、その比率をさらに20%伸ばすことを目標としています。そのためにはお客様との関係を良好に保ち、情報を円滑に共有し、各国のエージェントとの連携を密にする必要があります。近年はベトナムとインドネシアでヘキサゴンの知名度が上がっています。両国のメーカーが当社製品のメリットをご理解して頂ければ、ただちに生産性向上への道が開け、共にインダストリー4.0へと邁進することになるでしょう」  長野氏は技術営業のプロフェッショナルとして、タイ国内及び東南アジアの日本企業向けの営業も統括している。

・ 少ない投資で多大な利益を

ヘキサゴンは通常の三次元測定機、水平三次元測定機、センサー付き三次元測定機の販売に加え、据付やアップグレードのサービスも行っている。また同社のポータブル測定アームは、プロセスの改善が最も収益を生み出す製造現場での測定を可能にする。  同社の製品には様々な特許や特殊な技術を持ったハードウェア、ソフトウェアが備わっている。設計・エンジニアリング向けCAEソフトウェア、生産現場向けCAD/CAMソリューション、データ管理とプロセス制御や、品質部門向け高度統計パッケージ寸法測定ソフトウェアなど、高度な技術の結晶が顧客のコスト削減、不良低減、利益増進を進め、高品質生産を実現する。  「製造業の生産工程の効率を総合的に上げるには、当社の製品とサービスが大いに力になるだろう。自動車、航空機、エレクトロニクスをはじめ、工業全般を対象に国際標準レベルの測定器・サービスを体系的に提供しているのは当社だけだ。  近年、技術の変遷がスピードアップしており、顧客のニーズも頻繁に変わるようになった。このような流れの中、当社はスマートファクトリー戦略を拡大している。  インダストリー4.0に向けて、データを活用して産業、製造、インフラ、安全性、モビリティサービスの効率を向上させている。顧客はソフトウェアへの少ない投資で、最大の利益を上げることが可能となる。当社のテクノロジーは、都市と生産のエコシステムを形成し、ますます接続性と自律性を高め、スケーラブルで持続可能な未来を保証する」(タヴィーサック氏)  ヘキサゴンは顧客の問題解決に向けたフォローにも注力している。顧客の利便性を第一に、24時間オンサイト保守によるアフターサービスを徹底し、熟練のエンジニアが迅速に対応する。部品のストックも万全なので、顧客は安心して製品を使用でき、いつでもハイレベルのサービスを享受できる。  また同社は校正チームを広域にすばやく派遣するため、バンコクに「レーザートラッカー校正サービスセンター」を設立した。同センターは東南アジア及びオーストラリア地域における最初で唯一のサービスセンターであり、ヘキサゴン製ポータブル測定アームの校正及びメンテナンスも提供する。 タイにもサービスセンターを開設することで、東南アジアはもちろん、オーストラリア、ニュージーランドの顧客にもスピーディな対応が可能となる。

HEXAGON METROLOGY (THAILAND) LTD.
Address: 3 Soi Bangna-Trad 34, Bangna-Trad Road Bangna, Bangna, Bangkok 10260 Thailand
Tel: +66 2 361 3695 to 99 Fax: +66 2 746 9607 Mail: contact.th.mi@hexagon.com Website: www.hexagonml.com

20年6月1日掲載

HEXAGON MANUFACTURING INTELLIGENCE ตอบโจทย์อุตสาหกรรมการผลิตแห่งอนาคตได้อย่างชาญฉลาด

จากความสำเร็จในนาม Hexagon Metrology ผู้ผลิตและจำหน่ายพร้อมทั้งให้บริการเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม ได้ต่อยอดวิวัฒนาการและความเชี่ยวชาญด้านมาตรวิทยาที่ตระหนักถึงการผลิตในปัจจุบันและรองรับการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแห่งอนาคตในนาม HEXAGON MANUFACTURING INTELLIGENCE ที่พร้อมส่งมอบโซลูชั่นด้านมาตรวิทยาอันชาญฉลาดและสามารถรองรับการทำงานอัจฉริยะได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตของภาคอุตสาหกรรมให้บรรลุเป้าหมายในการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

・Quality Drive Productivity เสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขัน

คุณทวีศักดิ์ ศรีสันติสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฮกซากอน เมโทรโลจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดูแล Hexagon แผนก Manufacturing Intelligence ในภูมิภาคเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเครื่องมือวัดได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการผลิตของทุกอุตสาหกรรม เพราะการวัดที่แม่นยำจะเป็นตัวการันตีคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการทำงานในสายการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอากาศยานเนื่องจากทุกกระบวนการของการผลิตมีความละเอียดสูงมากและต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสม่ำเสมอจึงต้องพึ่งพาการตรวจสอบคุณภาพด้วยมาตรวิทยาที่มีมาตรฐานระดับโลกดังนั้น บริษัทแม่ของ Hexagon Manufacturing Intelligence มุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์และการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จึงดำเนินธุรกิจด้วยการควบรวมกิจการกับบริษัทชั้นนำด้านเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม มาตรวิทยา และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลก เพื่อร่วมมือกันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านมาตรวิทยาอย่างครบวงจรภายใต้แบรนด์ Hexagon ที่ช่วยเสริมศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของภาคการผลิตให้มีคุณภาพ แม่นยำ เพิ่มผลิตภาพและคุ้มค่ามากขึ้น  โดย Hexagon ได้เห็นความสำคัญกับทุกขั้นตอนกระบวนการผลิตของลูกค้าจึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าตามแนวทางการดำเนินธุรกิจ Quality Drive Productivity มาโดยตลอด เพราะเราเชื่อว่าคุณภาพจะสามารถเพิ่มผลิตภาพให้กับลูกค้าได้ อีกทั้งยังช่วยลดการสูญเสียเวลาและวัตถุดิบในกระบวนการผลิตได้อีกด้วยซึ่งสอดรับกับอุตสาหกรรม 4.0 ที่ต้องนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดสากลมากยิ่งขึ้น

・เตรียมพร้อมขยายฐานลูกค้ามุ่งเน้นเจาะกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

คุณทวีศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา Hexagon มีการเติบโต Double Digits มาโดยตลอด โดยประเทศไทยมียอดขายมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เครื่องมือวัด 3 มิติ ‘Coordinate Measuring Machine (CMM)’ โดยลูกค้าส่วนใหญ่คืออุตสาหกรรมยานยนต์มีสัดส่วนกว่า 70% แต่เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในช่วงขาลง ประกอบกับทิศทางและแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น เราจึงต้องปรับตัวและขยายธุรกิจไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ในประเทศไทย ขณะที่ทิศทางการดำเนินธุรกิจ Hexagon มุ่งมั่นขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมญี่ปุ่นมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นกลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศที่มีมูลค่าการลงทุนสูงมาก และยังคงเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานเราจึงแต่งตั้งผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นมาให้บริการแก่ผู้ประกอบการญี่ปุ่นโดยเฉพาะ เพื่อเป็นช่องทางในการให้ข้อมูล สนับสนุน และเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งในการผลิตให้กับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณยูจิ นากาโนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Hexagon Manufacturing Intelligence ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย ได้กล่าวถึงความต้องการใช้งานเครื่องมือวัดสามมิติ ‘Coordinate Measuring Machine (CMM)’ ของผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการใช้เครื่องมือวัดประเภทนี้กว่า 3,000 บริษัท แม้ว่าก่อนหน้านี้ Hexagon จะไม่มีผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และการให้บริการหลังการขายที่ดีทำให้ Hexagon ได้รับความไว้วางจากบริษัทญี่ปุ่นกว่า 25% ทั้งนี้ หลังจากที่มีผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นเข้ามาดูแลคาดว่า
จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการใช้งานของบริษัทญี่ปุ่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดยจะมุ่งเน้นสร้างความเชื่อมั่น เก็บรวบรวมข้อมูล และสร้างสัมพันธภาพอันดีให้กับลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศรวมถึงเวียดนามและอินโดนีเซียที่จะต้องเพิ่มความแข็งแกร่งและผลักดันให้ Hexagon เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าถ้าหากผู้ประกอบการเปิดใจให้กับผลิตภัณฑ์ของ Hexagon จะได้รับทั้งคุณค่า คุณภาพที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับการผลิต ที่มาพร้อมกับการให้บริการที่ยอดเยี่ยม และตอบโจทย์การผลิตยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างแท้จริง

