世界90カ国、 90万人超のユーザー 信頼のエンジニアリングソフトウェア

中国広東省広州市に本社を置くエンジニアリングソフトウェアプロバイダのZWSOFT CO., LTD.は1998年設立のベンチャー企業。CEOのTruman Du氏が3年間のサラリーマン生活を経て創業した。当時はまだ数少なかった中国人実業家による新規ビジネスの立ち上げ。その輝ける一人が同氏であった。小さな田舎町の出身。「社会を良くしたい」という強い思いとこだわりが、世界90カ国での事業展開と90万人以上のユーザー獲得をもたらした。好きな言葉は、日本の「初心忘るべからず」に当たる中国のことわざ「生まれたての仔牛は虎を恐れない」。「常にチャレンジャー」を名乗るCAD/CAM ソフトウェア集団は今年、満22周年を迎えた。

2次元汎用CADソフトウェア「ZWCAD」

大学生の頃からインテリアデザインに強い関心があったというTruman氏。ベンチャー事業はインテリア向けのCADの開発から始まった。顧客も増え、事業も軌道に乗り始めると、建設業界や製造業などモノづくり全般にも関心が向けられるようになった。「この優れたCADのノウハウを活かすことはできないか」。こうして汎用性を高め、さまざまな事業分野での運用ができるよう開発されたのが2次元汎用CADソフトウェア「ZWCAD」だった。現在の主力製品の一つだ。  その特徴は、高い互換性とカスタマイズ性。例えばDWG(drawing)は業界のデファクトスタンダードであるものの、その仕様は非公開となっており、ソフトウェアによっては対応していないものも。だが、ZWCADは標準でDWGに対応しており、ファイルが開けないなどという心配も一切ご無用。安心して作業に没頭することが可能だ。  また、コードレベルでの読み込みができるAPI(Application Programming Interface)をソフトウェア上に備えているため、カスタマイズしたアプリケーションをZWCADに移植することでデータ管理、データ同期が容易になり、作業効率を上げることも可能。これにより外部から数値データを取り込みながら、別のアプリケーションプログラムでデータを解析するといった同時進行的な作業もできるようになった。見事な連携術で使い勝手を飛躍的に高めている。  このほか、PCとモバイルのCAD画面の共有化や、マウスの操作だけでコマンドを実行できる「スマートマウス」、音声注釈を図面内に保存できる「スマートボイス」、マルチフィルターでオブジェクトを自由に選択できる「スマート選択」、モデル空間内で図枠毎に図面をバッチ操作でプロットできる「スマートプロット」の採用など作業効率を高めるための革新的な各種ツールも豊富に用意した。 またZWSOFTは、永久ライセンス、ネットワークライセンスおよび柔軟なアップグレードを提供している。会社の長期的な発展と設備投資を考慮すると、永久ライセンスはより合理的であり、特にネットワークライセンスは現場やオフィスで使い分けて運用できるため仕事効率が向上し、社員間のコラボレーションもよりスムーズとなる。ライセンス数を最小限に抑えることで、ソフトウェア利用がさらに効率的になった。

3次元CAD/CAM統合ソフトウェア「ZW3D」

もう一つの主力製品である3次元CAD/CAM統合ソフトウェア「ZW3D」は、各種機械や自動二輪、自動車及び自動車部品、金型、部品成形といったあらゆる製品開発のために設計されたCAD/CAM統合ソリューション。ハイブリッドモデリング技術により、ソリッドとサーフェスを区別することなく行えるシームレスな作業が特徴だ。設計者は設計に没頭することができ、都度の面倒なデータ変換なども不要。2~5軸CAM加工もサポートし、設計から製造への連携がスムーズとなって製品開発の効率と作業の柔軟性を高めてくれる。  主要な3次元データの読み込みおよび書き込みにも対応しているため、サプライヤーなどとのデータのやり取りに戸惑うこともなくなった。3次元モデリングやアッセンブリ、金型設計など多くの場面にも対応。設計者を常に優しくサポートしてくれる。作業のスピードアップと生産性の向上が求められる昨今の市場ニーズには、欠かすことのできない力強い味方だ。

進化し続けること

インテリアデザインから始まった同社事業は長らく2次元が中心だったところ、今後のモノづくり市場の将来を見たとき、ウイングの拡充が欠かせないと判断した。2次元CADから3次元のCAD/CAM、CAE、BIM(ビルディング・インフォメーション・モデリング)へと事業範囲を拡大したことで、世界各地の多くのユーザーから選ばれる存在へと成長を遂げることができた。 「顧客に対し真摯であること」も全従業員と共有する価値観であり約束事だ。常に顧客目線に立ち、研究開発チームはクライアントがどんな新機能を求めているのかに立って、日々の研究を重ねる。一方、営業チームは顧客がどのようなことに満足しているのか、あるいは満足するのかに神経を張り詰める。こうした眼前の課題に真摯に接することこそが、明日の成長につながると理解されている。

ZWCAD / ZW3D導入事例

U-SMD Co., Ltd. 
www.u-smd.com
1995年に設立されたU-SMDは、タイでISO9002認証を最初に取得した配電盤筐体の大手製造・販売会社。同社はスイッチボードの競争に打ち勝つためにZWCADを選択。  初日にZWCADを受け取り、2日目にスイッチボードの筐体設計を終えた。現在はZWCADを製品設計に適用し、コンピュータ化された生産を実現。15年以上の配電盤設計と組立の経験を持ち、生産能力は3,000立方トン/年に達している。

Federal Electric Corp., Ltd. (FEC)
www.fec-corp.com
1978年に設立されたタイ最大級の小型家電メーカー。ZW3D導入により製品開発の効率化、スピードアップを実現した。ZW3Dで3Dモデリング、2D図面、金型設計などの作業を体系的に行い、1~2日で金型設計ができ効率が大幅に向上した。現在は炊飯器、電気ケトル、ブレンダー&グラインダー、電気オーブン、アイロン、給湯器、扇風機、ウォーターディスペンサーなどを製造。世界のトップブランドを目指して事業を拡大している。

The Thai-German Institute (TGI)
www.tgi.or.th
タイ・ドイツ研究所(TGI)は、タイ政府とドイツ政府の共同イニシアチブにより発足。ZW3D導入後、社員は学習曲線を短縮し、日常的な手作業の時間節約を実現。また他のソフトウェアからのファイルを簡単に処理し、モデリングから機械加工まで効率的に学べるようになった。TGIはタイの産業に高度な製造技術を移転するための効果的なトレーニングセンターになることを目指している。主な業務は訓練であり、自動化や金型生産等のコースを設けている。

ZWSOFT CO., LTD. (Guangzhou)
510623 中国広東省広州市天河区珠江西路15号珠江城ビル32階、22階 李 惠欣(リ ケイキン)マーケティング部 (日本語対応できます) Tel: +86-20-3828 9780 E-mail: lihuixin@zwsoft.com   www.zwsoft.com/jp/

ENGINEERING SOFTWARE ได้รับการไว้วางใจ จากผู้ใช้งานมากกว่า 9 แสนคน จาก 90 ประเทศทั่วโลก

เราบริษัท ZWSOFT CO., LTD. ทำธุรกิจเกี่ยวกับEngineering Software Provider ที่เริ่มต้นจากการเป็นบริษัท Start up ตั้งแต่ปี ค.ศ.1998 ปัจจุบันมีบริษัทแม่อยู่ที่เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน คุณ Truman Du (CEO) เล่าว่า หลังจากเป็นพนักงานเงินเดือนได้เพียง 3 ปี เขาก็เริ่มก่อตั้งบริษัท ซึ่งเป็นการเริ่มทำธุรกิจแบบใหม่ที่มีจำนวนน้อยในนักธุรกิจชาวจีน ณ ตอนนั้น ทำให้เขาเป็นเพียงคนเดียวที่เจิดจ้าส่องประกายเขาเกิดที่เมืองต่างจังหวัดเล็ก ๆ จากความตั้งใจและใส่ใจว่า “อยากสร้างให้สังคมดีขึ้น” นำมาสู่การมีผู้ใช้งานมากกว่า 9 แสนคน และขยายธุรกิจออกไปยัง 90 ประเทศทั่วโลก คำพูดที่ชื่นชอบคือสุภาษิตจีนที่ว่า “ลูกวัวไม่กลัวเสือ” ซึ่งตรงกลับสุภาษิตญี่ปุ่นว่า “ห้ามลืมความมุ่งมั่นตั้งใจแรก”พวกเรากลุ่ม CAD/CAM Software ที่เรียกตนเองว่า “ผู้ท้าทายตลอดเวลา” ในปีนี้มีอายุครบ 22 ปีแล้ว

2D CAD Software อเนกประสงค์ “ZWCAD”