・ลงทุนเพียงเล็กน้อย แต่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณยูจิ นากาโนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Hexagon Manufacturing Intelligence ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย กล่าวว่า Hexagon เป็นผู้นำระดับโลกที่ให้บริการด้านเครื่องมือวัด 3 มิติ ‘Coordinate Measuring Machine (CMM)’ หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ เครื่องมือวัด 3 มิติ เครื่องมือวัด 3 มิติขนาดใหญ่ เครื่องมือวัด 3 มิติแนวนอน เครื่องมือวัด 3 มิติสำหรับใช้ในสภาวะโรงงาน เครื่องวัด 3 มิติแบบมัลติเซนเซอร์ หัววัดสำหรับเครื่องมือวัด 3 มิติอุปกรณ์สำหรับเครื่องมือวัด 3 มิติและการอัพเกรดและติดตั้งเพิ่มเติมสำหรับเครื่องมือวัด 3 มิติ อีกทั้ง เรายังมีเครื่องมือวัด 3 มิติแบบพกพา (Absolute Arm) สามารถทำการวัดได้ทันทีและมีความแม่นยำ พร้อมทั้งให้บริการซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่มีการจดสิทธิบัตรเฉพาะของ Hexagon ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่โดดเด่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน ลดการสูญเสีย และทำให้กระบวนการทำงานในภาคการผลิตของผู้ประกอบการได้รับประโยชน์สูงสุดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์และบริการของเราเหมาะสำหรับการปรับปรุงคุณภาพของกระบวนการทำงานทั้งหมดในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม ซึ่งเราเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่สามารถให้บริการทางด้านมาตรวิทยาได้อย่างครบวงจรที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ทางด้านคุณทวีศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงผลิตภัณฑ์และบริการว่า เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วส่งผลให้ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เรามีผลิตภัณฑ์ครอบคลุม ให้สามารถควบคุมกระบวนการผลิตได้ตั้งแต่ CAE software สำหรับการออกแบบ CAD/CAM software สำหรับการผลิต จนถึงเครื่องมือวัดสำหรับการตรวจสอบคุณภาพ อีกทั้งยังตอบโจทย์การผลิตยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ Smart Factory เท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์ของเรายังสามารถตอบโจทย์ Smarter Factory ได้อย่างอัจฉริยะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมและสามารถบูรณาการให้ทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์จากแบรนด์อื่นได้อย่างชาญฉลาดและไร้ข้อจำกัด เพื่อช่วยให้กระบวนการผลิตสินค้ามีคุณภาพ เพิ่มผลผลิต เพิ่มผลิตภาพเรียกได้ว่าการลงทุนซอฟต์แวร์เพียงเล็กน้อยจะสามารถยกระดับและเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของการผลิตได้อย่างมหาศาล ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว เรายังให้ความสำคัญและใส่ใจกับทุกปัญหาของลูกค้าจึงมุ่งเน้นการบริการหลังการขายรูปแบบ Service on Site ภายใน 24 ชั่วโมง โดยวิศวกรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็น Service Contract สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความรวดเร็วอย่างแน่นอน เพราะเรามีอะไหล่เตรียมพร้อมรองรับการให้บริการกับลูกค้าทั้งระบบ เพื่อให้กระบวนการผลิตของลูกค้าสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยความรวดเร็วและความแม่นยำ ประกอบกับความใส่ใจด้านคุณภาพ มาตรฐาน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วสำหรับลูกค้า อีกทั้งลดค่าใช้จ่ายและลดเวลาในการส่งไปยังศูนย์สอบเทียบต่างประเทศ Hexagon Manufacturing Intelligence จึงได้จัดตั้งศูนย์บริการสอบเทียบ Portable Arm มาตรฐาน ISO 17025 (อยู่ระหว่างการดำเนินการ) และศูนย์บริการสอบเทียบ Laser Tracker ซึ่งเราเป็นรายแรกและรายเดียวที่ให้บริการด้านการสอบเทียบและบำรุงรักษาเลเซอร์แทรกเกอร์แบรนด์ HEXAGON ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งรองรับให้บริการลูกค้าจากประเทศออสเตรเลีย และประเทศนิวซีแลนด์

บริษัท เฮกซากอน เมโทรโลจี (ประเทศไทย) จำกัด
Address: 3 ซอยบางนา-ตราด 34, ถ.บางนา-ตราด แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260 ประเทศไทย Tel:+66 2 361 3695 to 99 Fax:+66 2 746 9607 Mail:contact.th.mi@hexagon.com Website: www.hexagonmi.com

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事