คุณ Truman มีความสนใจในเรื่อง Interior Design มาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา จึงเริ่มพัฒนา CAD สำหรับงาน Interior หลังจากที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น มีลูกค้าเพิ่มขึ้น จึงได้หันมาสนใจในสายงานอื่น ๆ ทั้งหมดใน MONOZUKURI เช่น สายงานด้านก่อสร้างหรือด้านอุตสาหกรรมการผลิต ด้วยความคิดที่ว่า “จะสามารถนำKnow-how ของ CAD อันยอดเยี่ยมนี้ไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่” ทำให้เกิด “ZWCAD” 2D CAD Software อเนกประสงค์ที่พัฒนาให้สามารถรองรับได้ในหลากหลายสายงานธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักในปัจจุบัน ลักษณะพิเศษคือ ความเข้ากันได้และความสามารถในการปรับแต่งเพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น DWG (Drawing) ที่เป็นถึงมาตรฐานโดยพฤตินัย (De facto standard) ของวงการนี้ แต่เนื่องจากไม่มีการประกาศมาตรฐานอย่างเป็นทางการ ทำให้ในบาง Software อาจยังไม่รองรับ แต่ ZWCAD ที่มีมาตรฐานในการรองรับ DWG อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะเปิดไฟล์งานไม่ได้ สามารถจดจ่อกับงานได้แบบหมดห่วง อีกทั้งยังมี API Application Programming Interface ที่สามารถใช้ Code Level ในการอ่านได้บนซอฟต์แวร์ ถ่ายโอนแอปพลิเคชันที่ปรับแต่งขึ้นเองมาที่ ZWCAD เพื่อจัดการข้อมูลและทำ Data Synchronize ได้อย่างง่ายดายเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สามารถทำ Parallel Operation อ่านข้อมูลชนิดตัวเลขที่ได้จากภายนอก ไปพร้อมกับวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแอปพลิเคชันโปรแกรมอื่นได้ ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมโยงที่ยอดเยี่ยมนี้ ทำให้สามารถสร้างความสะดวกสบายในการใช้งานได้อย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ ยังพร้อมไปด้วย Tool นวัตกรรมใหม่หลากหลายรูปแบบที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น การแชร์หน้าจอ CAD ระหว่าง PC และ Mobile, “Smart Mouse” ที่สามารถใช้เพียง Mouse Operation ในการสั่ง Command ได้, “Smart Voice” ที่สามารถบันทึกคำอธิบายเพิ่มเติมในรูปแบบเสียงพูดลงใน Drawing ได้, “Smart Select” ที่สามารถเลือก Objectด้วย Multi Filter ได้อย่างอิสระ, “Smart Plot” ที่สามารถพิมพ์ Drawing ด้วยเฟรมต่าง ๆ ภายใน Model Space ได้โดยใช้การประมวลผลแบบกลุ่ม (Batch Operation) ZWSOFT ยังเป็นซอฟต์แวร์แบบ Lifetime License, Network License และมีการอัพเกรดที่ยืดหยุ่น หากมองว่าเป็นการพัฒนาและการลงทุนเครื่องมือเครื่องใช้
ระยะยาวของบริษัทแล้ว ถือว่า Lifetime License เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะ Network License ที่เป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถใช้งานแยกได้ทั้งสำนักงานและหน้างาน ทำให้การประสานงานกันระหว่างพนักงานเป็นไปอย่างราบรื่น การควบคุม License ให้มีจำนวนน้อยที่สุดทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นในการใช้งาน Software

3D CAD/CAM All-in-One Software “ZW3D”

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์หลักคือ “ZW3D” 3D CAD/CAM All-in-One Software เป็น CAD/CAM All-in-one Solution ที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรอุตสาหกรรม,รถจักรยานยนต์, รถยนต์, ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์, แม่พิมพ์,ชิ้นส่วนต่าง ๆ ทุกประเภท มีลักษณะพิเศษคือเทคโนโลยี
Hybrid Modeling ที่มีการทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน ไม่มีการแบ่ง Solid และ Surface Modeling ทำให้นักออกแบบสามารถจดจ่อกับการออกแบบ และไม่จำเป็นต้องแปลงข้อมูลที่ยุ่งยาก ซัพพอร์ทการทำ 2-5 Axis Machiningเชื่อมโยงการออกแบบไปสู่การผลิตได้อย่างราบรื่น ช่วยสร้างประสิทธิภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการปฏิบัติงาน รองรับการอ่านและการเขียน 3D Data สำคัญ ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ Supplier ได้อย่างไม่ติดขัด รองรับงานหลากหลายด้าน เช่น 3D Modeling การออกแบบ Assembly และแม่พิมพ์ช่วยซัพพอร์ท
นักออกแบบได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอมา ถือได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ขาดไม่ได้ ตอบสนองความต้องการของตลาดปัจจุบันในด้านการเพิ่มความเร็วการทำงานและการเพิ่มความสามารถการผลิต

สิ่งที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากงานด้าน Interior Design ที่ใช้ 2D เป็นหลัก ในตอนที่เล็งเห็นอนาคตของตลาดMONOZUKURI เราจึงตัดสินในว่าจำเป็นต้องเสริมปีก ขยายกิจการจากงาน 2D CAD มาสู่งาน 3D CAD/CAM, CAE, BIM (Building/Information/Modeling) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราสามารถเติบโต ประสบความสำเร็จจนเป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งานมากมายทั่วโลก “จริงใจกับลูกค้า” เป็นดั่งคำมั่นสัญญาที่พนักงานเราทุกคนให้คุณค่าเหมือนกัน ทีมวิจัยและพัฒนาจะใช้มุมมองลูกค้าค้นหาว่าลูกค้าต้องเทคโนโลยีใหม่แบบใด เพื่อนำมาค้นคว้าวิจัยในแต่ละวัน ในอีกด้านหนึ่งทีมบริหารจะใส่ใจกับสิ่งที่ลูกค้าพึงพอใจ หรือสิ่งที่จะทำให้พึงพอใจยิ่งขึ้น เราเข้าใจดีว่าการเข้าถึงประเด็นปัญหาที่มีอยู่ตรงหน้าอย่างจริงจังจะนำไปสู่การพัฒนาเติบโตต่อไปในวันพรุ่งนี้

ตัวอย่างบริษัทที่ใช้งาน ZWCAD ZW3D

U-SMD Co., Ltd.
www.u-smd.com
U-SMD ก่อตั้งขึ้นปี ค.ศ. 1995 เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ดรายใหญ่ที่ได้การรับรอง ISO 9002 ในประเทศไทยตั้งแต่เริ่มต้นบริษัท เราได้เลือก ZWCAD มาเป็นตัวช่วยในการแข่งขันทางการค้าของสวิทช์บอร์ด หลังจากได้รับ ZXCAD มาในวันแรกก็สามารถออกแบบตู้สวิทช์บอร์ดเสร็จในวันที่ 2 ปัจจุบันใช้ ZWCAD ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยรูปแบบการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์ จากประสบการณ์การออกแบบและประกอบสวิทช์บอร์ดมากกว่า 15 ปี ทำให้มีความสามารถในการผลิตที่ 3,000 ตัน/ปี

Federal Electric Corp., Ltd. (FEC)
www.fec-corp.com
ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กรายใหญ่ที่เริ่มธุรกิจในไทยเมื่อปี ค.ศ. 1978 เราเริ่มใช้ ZW3D เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำ ZW3D มาใช้ทำงาน 3D Modeling, 2D Drawing, การออกแบบแม่พิมพ์และอื่น ๆ ได้อย่างเป็นระบบ สามารถออกแบบแม่พิมพ์ได้ภายใน 1-2 วัน ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเรามีการผลิตหม้อหุงข้าว กาต้มน้ำร้อน เครื่องปั่น&เครื่องบด เตาอบไฟฟ้า เตารีด เครื่องทำน้ำอุ่น พัดลม ตู้กดน้ำ และอื่น ๆ และกำลังขยายขนาดธุรกิจเพื่อเป้าหมายขึ้นเป็น Top Brand ของโลก

The Thai-German Institute (TGI)
www.tgi.or.th
สถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เริ่มต้นจากความคิดริเริ่มที่เหมือนกันของรัฐบาลไทยและเยอรมัน หลังจากใช้ ZW3D พนักงานสามารถร่นเวลา Learning Curve ลง สามารถเรียนรู้ตั้งแต่การ Modeling จนถึงการทำ Machiningโดยเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ TGI มีเป้าหมายว่าต้องการจะเป็น Training Center ที่มีประสิทธิภาพเพื่อถ่ายโอนเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงมาสู่อุตสาหกรรมไทย ภารกิจหลักคือการฝึกอบรม และเปิดคอร์สสอนเรื่องระบบอัตโนมัติและการผลิตแม่พิมพ์

ZWSOFT CO., LTD. (Guangzhou)
Room 01-08, 32/F, No.15, Zhujiang West Road, Tianhe District, Guangzhou 510623, China Chase Zhang ฝ่ายขายไทย (TH, EN) TEL: +86-20-3828 9780 E-mail: asiabusiness@zwcad.com   www.zwsoft.com

2020年12月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事